Thành lập hạm đội không người lái để đối chọi với Nga là việc đùa với lửa

© Sputnik / The Ministry of Defence of the Russian Federation / Chuyển đến kho ảnhTàu ngầm hạt nhân không người lái “Poseidon”
Tàu ngầm hạt nhân không người lái “Poseidon” - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hoa Kỳ sẽ xây dựng một hạm đội tàu chiến không người lái để đối chọi với Nga, theo tin từ giới truyền thông . Đó là phản ứng đáp trả với "Poseidon" của Nga, nhà khoa học chính trị Igor Shatrov chia sẻ ý kiến của mình trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik.

Đến năm 2024, Hải quân Hoa Kỳ có kế hoạch gia tăng đáng kể quy mô hạm đội tàu chiến bằng việc sử dụng các tàu - robot cạnh tranh với Nga và Trung Quốc, National Interest viết.

Hải quân Hoa Kỳ tiếp nhận hàng không mẫu hạm đắt giá nhất thế giới làm vũ khí (USS Gerald R. Ford) - Sputnik Việt Nam
Mỹ sẽ tạo ra đội tàu không người lái để chiến đấu với Nga

Đặc biệt, cần lưu ý Hoa Kỳ có kế hoạch chi khoảng 4 tỷ đô la để mua mười tàu chiến mặt nước cỡ lớn không người lái và chín tàu ngầm - robot hạng nặng.

Theo công bố, Hải quân Hoa Kỳ lo ngại các tàu chiến lớn của Mỹ với hàng trăm thủy thủ, quá dễ bị tổn thương trước tên lửa Nga và Trung Quốc.

Như Chuẩn Đô đốc của Quân đội Hoa Kỳ Randy Krayts nói, các tàu - robot mới sẽ thực hiện "chức năng phát hiện và tấn công". Ngoài ra, ông lưu ý các tàu không người lái sẽ có kích thước nhỏ hơn và tự chủ hơn so với các tàu chiến thông thường đang hoạt động, trong khi chi phí thấp hơn.

Ngoài ra như bài báo cho biết thêm, Hoa Kỳ đang phát triển một khinh hạm tên lửa mới, sẽ được sử dụng làm trung tâm điều khiển cho một đội tàu gồm các tàu không người lái và tàu ngầm. Trong ngân sách quân sự năm 2020, 1,3 tỷ đô la được lên kế hoạch phân bổ cho việc chế tạo tàu đầu tiên trong tổng số 20 tàu khu trục như vậy.

Status-6 (Poseidon) - Sputnik Việt Nam
Bộ trưởng Shoigu tuyên bố thử nghiệm thành công tàu ngầm "Poseidon"

Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, nhà khoa học chính trị, phó giám đốc Viện phát triển tư tưởng hiện đại, ông Igor Shatrov đã bình luận về việc này.

“Tôi hiểu rằng đây là câu trả lời đối với  Poseidon của chúng ta, và vì nghe có vẻ ngắn ngủi, tôi nghĩ đây là một yếu tố của cuộc chiến tranh thông tin. Đó là phản ứng truyền thông trước khả năng thực sự của các lực lượng vũ trang Nga. Thiết bị quân sự không người lái –  bước tiến mới của  nhân loại, mặc dù tôi muốn điều đó không dẫn tới chiến tranh, mà hướng tới hòa bình. Nhưng rõ ràng trong toàn bộ lực lượng vũ trang đang diễn ra quá trình hiện đại hóa, tương tự điều đang diễn ra trong cuộc sống của chúng ta, chính là dấu hiệu của thế kỷ 21. Nhưng đây là trò chơi với lửa mà Hoa Kỳ đang thực hiện, bỏ qua những cam kế quốc tế với Nga. Thật đáng báo động, đáng buồn,  vì tình hình còn tồi tệ hơn thời Chiến tranh Lạnh. Lúc đó không có Internet và các mối đe dọa trên mạng, mà là vũ khí hạt nhân, và rất nhiều thứ phụ thuộc vào con người. Khi đó chúng ta nói: nếu bỗng nhiên một kẻ điên nhấn nút? Bây giờ, yếu tố một kẻ điên rồ đã tăng lên hàng ngàn, hàng triệu lần” , theo ông Igor Shatrov.

Sự phát triển của "Poseidon" không người lái hoạt động dưới nước được biết đến sau thông điệp của tổng thống Nga Vladimir Putin gửi tới Hội đồng Liên bang năm ngoái. Sau đó ông cho biết Nga đã phát triển các tàu ngầm không người lái có khả năng di chuyển dưới độ sâu lớn, ở phạm vi liên lục địa với tốc độ cao gấp bội  các tàu ngầm và ngư lôi hiện đại nhất. Những thiết bị không người lái như vậy có thể được trang bị cả vũ khí hạt nhân và thông thường, cho phép tấn công nhiều mục tiêu, bao gồm cả nhóm tàu ​​sân bay, công trình phòng thủ ven biển và cơ sở hạ tầng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала