Romania ủng hộ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU

© Ảnh : Nguyen Quang Hieu/VGPThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm Thủ tướng Romania Viorica Dancila
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm Thủ tướng Romania Viorica Dancila - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo TTXVN, Sáng 15.4, tại thủ đô Bucharest của Romania diễn ra lễ đón trọng thể Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sang thăm chính thức theo lời mời của Thủ tướng Viorica Dancila.

Trong cuộc hội đàm sau lễ đón, 2 nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Romania. Thủ tướng Dancila khẳng định coi trọng quan hệ với Việt Nam, nhấn mạnh chuyến thăm chính thức lần này của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là dấu mốc quan trọng trong quan hệ song phương, đồng thời mong muốn hợp tác hai bên có những bước phát triển mạnh mẽ và toàn diện hơn trong thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker.  - Sputnik Việt Nam
“EVFTA có lợi cho cả Việt Nam, EU cùng các quốc gia thành viên”

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng Romania đảm nhiệm trọng trách Chủ tịch EU trong 6 tháng đầu năm 2019 và tin tưởng với kinh nghiệm của mình, Romania sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm kỳ. Thủ tướng Dancila khẳng định trên cương vị của mình, Romania sẽ làm hết sức và tiến hành các bước đi cần thiết để thúc đẩy sớm ký Hiệp định thương mại tự do và Hiệp định bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và EU.

Hai thủ tướng đã trao đổi về các biện pháp nhằm thúc đẩy hợp tác song phương còn nhiều tiềm năng trên tất cả các lĩnh vực. Mặt khác, một điểm nổi bật trong chuyến thăm lần này là có lãnh đạo 5 địa phương của Việt Nam cùng tham gia đoàn để trao đổi hợp tác với các địa phương của Romania. Do đó, 2 Thủ tướng coi đây là hướng hợp tác rất có tiềm năng, cần được phối hợp triển khai các dự án cụ thể, thiết thực và hiệu quả.

© Ảnh : Nguyen Quang Hieu/VGPHai Thủ tướng chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, thú y và an toàn thực phẩm giữa hai nước.
Romania ủng hộ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU - Sputnik Việt Nam
Hai Thủ tướng chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, thú y và an toàn thực phẩm giữa hai nước.

Hai thủ tướng nhất trí tăng cường trao đổi đoàn các cấp, triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương hiện có. Hai bên thống nhất cần tích cực chuẩn bị cho kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Romania (1950 - 2020), đồng thời nỗ lực xây dựng Chương trình hợp tác văn hóa 2019 - 2020.

EU và Việt Nam đã sẵn sàng ký kết EVFTA vào cuối năm nay - Sputnik Việt Nam
Tín hiệu tích cực về EVFTA từ chuyến thăm của Thủ tướng

Thủ tướng Viorica Dancila đánh giá cộng đồng người Việt tại Romania tuy còn nhỏ nhưng đáng tin cậy, hội nhập tốt, có đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của nước sở tại, góp phần thúc đẩy quan hệ song phương. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn Thủ tướng Dancila và chính phủ Romania đã quan tâm, tạo thuận lợi cho cộng đồng người Việt tại Romania hội nhập và ổn định cuộc sống cũng như đóng góp tích cực phát triển quan hệ song phương.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Viorica Dancila cũng trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Hai nhà lãnh đạo chia sẻ tầm nhìn và cam kết thúc đẩy hợp tác song phương tại các diễn đàn và tổ chức quốc tế, trong hợp tác ASEM, ASEAN - EU và LHQ. Hai thủ tướng khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, an ninh và ổn định, giải quyết các khác biệt và tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, Hiến chương LHQ và Công ước LHQ về luật Biển năm 1982.

Сontainer - Sputnik Việt Nam
Việt Nam sắp xây dựng Trung tâm logisctic ở Mỹ, EU?

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã mời Thủ tướng Romania thăm chính thức Việt Nam. Thủ tướng Viorica Dancila nhận lời và sẽ sớm thu xếp thăm Việt Nam vào thời gian thích hợp.

Sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Viorica Dancila chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, thú y và an toàn thực phẩm giữa Việt Nam và Romania trước khi tham dự họp báo chung về kết quả hội đàm.

Sáng 15.4, tại thủ đô Bucharest, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Romania với sự tham dự của hàng trăm doanh nghiệp, nhà đầu tư hai nước. Ngoài ra còn có Phó thủ tướng Romania Viorel Stefan, Bộ trưởng Môi trường kinh doanh, Thương mại và Doanh nghiệp Romania Stefan Radu Opera, và Chủ tịch Phòng Thương mại - Công nghiệp Romania Mihai Daraban.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала