Bộ Quốc Phòng Việt Nam thông tin chính thức nguyên nhân ban đầu vụ cường kích Su-22 gặp nạn ở Yên Bái

© Sputnik / TTXVN phátMáy bay quân sự gặp sự cố tại Yên Bái
Máy bay quân sự gặp sự cố tại Yên Bái - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Vụ tai nạn này đã làm máy bay hỏng nặng. Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không, Không quân đã dừng toàn bộ các hoạt động bay để điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, nguồn tin của Thanh Niên, Trí Thức Trẻ cho biết.

Sự cố đối với cường kích Su-22 xảy ra vào khoảng 13 giờ 30 ngày 23.4 khi, máy baySu-22 của Trung đoàn không quân 921, Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không, Không quân do trung tá Phan Thanh Hải (phi đội trưởng) điều khiển, hạ cánh xuống sân bay quân sự Yên Bái đã không mở được dù giảm tốc, trượt ra khỏi đường băng. Vụ tai nạn này đã làm máy bay hỏng nặng.

Su-22M4 - Sputnik Việt Nam
Tướng quân đội thông tin vụ máy bay Su-22 gặp sự cố tại Yên Bái

Hiện chưa có thông tin thiệt hại về người. Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không, Không quân đã dừng toàn bộ các hoạt động bay để điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.

Chiều tối 23/4, Bộ Quốc phòng đã có thông tin chính thức về việc máy bay Su-22 gặp sự cố khi tiến hành hạ cánh tại sân bay ở Yên Bái.

"Lúc về hạ cánh, phi công báo càng không ra, xin phép xuống thấp để thả càng khẩn cấp. Sau khi thực hiện, càng khẩn cấp ra tốt, tiến hành vào hạ cánh, máy bay tiếp đất chạy xả đà. Phi công tiến hành thả dù hãm đà theo quy định nhưng do tốc độ hơi lớn, dù hãm đà bị đứt, máy bay vượt ra ngoài bãi hãm cuối đường băng; phi công Phan Thanh Hải nhảy dù an toàn, máy bay hư hỏng nhẹ", Bộ Quốc phòng thông tin.

Trước đó, tháng 7.2018, cường kích Su-22 số hiệu 8551 cũng của Trung đoàn không quân 921, Sư đoàn 371 đang trong quá trình thực hành diễn tập bắn ném cũng đã gặp tai nạn trên vùng trời Làng Dừa (xã Nghĩa Yên, H.Nghĩa Đàn, Nghệ An).

Su-22 là loại máy bay do Liên Xô (cũ) sản xuất; được trang bị động cơ tuốc bin phản lực Lyuka AL-21F3. Su-22 có thể đạt tốc độ tối đa 1.860 km/giờ, bán kính chiến đấu hơn 500 km, trần bay hơn 14 km, vận tốc leo cao 230 m/giây.

Máy bay Su-22 Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Cường kích Su-22 Việt Nam gặp nạn ở Yên Bái

Cường kích Su-22 được thiết kế với với 2 pháo 30 mm (tốc độ 80 phát/phút) đặt ở 2 cánh, 2 giá treo dưới cánh mang 2 tên lửa đối không R-60 (tầm bắn 8 km) và 10 giá treo (6 đặt ở dưới cánh và 4 đặt trên thân máy bay).

Trong tấn công mục tiêu mặt đất, Su-22 có thể mang được bom, rocket. Riêng biến thể Su-22M4 mang được cả vũ khí có điều khiển gồm: tên lửa không đối đất Kh-23; tên lửa đối đất/chống radar Kh-25; tên lửa chống radar Kh-28; tên lửa đối đất/đối hải Kh-29 và bom có điều khiển bằng lade, quang học. Su-22M4 cũng có thể lắp các cụm ống phóng rocket từ cỡ nhỏ tới cỡ lớn.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала