“Cháu sẽ nhịn đói để góp tiền cho Nhà thờ”. Paris thay đổi thế nào sau thảm họa cháy

© Sputnik / Dominic Buten / Chuyển đến kho ảnhNhà thờ Đức Bà Paris
Nhà thờ Đức Bà Paris  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
"Ngọn lửa bùng lên rất nhanh - những đám khói khổng lồ che mờ cả không trung, mặt trời có màu đen và đỏ ... Tất cả tạo nên cảnh tượng kỳ dị, rất đau lòng”, - đó là lời kể của chị Maria Alexandrova, từng ở gần Nhà thờ Đức Bà Paris vào thời điểm xảy ra hỏa hoạn.

Nhà thờ Đức Bà đứng đó. Cả thế giới đã phải thấy một bức tranh khủng khiếp - những cột lửa, tòa tháp của Nhà thờ sụp đổ, toàn bộ giáo đường như thể tràn ngập dòng dung nham nóng đỏ rực… Nhưng các bức tường, tháp, cửa sổ hoa hồng phía bắc, bàn lễ, các thánh tích đã được bảo tồn, hàng trăm triệu euro đã được thu gom để khôi phục. Bài viết của Sputnik kể về bi kịch ở trung tâm thủ đô nước  Pháp, tâm sự của các nhân chứng – dân Paris và du khách, cũng như triển vọng phục hồi Nhà thờ Đức Bà Paris.

Tất cả bàng hoàng, nhiều người đã khóc

"Tôi ở trên đảo Saint Louis bên cạnh đảo Cite có Nhà thờ Đức Bà. Thoạt tiên chúng tôi thấy trên nóc Nhà thờ, phía có rừng, bỗng xuất hiện khói và sau đó là những ngọn lửa. Đám cháy bao trùm hầu như toàn bộ mái nhà”, - chị Maria Alexandrova kể.

Ảnh nhà thờ Đức Bà ở Paris trước và trong vụ cháy - Sputnik Việt Nam
Nhà thờ Đức Bà Paris trước và sau vụ hỏa hoạn

Theo lời chị, xung quanh chủ yếu là các vị khách du lịch từ châu Âu và Mỹ. Mọi người đến Paris vào dịp nghỉ lễ. Ai cũng bàng hoàng, nhiều người phát khóc. "Sau đó tôi hỏi chuyện mọi người, một số thừa nhận rằng họ đã nghĩ: chờ khi ngọn tháp nhọn đổ xuống", - Maria nói tiếp. "Quả thực ngọn tháp đã sụp, đầu tiên là mái nhà thờ, sau đó là tòa tháp. Thật khủng khiếp".

Hai công nhân hoặc nhân viên cứu hỏa trèo lên mái nhà và xối nước từ vòi chữa cháy.

"May quá, họ đã rút kịp thời, vì không thể dập đám cháy như vậy được. Họ có thể thiệt mạng, vì chỉ sau một khoảng thời gian cả mái nhà cũng đổ sập. Chúng tôi nhìn thấy luồng nước lớn phun về phía đó nhưng lại bị gió đánh bạt đi”, - Maria nói thêm.

Khoảng 400 lính cứu hỏa đã chiến đấu với ngọn lửa trong suốt hơn 10 tiếng đồng hồ.

 

Lính cứu hỏa mệt mỏi dời đi trong tiếng vỗ tay hoan hô

Cho đến nay, người Paris còn tụ tập, hát, ngâm những bài thơ viết dành riêng nói về Nhà thờ Đức Bà. Tối ngày 16 tháng 4, khi một chiếc xe của lính cứu hỏa từ từ  rời khỏi khu vực phong tỏa, đám đông du khách và dân địa phương đã cùng nhau tiễn chào họ bằng những tràng vỗ tay.

Nhà thờ Đức Bà Paris sau đám cháy - Sputnik Việt Nam
Tìm ra con gà trống bằng đồng ở đỉnh tháp của nhà thờ Đức Bà ở hiện trường xảy ra vụ cháy

Các cấu trúc chịu lực, những tác phẩm nghệ thuật cơ bản, Mão gai của Chúa Kitô, bàn lễ và đài thánh giá của Nhà thờ Đức Bà vẫn còn nguyên vẹn. Dưới chân ngọn tháp của Nhà thờ có bốn nhóm điêu khắc: tượng các tông đồ và những con vật, tượng trưng cho mỗi nhà truyền giáo. Vài ngày trước, lần đầu tiên trong thế kỷ rưỡi, những thứ này may sao đã được gỡ khỏi mái và gửi đi trùng tu.

“Hôm qua tôi đến chỗ Nhà thờ: mọi thứ đều được thu dọn, lính cứu hỏa đang trực nhật làm nhiệm vụ. Và vẫn còn mối nguy các mái vòm bị sụp. Hy vọng sẽ kịp gia cố để bảo tồn”, - chị Kira Poti, hướng dẫn viên về Paris và sống không xa Nhà thờ Đức Bà chia sẻ chi tiết. “Cấu trúc mái bằng gỗ có niên đại từ  thế kỷ 19 đã bị thiêu rụi. Tháp sụp đổ và làm hỏng các đường hầm nối. Những cửa sổ kính màu giữ lại được một phần, các thánh tích được mang đi nhanh chóng, vì các giáo sĩ không kịp  về nhà mà nói rằng chính những bảo vật này cần được cứu trước hết”. Hướng dẫn viên nói rõ rằng các quái vật Chimera và máng xối lừng danh của Nhà thờ Đức Bà đang ở vị trí nào.

Theo lời ông Laurent Nuñez  quan chức cấp cao thuộc Bộ Nội vụ Pháp, công việc thu dọn bên trong Nhà thờ Đức Bà kéo dài 48 giờ.

Dòng du khách tới thăm không giảm

Vẫn như trước, rất đông người xung quanh đảo Cite. Có lẽ, Notre Dame, nơi thu hút khoảng 14 triệu du khách hàng năm, sẽ phải đóng cửa một thời gian dài, nhưng lượng khách thăm Paris sẽ không giảm.

“Không có ai chết do hỏa hoạn, đó là niềm hạnh phúc to lớn. Nhà thờ vẫn còn,  vẫn có thể kể về di tích này cho các du khách, nhưng hiện thời phải nói cả về đám cháy, về chuyện tháp nhọn thế kỷ 19 đã bị sụp đổ như thế nào. Điều chính yếu nhất là nền tảng thời Trung cổ được bảo tồn. Còn bất kỳ sự om sòm truyền thông nào xung quanh mỗi sự kiện tai họa, trái lại, đều thu hút sự chú ý”, - chị Olga Kuksa hướng dẫn viên du lịch Paris bình luận.

Lính cứu hỏa chữa cháy ở Nhà thờ Đức Bà Paris - Sputnik Việt Nam
Truyền thông đưa tin về nguyên nhân có thể dẫn tới vụ cháy ở nhà thờ Đức Bà

Chị cho rằng hành trình du lịch sẽ có thay đổi. Nếu trước đây các nhóm du khách thường tập trung gần Nhà thờ Đức Bà, thì bây giờ các cuộc gặp sẽ chuyển địa điểm, chẳng hạn đến đài phun nước.

Theo lời chị Ivetta Verdiyan GĐ bộ phận thúc đẩy và quảng cáo của một công ty lữ hành lớn, mọi người chắc chắn sẽ tìm đến địa điểm thảm họa.  "Tất cả những ai đã ở Paris hoặc chỉ sửa soạn đến thăm thủ đô nước Pháp chắc hẳn đều muốn tận mắt thấy Nhà thờ Đức Bà, bất kể là bây giờ di tích này trông ra sao”.
Chuyên gia nói rõ rằng du khách đã đặt tour sẽ được bồi thường chi phí cho  chuyến tham quan bị hủy vì đám cháy.

“Tất cả các chuyến du ngoạn cơ bản và tham quan kết hợp ở trung tâm Paris đều đi qua Cite. Hòn đảo không lớn, do đó, hậu quả của đám cháy vừa qua sẽ lộ rất rõ ngay trong những ngày tới. Phải thu dọn lau chùi làm sạch mọi thứ và lập lại nề nếp”, . – anh Sergei Vagiren, một hướng dẫn viên du lịch Paris nói với Sputnik.  Anh cho rằng góc này của thủ đô Pháp có thể phải đóng cửa một phần trong vài tuần.

Cả thế giới chung tay hỗ trợ

"Chúng tôi giữ liên lạc với Tòa Thị chính, Văn phòng Du lịch Paris và Cảnh sát quận để kịp thời cung cấp thông tin về những thay đổi trên các tuyến đường bộ và đường sông, cũng như tình hình hạn chế giao thông xung quanh Nhà thờ… Chúng tôi rất buồn vì sự kiện này, nhưng tin chắc rằng, nhờ sự hỗ trợ của người Paris, của nhân dân  Pháp và của mọi người từ khắp thế giới, sẽ có thể khôi phục Nhà thờ Đức Bà Paris, một trong những biểu tượng quan trọng nhất của thành phố”, - bà Inessa Korotkova, GĐ Đại lý Phát triển Du lịch Pháp của Matxcơva (ATOUT FRANCE) bày tỏ.

Vào thời điểm này còn chưa thể tính mức thiệt hại do vụ hỏa hoạn, nhưng hỗ trợ vật chất đang được gửi đến từ mọi nẻo của hành tinh. Trong một ngày đêm, đã quyên góp được hơn 700 triệu euro dành để khôi phục Nhà thờ Đức Bà.

Chị Kira Poti viết trên trang mạng xã hội: “Xin cảm ơn các vị du khách của tôi đã viết thư bày tỏ và cùng chia sẻ nỗi buồn tiếc với chúng tôi. Các bạn biết không, thật xúc động, nhất là những tin nhắn từ trẻ em: một em nói rằng cháu sẽ nhịn đói và gửi tất cả tiền để phục hồi Nhà thờ, em khác thì băn khoăn về những máng xối mà tôi đã kể với đoàn khách. Đó là những chi tiết thật đến rơi nước mắt”.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала