Sản phẩm của Apple có thể bị cấm ở Iran

© REUTERS / Edgar SuiPhone X
iPhone X - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Quốc hội Iran khẩn trương bắt đầu soạn thảo dự luật tẩy chay iPhone. Chủ tịch Ủy ban an ninh quốc gia của Quốc hội Cộng hòa Hồi giáo Iran Heshmatullah Falahatpisheh trước đó đã phát biểu: "Có 15 kế hoạch thực hiện các biện pháp đối phó để chống chính sách của Mỹ chống lại Iran, sẽ được Ủy ban an ninh quốc gia xem xét và phê chuẩn".

Phó Chủ tịch Ủy ban chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của Cộng hòa Hồi giáo Iran Kamal Dehkani Firouzabadi, khi bình luận về tình huống này, đã nói với Sputnik rằng tất cả các sản phẩm và hàng hóa của Apple và của các công ty Mỹ khác đều có thể bị rơi vào vòng cấm vận. Ông nói thêm:

“Chúng tôi không có lý do gì để  nộp tiền vào kho bạc của các công ty của những quốc gia đang tiến hành cuộc chiến kinh tế chống lại chúng tôi. Do đó, chúng tôi cần thảo luận không chỉ về các sản phẩm của Apple, mà còn về tất cả sản phẩm của các nhà sản xuất Mỹ. Trong trường hợp có sự đồng thuận hoàn toàn của các nghị sĩ, chúng tôi sẽ đưa ra lệnh cấm vận hoàn toàn”. 

Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC, thành phần của lực lượng vũ trang Iran) - Sputnik Việt Nam
Đưa quân đội Iran vào danh sách khủng bố, Hoa Kỳ phải trả giá đắt

Có nhiều công ty lớn khác trên thế giới, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc hoặc thậm chí châu Âu, có thể sử dụng cùng một công nghệ và sản xuất sản phẩm tương ứng xứng đáng trong nhóm hàng tiêu dùng phổ biến đối với người dân. Tại sao chúng tôi lại phải mua từ những người Mỹ đã quay lưng lại với chúng tôi trong thời gian xảy ra nạn ngập bùn và thậm chí chặn tài khoản của các tổ chức nhân đạo quốc tế gửi cho chúng tôi? Bất kỳ sản phẩm tiêu dùng nào được sản xuất tại Hoa Kỳ đều có thể phải đối mặt với lệnh cấm vận trong tương lai”.

Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, Valiollah Ghadimi, chuyên gia hàng đầu về truyền thông và tội phạm mạng tại Bộ Tư pháp Iran đã nói về cách Iran lách luật trừng phạt của Mỹ để người dân ở nước này có thể sử dụng các thiết bị của Apple và mức độ tai hại của việc cấm sản phẩm Apple đối với người Iran:

“Tại  thời điểm các công ty truyền thông của Iran muốn lách luật trừng phạt của Mỹ, đã đăng ký nhiều công ty con ở nước ngoài cùng với cái gọi là các công ty nước ngoài được Apple công nhận, để đăng ký iPhone và hỗ trợ cập nhật hệ điều hành  cho người dùng Iran. Tuy nhiên, kẻ thù của Iran đã khiến Apple công khai danh sách các công ty nước ngoài này. Do đó, khách hàng Iran sử dụng các sản phẩm của Apple phải đối mặt với những hạn chế trong dịch vụ và bảo trì. 

Tổng thống Iran Hassan Rouhani - Sputnik Việt Nam
Tổng thống Iran tuyên bố về “chiến tranh kinh tế và tâm lý” với Hoa Kỳ

Apple không có cơ quan đại diện chính thức ở Iran, cơ sở cung cấp dịch vụ hậu mãi cho các sản phẩm của mình và chính công ty thiết lập ra các hạn chế cho người dùng ở Iran. Khách hàng không còn lý do để mua sản phẩm của Apple. Tại Iran, số lượng chủ sở hữu iPhone chỉ chiếm 17% tổng số điện thoại di động. Do thiếu dịch vụ, mọi người bắt đầu từ chối sản phẩm này. Được biết, trong tuần đầu tiên sau khi  thông báo dịch vụ bị giới hạn, họ đã mất  luôn 300.000 chủ sở hữu iPhone, và sau đó trong một tháng (cuối năm 2018 và đầu năm 2019), không có thêm iPhone nào được đăng ký, vì không ai mua chúng nữa. Do đó, bộ luật mà quốc hội có kế hoạch phê duyệt, một phần cũng xuất phát từ ý chí và mong muốn của chính người dân Iran.

Ở nước tôi, có những chuyên gia cung cấp cho người Iran dùng sản phẩm của Apple một dịch vụ ở mức độ mà người Mỹ thậm chí trong mơ cũng không thấy. Bây giờ, sau khi thực hiện các biện pháp quyết định và đưa ra lệnh cấm vận, họ sẽ bắt đầu tạo ra các sản phẩm tương đương của riêng mình cung cấp cho  nhân dân bằng cách sử dụng các hệ thống thay thế, như Android, Samsung, Huawei và các hệ thống khác”.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала