Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm, làm việc Romania

© Ảnh : VGP/Quang HiếuThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo Báo Quốc tế - Ngay sau khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến thủ đô Bucharest, bắt đầu chuyến thăm chính thức Romania, Thủ tướng và Đoàn Việt Nam đã có những hoạt động đầu tiên.

Chiều ngày 14/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đã tới thăm và làm việc tại tỉnh  Prahova, một trong những địa phương có tiềm năng phát triển kinh tế nhất của Romania. Tại cuộc gặp với Tỉnh trưởng, bà Ioana Madalina Lupea, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc  nhấn mạnh hợp tác địa phương được coi là một mô hình hợp tác kiểu mẫu với việc nhiều tỉnh, thành phố của hai nước đã ký Bản ghi nhớ hợp tác như: Hòa Bình và Prahova; Bến Tre và Tulcea; Huế và Lacia; Đà Nẵng và Timisoara; Lào Cai và Hunedoara.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu  - Sputnik Việt Nam
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng làm việc ở Kiên Giang

Thủ tướng danh giá cao tiềm năng hợp tác giữa tỉnh Prahova với các địa phương Việt Nam, nhất là trong những lĩnh vực mà Tỉnh có thế mạnh như du lịch, giáo dục – đào tạo, dầu khí, nông lâm nghiệp – đó cũng là những lĩnh vực ưu tiên của Việt Nam nói chung trong hợp tác với Romania.

Bên cạnh đó, lực lượng đông đảo 300 cựu sinh viên, lưu học sinh Việt Nam đã từng học tại Đại học dầu khí của Romania là một lợi thế lớn, là nhân tố quan trọng giúp gắn kết các địa phương Việt Nam với tỉnh Prahova.Bà tỉnh trưởng Ioana Madalina Lupea bày tỏ vui mừng đươc đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn Việt Nam đến thăm tỉnh Prahova. Bà cho biết thời gian qua, Tỉnh đã phối hợp với Phòng Thương mại và Đại sứ quán Việt Nam tại Romania thường xuyên tổ chức hội thảo, tọa đàm, gặp gỡ doanh nghiệp nhằm giới thiệu tiềm năng và cơ hội hợp tác kinh tế, du lịch, giáo dục và trao đổi văn hóa giữa tỉnh Prahova với Việt Nam; Mong muốn được mở rộng hợp tác với các địa phương của Việt Nam, nhất là trong những lĩnh vực tỉnh có thể mạnh.

thanh niên Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Các chuyên gia IT của Việt Nam có đến Romania làm việc?

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn ủng hộ và sẵn sàng hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các địa phương Romania nói chung và tỉnh Prahova nói riêng hiện thực hóa hợp tác với các tỉnh thành phố của Việt Nam, thông qua những dự án cụ thể, phù hợp với nhu cầu và tiềm năng của từng địa phương.

Trước đó, khoảng 6h ngày 14/4 theo giờ địa phương (tức 10h theo giờ Việt Nam), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến sân bay quốc tế Henri Coanda, thủ đô Bucharest, Romania, bắt đầu chuyến thăm chính thức quốc gia nằm ở Đông Nam châu Âu.

Đón Thủ tướng tại sân bay về phía Romania có Bộ trưởng Bộ Văn hóa Bogdan Andrei Toader, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Monica Gheitelescu, Đại biện Romania tại Việt Nam Emil Ghitelescu, Vụ trưởng Vụ lễ tân Văn phòng Thủ tướng; về phía Việt Nam có Đại sứ Việt Nam tại Romania Đặng Trần Phong và Phu nhân, Cán bộ nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Romania.

Dự kiến, trong chuyến thăm Romania - quốc gia giữ vai trò Chủ tịch luân phiên EU trong nửa đầu năm 2019, Thủ tướng sẽ hội đàm với Thủ tướng Romania, hội kiến Tổng thống Romania, Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện Romania, dự và phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam –Romania.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала