Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Khu trục hạm "Đô đốc Gorshkov" ở Biển Đông

© Sputnik / Konstantin Chalabov / Chuyển đến kho ảnh"Đô đốc Gorshkov của Hạm đội Liên Xô"
Đô đốc Gorshkov của Hạm đội Liên Xô - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Vào ngày 16 tháng Tư, đội tàu chiến của Hạm đội Thái Bình Dương bao gồm hai tàu chống ngầm lớn "Đô đốc Vinogradov", "Đô đốc Tributs" và tàu chở dầu cỡ trung "Irkut" đến thăm không chính thức cảng Cam Ranh của Việt Nam.

Theo dịch vụ báo chí của Hạm đội Thái Bình Dương, tại bến tàu của cảng quốc tế Cam Ranh đã diễn ra buổi lễ chào đón trọng thể đội tàu Nga.

Trong bài bình luận cho Sputnik, chuyên gia quân sự Nga Vasily Kashin cho biết về những đặc điểm của tàu chiến Đô đốc Gorshkov cũng sẽ đại diện cho Hải quân Nga tại lễ kỷ niệm 70 năm Hải quân Nhân dân Trung Quốc ở thành phố Thanh Đảo vào ngày 23 tháng 4.

Dự án 22350 là hoàn toàn mới, trong đó có sử dụng nhiều giải pháp thiết kế và cụm thiết bị mới, chuyên gia lưu ý.

Đây là lần đầu tiên một tàu chiến Nga thế hệ mới tương đối lớn tiến vào Thái Bình Dương, và có đủ cơ sở để hy vọng rằng, trong 10 năm tới, các tàu khu vực Nga sẽ hiện diện thường xuyên ở vùng biển này. Nhờ đó, hạm đội Nga sẽ nhận được những cơ hội mới ở khu vực này trên thế giới. Ngày 26 tháng 2, khu trục hạm "Đô đốc Gorshkov" đã xuất phát vào hành trình đi biển xa. Để đến Thanh Đảo, con tàu đã nhổ neo từ căn cứ chính tại Severomorsk và vượt qua ba đại dương, điều đó cho thấy rõ độ tin cậy cao và khả năng hoạt động hiệu quả trong các điều kiện khí hậu khác nhau. 

Các tàu khu trục dự án 22350 hoàn toàn khác so với các tàu khu trục đơn giản hơn thuộc dự án 11356 được chế tạo cho Hạm đội Biển Đen và đang được hạm đội Nga sử dụng tích cực ngoài khơi Syria. Các tàu dự án 11356 được thiết kế trên cơ sở tàu khu trục Talwar 1135.6, mà Phòng Thiết kế Phương Bắc đã phát triển cho Hải quân Ấn Độ. Ngoài các tàu khu trục Talwar, chúng cũng có một sự tương đồng nhất định với các tàu khu trục Type 054 của Trung Quốc, mà Phòng Thiết kế Phương Bắc cũng tham gia trong quá trình phát triển. Những con tàu này được thiết kế trên cơ sở các tàu tuần tra dự án 1135 đã được sản xuất hàng loạt ở Liên Xô, và hầu hết các cụm thiết bị và hệ thống vũ khí của chúng cũng được sản xuất hàng loạt và hoạt động tin cậy. 

Dự án 22350 là hoàn toàn mới, trong đó có nhiều giải pháp thiết kế và cụm thiết bị mới, cũng như nhiều hệ thống vũ khí mới. Vì thế quá trình thử nghiệm tàu gặp những khó khăn kỹ thuật và đã bị trì hoãn mấy lần. 

Đại chiến hạm chống tàu ngầm  “Đô đốc Tributs” của Hạm đội Thái Bình Dương neo đậu tại Vladivostok - Sputnik Việt Nam
Đội tàu của Hạm đội Thái Bình Dương đến Việt Nam

Chiếc tàu bắt đầu được đóng vào năm 2006, được hạ thủy vào năm 2010, được chuyển giao cho Hạm đội phương Bắc vào năm 2018 và đang thực hiện chuyến đi dài đầu tiên. Những khó khăn lớn nhất đã xuất hiện trong quá trình thử nghiệm hệ thống tên lửa phòng không Poliment-Redut - một hệ thống phòng không mới về cơ bản có khả năng sử dụng nhiều loại tên lửa phòng không với tầm bắn tới 120 km.

Trên tàu còn có nhiều thiết bị mới, bao gồm hệ thống thông tin và điều khiển mới, thiết bị điện tử vô tuyến mới, đại pháo và ngư lôi chống ngầm mới. Cùng với việc thử nghiệm tất cả các hệ thống mới này, sự chậm trễ trong quá trình xây dựng các tàu lớp này liên quan đến việc kể từ năm 2014 Ukraina ngừng cung cấp động cơ tua bin khí cho Nga.

Tuy nhiên, chiếc tàu đã được chuyển giao cho Hạm đội và đang thực hiện chuyến đi dài đầu tiên. Điều đó cho thấy rằng, Bộ chỉ huy Hải quân Nga tin vào khả năng của chiếc tàu này. Nga cũng đã tiến lên trong việc triển khai cơ sở sản xuất động cơ tua bin khí thay cho thiết bị của Ukraina. Kết quả là, trong mấy năm tới Nga sẽ hoàn thành việc xây dựng một số tàu thuộc dự án 22350 và đồng thời bắt đầu xây dựng các tàu khu trục được hiện đại hóa thuộc dự án 22350M. 

Các tàu khu trục dự án 22350M sẽ có lượng giãn nước lớn hơn - lên tới 7000 tấn. Giống như các tàu dự án 22350, chúng có thể mang nhiều loại tên lửa hành trình, bao gồm cả tên lửa hành trình tấn công mục tiêu trên đất Kalibr và tên lửa siêu thanh chống hạm P-800 Onyx. Và các tàu mới sẽ có khả năng mang 48 tên lửa chứ không phải 16 tên lửa. Đồng thời, số lượng tên lửa phòng không cũng sẽ tăng (theo một số dữ liệu - từ 32 đến 48). Các bộ phận khác của con tàu cũng sẽ được cải thiện đáng kể. 

tàu khu trục Đô đốc Gorshkov - Sputnik Việt Nam
Times “soi” vũ khí mới của khu trục hạm “Đô đốc Gorshkov”

Xét theo dữ liệu công khai, Nga không có kế hoạch chế tạo tàu sân bay, tàu tuần dương và thậm chí cả tàu khu trục mới trong tương lai gần (một số chuyên gia cho rằng, những tàu khu trục đầu tiên lớp Lider sẽ bắt đầu được xây dựng vào cuối những năm 2020). Tức là, các tàu dự án 22350 và dự án 22350M sẽ đóng vai trò các tàu chiến chủ lực của Hạm đội tàu nổi Nga, thay thế các tàu chống ngầm lớn dự án 1155 đã lỗi thời, ba tàu tuần dương dự án 1164 và tàu khu trục cuối cùng còn lại thuộc dự án 956.

Khác với những con tàu này, tàu khu trục mới sẽ có hệ thống phòng không mạnh mẽ và các loại tên lửa hành trình để tiêu diệt cả mục tiêu trên bộ và trên biển. Kết quả là, Nga sẽ có các công cụ mới, hiệu quả và linh hoạt hơn để bảo vệ lợi ích của mình trên đại dương thế giới.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала