Tại sao hiện giờ năng lượng hạt nhân an toàn hơn bao giờ hết?

© SputnikNhà máy điện hạt nhân
Nhà máy điện hạt nhân - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Francisco Javier Guerra Saiz, Tổng Giám đốc của công ty Tây Ban Nha Tehnatom thảo luận với Sputnik về những lợi thế của năng lượng hạt nhân và rủi ro chính của nó, và đồng thời ông cũng giải thích tại sao đó là nguồn năng lượng an toàn nhất hiện nay.

Chuyên gia lưu ý rằng xét về tỷ lệ tử vong từ các nguồn năng lượng khác nhau, năng lượng hạt nhân ít gây hại nhất. Tuy nhiên, dư luận đang  phản đối nhiên liệu hạt nhân do nỗi lo sợ trước những vụ tai nạn tại các nhà máy điện hạt nhân.

Sự nguy hiểm của năng lượng hạt nhân

Theo lời ông Guerra Saiz, ngoài kinh nghiệm vận hành các nhà máy điện, công nghiệp hạt nhân đã lấy ngành hàng không làm hình mẫu, nơi họ học hỏi kinh nghiệm từ các vụ tai nạn để hiểu cách phòng ngừa chúng.

"Vụ tai nạn tại nhà máy điện nguyên tử Three Mile Island ở Mỹ, Chernobyl ở Ukraina và Fukushima ở Nhật Bản đã dẫn đến việc áp dụng các biện pháp cả trong thiết kế và vận hành nhà máy. Hiện tại, nguy cơ xảy ra tai nạn là rất nhỏ",- ông nói.

Ngoài ra còn có câu hỏi về việc xử lý chất thải hạt nhân, công việc cũng sinh ra những rủi ro nhất định. Như Guerra Saiz cho biết: vấn đề là nhiên liệu hạt nhân có thời hạn sử dụng rất dài và cần phải rất cẩn trọng đối với nó.

© Ảnh : CC BY 2.0 / KAWAMOTO TAKUO / FUKUSHIMA 1 NUCLEAR POWER PLANTNhà máy điện hạt nhân Fukushima-1 tại Nhật Bản được xây dựng vào những năm 1960. Vào thời điểm xảy ra thảm họa, đây là một trong những nhà máy vận hành lâu đời nhất, không có hệ thống an toàn chủ động và thụ động, như các nhà máy hiện đại.
Tại sao hiện giờ năng lượng hạt nhân an toàn hơn bao giờ hết? - Sputnik Việt Nam
Nhà máy điện hạt nhân Fukushima-1 tại Nhật Bản được xây dựng vào những năm 1960. Vào thời điểm xảy ra thảm họa, đây là một trong những nhà máy vận hành lâu đời nhất, không có hệ thống an toàn chủ động và thụ động, như các nhà máy hiện đại.

Trong khi đó, chúng có lợi thế lớn  so với chất thải của các ngành công nghiệp khác, chiếm rất ít chỗ. Giám đốc công ty lưu ý rằng tất cả chất thải hạt nhân tích lũy ở Tây Ban Nha trong hơn 50 năm qua tương đương với diện tích của một sân bóng đá ở độ cao một mét rưỡi.

Trong khi đó, chất thải công nghiệp nói chung có khối lượng rất lớn. Do đó, vấn đề duy nhất với chất thải hạt nhân là nó phải được lưu giữ trong một thời gian dài. Tuy nhiên, vấn đề này không phải là không thể vượt qua, bởi vì hiện tại đã biết cách xử lý chúng và cho tới nay vẫn chưa có một tai nạn nào liên quan đến chất thải hạt nhân.

"Đã biết đến phương pháp địa chất xử lý chất thải loại này. Và nếu chúng ta nói về tương lai, thì Nga là một trong những quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực này: đất nước sử dụng tái chế và có máy phát điện công suất nhanh giúp giảm đáng kể khối lượng khí thải ",- ông nói thêm. 

Nhà máy điện hạt nhân Novovoronezh NPP-2 - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia Anh: “Nga sở hữu công nghệ điện hạt nhân tốt nhất thế giới”

Vì lý do này, Guerra Saiz tin rằng bây giờ tất cả các rủi ro của năng lượng hạt nhân đã được kiểm soát hoàn toàn, và trong tương lai, năng lượng hạt nhân sẽ cần được chú trọng. Đồng thời, ông nhấn mạnh, đây sẽ không phải là câu trả lời duy nhất cho nhu cầu năng lượng của hành tinh, nhưng chắc chắn là một trong những điều chủ chốt quan trọng nhất.

An toàn là trên hết

Một trong những hoạt động chính của Tecnatom ở cấp độ quốc tế là kiểm tra sự an toàn của các nhà máy điện hạt nhân trên khắp thế giới, và theo số liệu của chuyên gia, trong 99,999% vụ kiểm tra đã không phát hiện ra vi phạm.

"Ngoài ra, trong những trường hợp, khi nhà máy nào đó yêu cầu sửa chữa nhỏ hoặc cần  sửa đổi, thì đó không phải đề cập về "một vấn đề có thể dẫn đến tai nạn".

"Và vấn đề không phải là chúng tôi không muốn tìm thấy bất cứ điều gì, mà là chúng tôi muốn tìm mọi thứ sớm hơn trước khi nó trở thành một vấn đề để thực hiện những thay đổi cần thiết trước khi một vấn đề thực sự nghiêm trọng xuất hiện ",- ông nói.

Điều này được gọi là "phòng vệ sâu trong phạm vi sâu": các vấn đề được phát hiện trước khi chúng có thể dẫn đến tai nạn và khi phát hiện vi phạm, chúng không phát triển thành thảm họa.

Ngoài ra, chuyên gia lưu ý rằng triết lý an toàn của các nhà máy điện hạt nhân đã thay đổi đáng kể sau vụ tai nạn tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Trước đây, vấn đề đề cập đến chỉ là về một số cấp độ bảo vệ. Hiện giờ, trong mọi trường hợp, cần được xem xét khả năng xảy ra tai nạn và các phương pháp bảo vệ đã được phát triển để đảm bảo thiệt hại tối thiểu bên ngoài nhà máy, nếu thảm họa xảy ra.

"Sự khác biệt trong triết lý này làm cho các nhà máy điện hạt nhân trở nên an toàn hơn nhiều, bởi vì bây giờ, khi các biện pháp được thực hiện trong trường hợp xảy ra tai nạn, hậu quả được đảm bảo khoang vùng ở khu vực phía trong nhà máy",- ông kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала