Hoa Kỳ giết dân thường ở Afghanistan nhiều hơn cả bọn khủng bố

© AP Photo / Allauddin KhanTaliban
Taliban - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong năm nay Hoa Kỳ và các đồng minh của Mỹ đã giết chết thường dân ở Afghanistan nhiều hơn cả Taliban*, - báo Đức Die Welt cho biết.

Lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu công bố dữ liệu về chủ đề này, đã có nhiều thường dân thiệt mạng do hành động của Hoa Kỳ và các đồng minh hơn là vì hành động của Taliban* và các nhóm chiến binh khác, - tờ báo lưu ý. 

Kabul, Afghanistan. - Sputnik Việt Nam
Truyền thông: Hoa Kỳ và Taliban thỏa thuận về việc rút quân Mỹ ra khỏi Afghanistan

Theo báo cáo do sứ đoàn Liên Hợp Quốc tại Afghanistan công bố hôm thứ Tư, liên  quân quốc tế và lực lượng vũ trang của Chính phủ phải chịu trách nhiệm về cái chết của 305 dân thường trong ba tháng đầu năm nay. Theo dữ liệu của LHQ, số người chết dưới bàn tay chiến binh trong cùng thời gian là 227 người.

Theo dữ liệu của sứ đoàn LHQ tại Afghanistan, phần lớn các nạn nhân thiệt mạng  do những cuộc không kích bừa bãi hoặc chiến dịch truy quét trên đất liền. Trong đó, quân đội Afghanistan do Hoa Kỳ hậu thuẫn đã hành động trong vùng lãnh thổ mà không hề tuân thủ luật pháp hoặc quy định nào, - báo cáo của chuyên viên LHQ kết luận. 

Như tờ báo Đức lưu ý, kể từ khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump năm 2017 cho  máy bay quân sự Mỹ dễ dàng tấn công vị trí của Taliban*, binh sĩ Mỹ bắt đầu tiến hành các hoạt động chiến sự thường xuyên hơn. 

Mike Pompeo - Sputnik Việt Nam
Bộ Ngoại giao Mỹ không thể giải thích lời nói của Pompeo về “bọn khủng bố Taliban”

Báo cáo của sứ đoàn LHQ về thương vong dân sự ở Afghanistan bắt đầu được công bố từ năm 2009. Trong những năm gần đây, con số dân thường bị giết chết đã lên đến  mức cao nhất. Năm 2018, có 3.804 thường dân thiệt mạng trong các trận đánh và do hậu quả của các cuộc tấn công khủng bố có khoảng 7.189 người bị thương. Như vậy là cao hơn 11% so với năm 2017, - Die Welt so sánh.

*Tổ chức khủng bố bị cấm ở Liên bang Nga

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала