Đã mất gì và còn giữ được gì sau đám cháy ở Nhà thờ Đức Bà Paris

© Sputnik / Dominique Boutin / Chuyển đến kho ảnhCảnh đám cháy ở Nhà thờ Đức Bà Paris, nhìn từ trên xuống
Cảnh đám cháy ở Nhà thờ Đức Bà Paris, nhìn từ trên xuống - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Những khung hình đầu tiên về nội thất của nhà thờ Đức Bà Paris bị cháy được công bố trên Mạng. Đám cháy khổng lồ đã bắt đầu vào tối thứ Hai, và ngọn lửa chỉ được dập tắt vào sáng thứ Ba.

Theo dịch vụ chữa cháy Paris, cấu trúc Nhà thờ vẫn sống sót. Các di sản có giá trị nhất đã được giải cứu. Sau đây là bài của Sputnik về những gì đã bị mất và những gì còn lại sau đám cháy.

Vào tối thứ Hai, tất cả các kênh truyền hình và các hãng tin đã phát sóng hình ảnh ngọn lửa kinh hoàng bao phủ khu vực mái nhà của Nhà thờ Đức Bà ở Paris. 

Trên các đường phố Paris, những người bị sốc đã khóc và cầu nguyện. Toàn thế giới chia sẻ cảm xúc về vụ Nhà thờ Đức Bà bị cháy.

"Bạn nhìn và bạn không thể tin rằng, vào năm 2019, trong thời đại công nghệ cao, một trong những sáng tạo vĩ đại nhất của tinh thần con người đang biến mất trước mắt chúng ta", - bà Zelfira Tregulova, tổng giám đốc Phòng trưng bày Tretyakov chia sẻ với Sputnik.

Vào tối thứ Hai, mọi người đã nhận ra rằng, họ bất lực trước thiên tai.

Vào ban đêm, cảnh sát Pháp đã chụp nhà thờ bằng máy bay không người lái. Tòa nhà giống như một chiếc hộp bị bao bọc bởi ngọn lửa. Vì hầu hết mái nhà bị thiêu rụi, các chuyên gia đã có thể thấy rõ nội thất nhà thờ. 

Vào buổi sáng, sau khi đám cháy bị dập tắt, đã xuất hiện những hình ảnh đầu tiên bên trong nhà thờ, và đã trở nên rõ ràng: các bức tường không bị sụp. Dịch vụ chữa cháy của thành phố báo cáo rằng, các cấu trúc chính và các tác phẩm nghệ thuật quan trọng nhất đã sống sót.

Bàn thờ và thánh giá trong Nhà thờ Đức Bà Paris không bị bén lửa - tờ Monde đưa tin dựa theo lời thị trưởng Paris Anne Hidalgo.

Những mảnh vỡ từ trên mái vòm rơi xuống đang ở gian chính điện nhà thờ. 

“Tình hình không đáng sợ như tôi đã tưởng”, - thị trưởng Paris trấn an.

Hầu hết các di sản có giá trị đã được giữ trong một giáo đường đặc biệt, nơi nguy cơ ngọn lửa lan rộng là tối thiểu, Andre Fino, người phát ngôn của nhà thờ, cho biết với các nhà báo. Đã có tin rằng, thánh tích linh thiêng của Kitô giáo - Vương miện gai trên đầu Chúa - đã được lưu giữ trong một két sắt đặc biệt, nhờ đó di sản vô giá này đã được cứu.

Trong nhà thờ có cả nhiều bức tranh. Tất cả các tác phẩm nghệ thuật được giải cứu đã được chuyển đến tòa thị chính Paris. Vào ngày thứ ba hoặc thứ tư, các tác phẩm này sẽ được đưa đến Louvre. 

Người phát ngôn của Nhà thờ Đức Bà ông Andre Fino nói rằng, hiện nay còn quá sớm để nói về mức độ thiệt hại. Tuy nhiên, rõ ràng là thiệt hại ước tính vô cùng lớn.

Nhà thờ, mà công trình xây dựng đã kéo dài 182 năm, cùng với các Nhà thờ ở Milan, Cologne và Reims được coi là một ví dụ của phong cách kiến ​​trúc Gothic. Trong lịch sử nhà thờ Đức Bà Paris đã có những giai đoạn khác nhau: dưới thời Cách mạng Pháp, nhà thờ đã được gọi là "thành trì của chủ nghĩa tối nghĩa", và đã bị hư hỏng.

Tuy nhiên, vào giữa thế kỷ XIX, nhà thờ Notre Dame mới hoàn tất theo diện mạo như ngày hôm nay. Kể từ đó, Notre Dame là một trong những điểm thu hút chính của Paris. Trung tâm và trái tim của đảo Cite, nó thu hút hơn 13 triệu khách du lịch mỗi năm.

Đoạn video ấn tượng nhất về thảm kịch ngày hôm qua - sự sụp đổ của ngọn tháp chính cao 96 mét. Tòa tháp này đã được dựng lên vào thế kỷ XIX thay cho tòa tháp bị phá hủy. Toà tháp cũng như cấu trúc khung gỗ đỡ mái nhà làm bằng chì. Tại đó đã có các bức tượng đồng mô tả 12 tông đồ và 4 nhà truyền giáo. 

Bên cạnh St. Mark là con sư tử, Luke - con bò đực, John - con đại bàng và Matthew - một thiên thần. Chiếc đồng hồ cổ nhất trong nhà thờ Đức Bà đã đổ sụp cùng với nóc nhà.

Trước đó đã có tin rằng, lần đầu tiên trong 1,5 thế kỷ qua, các bức tượng trang trí trên mái của nhà thờ Đức Bà đã được dỡ xuống vào tuần trước theo một dự án trùng tu.

Mái nhà của nhà thờ cũng được trang trí bằng những sinh vật kỳ quái - các gargoyle và chimera, chúng cũng đã xuất hiện vào thế kỷ XIX và nhanh chóng trở thành biểu tượng của nhà thờ Đức Bà. Chúng thực hiện một chức năng hoàn toàn thực dụng - hệ thống thoát nước từ mái nhà. Chưa có tin về tình trạng của những tác phẩm điêu khắc này. 

Cháy lớn tại Nhà thờ Đức Bà Paris - Sputnik Việt Nam
Chính quyền nói về cuộc giải cứu nhà thờ Đức Bà trong vòng 15 phút khỏi sụp đổ

Các cửa sổ kính màu hình tròn được phục hồi vào thế kỷ XIX, cũng bị hỏa hoạn. Trong số 110 cửa sổ, chỉ có ba kính màu với bông hồng ở phía trên lối vào chính thật là độc đáo. Các chuyên gia cho rằng, các cửa sổ này có kích thước lớn nhất trong số các cửa sổ kính màu gothic khác. 

Một trong những điểm thu hút chính của nhà thờ là cây đàn organ ống. Cây đàn organ này đã xuất hiện trong nhà thờ vào thế kỷ XV. Cây đàn organ lớn nhất nước Pháp có 7400 ống và 110 phím. Nó đã nhiều lần được xây dựng lại và khôi phục. Các công việc quy mô lớn gần đây nhất đã được thực hiện vào năm 1992. Các nghệ sĩ nổi tiếng nhất thế giới vinh dự được biểu diễn ở đây.

Tuy nhiên, có thể nhạc cụ độc nhất không bị thiệt hại mạnh: đám cháy đã bùng lên gần bàn thờ, nóc nhà cũng bị sụp tại đó, còn cây đàn organ  nằm ở một phần khác của nhà thờ. 

máy bay Air France - Sputnik Việt Nam
Air France miễn phí vận chuyển cho những người tham gia phục hồi Nhà thờ Đức Bà Paris

Theo các chuyên gia Nga, nhà thờ Đức Bà Paris có thể được phục hồi theo bản vẽ: các chuyên gia liên tục giám sát và kiểm tra chi tiết toà nhà này. Đã có tin rằng, Nga sẵn sàng gửi những chuyên gia phục chế giỏi nhất trong nước đến Pháp.

Vào ban đêm, chính quyền Pháp đã kêu gọi gây quỹ để khôi phục lại nhà thờ. Những tỷ phú người Pháp, bao gồm cả gia đình Pinot, là những người đầu tiên tuyên bố đóng góp cho sự nghiệp chung, họ sẽ phân bổ 100 triệu euro. UNESCO cũng hứa sẽ hỗ trợ Pháp trong việc khôi phục nhà thờ Đức Bà Paris.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала