Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ không cho phép đặt câu hỏi về tư cách thành viên NATO vì vụ S-400

© AP Photo / Plinio Lepriphát ngôn viên của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ibrahim Kalyn
phát ngôn viên của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ibrahim Kalyn - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
ANKARA (Sputnik) - Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng không thể chấp nhận việc thảo luận về vấn đề loại trừ khỏi NATO liên quan đến việc nước này mua lại hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga, phát ngôn viên của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalyn cho biết.

Trước đó, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence nói rằng việc mua S-400 gây nên mối quan tâm nghiêm trọng của Hoa Kỳ và đe dọa sự thống nhất của NATO. Ông kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra lựa chọn: hoặc vẫn là đối tác chính của liên minh, hoặc đặt quan hệ đối tác này dưới mối nguy khi đưa ra các quyết định vội vàng và làm suy yếu liên minh.

Tổ hợp tên lửa phòng không S-400 Triumph trong giai đoạn cơ bản của cuộc tập trận Vostok- 2018 trên thao trường Tsugol ở vùng Zabaikal. - Sputnik Việt Nam
WSJ: Thổ Nhĩ Kỳ không thể thỏa thuận với Hoa Kỳ về việc mua S-400 của Nga

"Thổ Nhĩ Kỳ là một thành viên có quyền lợi đầy đủ trong NATO và có quyền đưa ra ý kiến của mình khi thông qua bất kỳ quyết định nào của liên minh ... Không thể chấp nhận được việc ai đó thảo luận về vấn đề trục xuất Thổ Nhĩ Kỳ khỏi NATO trong bối cảnh mua lại S-400. Đối với Thổ Nhĩ Kỳ, quan hệ với Nga không thay thế cho đối thoại với Hoa Kỳ hay EU. Người ta lập luận rằng việc triển khai S-400 ở Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là mối đe dọa đối với hợp đồng cho các máy bay chiến đấu F-35. Vì thế Ankara đề xuất thành lập ra ủy ban kỹ thuật dưới sự bảo trợ của NATO. Thổ Nhĩ Kỳ đang chờ câu trả lời của Hoa Kỳ đối với đề xuất này", - ông Kalyn cho biết trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Anadolu.

Theo ông, quan hệ giữa Ankara và Washington trải qua giai đoạn khó khăn do những bất đồng về nhiều vấn đề.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала