Phi hạt nhân hóa dẫn đường chiến thuật: Triều Tiên phô diễn vũ khí mới để làm gì?

© Sputnik / Iliya Pitalevcuộc diễu hành quân sự ở Bình Nhưỡng
cuộc diễu hành quân sự ở Bình Nhưỡng - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hôm nay, báo chí đưa tin rằng, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới thị sát vụ phóng "vũ khí dẫn đường chiến thuật mới". Có vẻ là với cuộc thử nghiệm này Bình Nhưỡng bày tỏ sự bất mãn vì trong cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ vẫn chưa có tiến bộ.

Kim Jong-un lần lượt đến thăm các cơ sở quân sự, bằng cách này gửi tín hiệu cho Washington về việc Triều Tiên không có ý định từ bỏ lá chắn hạt nhân. Nhưng, đây chỉ là cái nhìn đầu tiên.

Trước hết nên làm sáng tỏ: đây là loại vũ khí nào. Bởi vì vào đầu tháng 11 năm ngoái, Học viện Khoa học Quân sự của CHDCND Triều Tiên đã đưa tin về các cuộc thử nghiệm vũ khí chiến thuật tiên tiến, khi đó Kim Jong-un cũng đã làm quen với sự phát triển mới nhất. Khi đó, trong tên gọi của vũ khí mới không có cụm từ "dẫn đường", vì vậy rất khó để nói liệu đó là sự phát triển của cùng một loại vũ khí hay không. Tuy nhiên, “vũ khí dẫn đường chiến thuật mới” được mô tả là có "đầu đạn uy lực" và có "chế độ dẫn đường chiến đấu khác biệt" được thử nghiệm trong các đợt bắn vào các mục tiêu khác nhau. Vì vậy, đây không chỉ là hệ thống tên lửa bắn loạt 300mm. Nhiều khả năng, ở đây nói về tên lửa hành trình mới, - giáo sư Kim Dong-yup từ Viện Viễn Đông thuộc Đại học Tổng hợp Kyungnam cho biết trong cuộc phỏng vấn với phóng viên Sputnik: 

Kim Jong Un  - Sputnik Việt Nam
Kim Jong Un tiết lộ “con đường mới” của CHDCND Triều Tiên

“Theo cách mô tả loại vũ khí mới có thể dự đoán rằng, Triều Tiên đã phát triển vũ khí dẫn đường chiến thuật có khả năng tiêu diệt các mục tiêu trên đất, trên biển và trên không, tức là, tên lửa có thể được phóng từ mặt đất, từ mặt nước và từ trên không. Do đó, nhiều khả năng đây không chỉ là tên lửa hành trình "đất đối đất", "không đối đất" hay "tên lửa đối đất từ tàu chiến", mà là một tên lửa hành trình tầm ngắn, có thể có các phiên bản "không đối đất", "tàu chiến đối đất", “tàu chiến đối tàu chiến” và những loại khác. Các cụm từ “chế độ dẫn đường chiến đấu khác biệt” và “đầu đạn uy lực” cho thấy rằng, các loại tên lửa khác nhau có thể có các đường bay khác nhau, tùy thuộc vào vị trí của bệ phóng và mục tiêu, cũng như về những khác biệt trong khối lượng đầu đạn”, - chuyên gia Kim Dong-yup, một cựu sĩ quan Quân đội Hàn Quốc, cho biết.

Các tên lửa hành trình tầm ngắn với những hạn chế về trọng lượng của đầu đạn vẫn có độ chính xác rất cao nhờ hệ thống dẫn đương. Loại tên lửa nổi tiếng nhất về mặt này là tên lửa Tomahawk của Mỹ, có các phiên bản để tấn công các mục tiêu trên không, trên bộ, trên mặt nước và dưới nước. Hàn Quốc sở hữu các tên lửa tương tự - Hyunmoo-3.  

“Một điều quan trọng khác là nếu “vũ khí dẫn đường chiến thuật mới” mà Triều Tiên giới thiệu hôm nay, là một tên lửa hành trình, thì điều này không liên quan gì đến các lệnh trừng phạt. Bởi vì Liên Hợp Quốc thông qua lệnh trừng phạt chống lại các tên lửa đạn đạo. Hàn Quốc cũng vậy. Trước đây, Seoul đã đạt thỏa thuận với Hoa Kỳ trong lĩnh vực tên lửa, theo thỏa thuận này Hàn Quốc không thể sở hữu tên lửa đạn đạo có tầm bắn hơn 180 km, do đó, vào thập niên 90,  Hàn Quốc bắt đầu phát triển tên lửa hành trình trong bí mật tuyệt đối, với sự giúp đỡ của các chuyên gia kỹ thuật Nga. Kết quả là Hàn Quộc đang sở hữu các tên lửa Hyunmoo-3”, - giáo sư nói. 

Ông Kim Jong-un không có trong danh sách đại biểu Quốc hội Triều Tiên

Trả lời câu hỏi: tại sao Bình Nhưỡng công khai cho biết về các vụ thử vũ khí mới ngay bây giờ? hầu hết các nhà bình luận nhận định rằng, đây là một nỗ lực của Bình Nhưỡng chứng minh rằng, Bắc Triều Tiên không khuất phục trước lệnh trừng phạt và sẵn sàng đi theo con đường riêng của họ và gây áp lực lên Hoa Kỳ. Nhưng, đây chỉ là một phần của sự thật.

“Tất nhiên, trong hành động của Bình Nhưỡng có động cơ này, nhưng, theo tôi, đây cũng là một tín hiệu quan trọng gửi đến người dân và quân đội Triều Tiên. Cũng như chuyến thăm các đơn vị không quân và phòng không ngày hôm qua, đây là một bằng chứng cho nền quốc phòng vững mạnh. Điều này cũng cho thấy sự sẵn sàng cho phi hạt nhân hóa và ý muốn sở hữu lực lượng răn đe cần thiết để tự vệ bằng cách tăng cường các loại vũ khí thông thường trong tình huống không có vũ khí hạt nhân. Đây là cải cách quốc phòng theo kiểu Triều Tiên, chính sách đổi mới trong lĩnh vực quốc phòng. Tôi không chắc chắn trong quan điểm này những gì là nhiều hơn - mong muốn hoặc phân tích của tôi, nhưng, theo tôi, Bắc Hàn đang cân nhắc cẩn thận mọi tình huống”, - chuyên gia Kim Dong-yup kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала