Macron cam kết phục dựng Nhà thờ Đức Bà trong 5 năm. Liệu có thành?

© Sputnik / Dominic Buten / Chuyển đến kho ảnhNhà thờ Đức Bà Paris
Nhà thờ Đức Bà Paris  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Việc thiếu các chuyên gia có trình độ và những tranh chấp về phương pháp xây dựng lại nhà thờ Đức Bà Paris bị cháy có thể gây những khó khăn cho kế hoạch của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phục dựng Notre Dame trong vòng 5 năm, ông Francis Maude, người đứng đầu nhóm chuyên gia của công ty kiến trúc Donald Install Associates (Anh), cho biết.

Theo ông Maude, tìm nguồn tài trợ là một chuyện, nhưng, tìm được các chuyên gia với những kỹ năng cần thiết - đó lại là một chuyện hoàn toàn khác.

"Tìm được số lượng cần thiết các kiến ​​trúc sư có thể làm việc trên đá, gỗ, thép và kính ... đây là một vấn đề lớn trên khắp châu Âu", - ông Maude nói trong cuộc phỏng vấn của France Press. Ông lưu ý rằng, các dự án khác trong lĩnh vực này ở các nước châu Âu, bao gồm Cung điện Westminster ở Anh, đang đối mặt với những vấn đề tương tự.

Nhà thờ Đức Bà Paris - Sputnik Việt Nam
Nga đàm phán với Pháp về việc trợ giúp phục hồi nhà thờ Đức Bà

Theo kiến ​​trúc sư Maude, trong quá trình phục hồi nhà thờ, các kiến ​​trúc sư không nhất thiết phải lặp lại diện mạo ban đầu. Trong dự án này họ có thể sử dụng mô hình phục hồi Nhà thờ Reims ở Pháp sau Chiến tranh thế giới thứ nhất, khi đó các chuyên gia đã lắp đặt mái nhà chống cháy. Theo ông Maude, các kiến ​​trúc sư có thể hiện đại hóa một số phần của nhà thờ để bảo vệ khỏi nguy cơ hỏa hoạn trong tương lai, nhưng, vẫn phải mất vài tháng để tìm hiểu và biết chắc chắn những phần nào có thể được phục hồi.

"Theo tôi, một khó khăn đặc biệt lớn là nhà thờ được xây dựng từ đá vôi - loại đá "nhạy cảm" với lửa và nước, bị phân hủy ở nhiệt độ trên 800 độ và trở nên khó sử dụng trở lại.

Đến lượt mình, ông Bertrand de Feydeau, phó chủ tịch Quỹ Di sản Pháp, nói với đài phát thanh France Info rằng, phần mái vòm của Nhà thờ Đức Bà Paris sẽ không thể được phục dựng chính xác như nguyên bản trước khi xảy ra vụ hỏa hoạn. “Hiện tại, trên lãnh thổ Pháp, chúng ta không còn những cây gỗ với kích cỡ tương đương những cây từng được chặt vào thế kỷ XIII”,-  ông Feydeau cho biết.

 Vì lý do này, theo ông, quá trình phục dựng nhà thờ sau hỏa hoạn sẽ phải sử dụng tới những công nghệ mới để làm lại phần mái bị phá hủy.

Ảnh nhà thờ Đức Bà ở Paris trước và trong vụ cháy - Sputnik Việt Nam
Nhà thờ Đức Bà Paris trước và sau vụ hỏa hoạn

Vụ cháy lớn nhất trong lịch sử Notre-Dame de Paris xảy ra vào tối thứ Hai. Ngọn lửa bùng phát tại phần gác mái của nhà thờ, sau đó nhanh chóng lan ra khu vực tháp nhà thờ. Những cột khói cao có thể nhìn thấy từ xa thủ đô Pháp, phần đỉnh tháp của Notre Dame đã bị sập. Theo các nhân viên cứu hỏa, cấu trúc của nhà thờ Đức Bà và các tác phẩm nghệ thuật có giá trị nhất, cũng như các di sản được giữ trong nhà thờ, vẫn sống sót. Theo truyền thông Pháp, trường hợp khẩn cấp này có thể liên quan đến các công việc phục hồi. Văn phòng công tố Paris đang điều tra vụ việc theo hướng sơ ý gây hỏa hoạn. Công tố viên thủ đô Paris cho biết, cơ quan điều tra nguyên nhân vụ cháy đã thiêu rụi gần như hoàn toàn công trình kiến trúc lừng danh này. Quá trình điều tra sơ bộ không phát hiện bất cứ yếu tố nào chứng minh vụ cháy là hành động cố ý. Ông khẳng định các nhà điều tra đang điều tra vụ cháy theo hướng tai nạn. Các tổ chức quốc tế và các công ty lớn bắt đầu cung cấp hỗ trợ trong việc khôi phục nhà thờ và gây quỹ cho việc phục hồi.

Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ thông cảm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và toàn thể người dân Pháp liên quan đến hậu quả bi thảm của vụ hỏa hoạn tại Nhà thờ Đức Bà Paris và đề nghị gửi các chuyên gia giỏi nhất của Nga đến Pháp để giúp khôi phục Nhà thờ Đức Bà.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала