Trung Quốc lách luật sử dụng trái phép các vệ tinh của Hoa Kỳ

© Depositphotos.com / CookelmaVụ phóng vệ tinh
Vụ phóng vệ tinh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Để phục vụ mục đích quân sự, phát tán thông tin Nhà nước và cho công việc của cảnh sát, đã mấy năm nay Trung Quốc sử dụng ít nhất 9 vệ tinh dân dụng mua bất hợp pháp ở Hoa Kỳ thông qua các công ty bình phong nước ngoài và chủ sở hữu các bộ máy vũ trụ, - The Wall Street Journal cho biết.

Chuyện ở đây nói về các vệ tinh của công ty Hồng Kông AsiaSat mà 75% (thông qua công ty Citic và quỹ đầu tư Carlyle Group) thuộc sở hữu của chính quyền Trung Quốc. Tờ báo Mỹ cho biết rằng nhà khai thác châu Á đã các bộ máy vũ trụ từ Boeing, SSL và Maxar Technologies. 

Tên lửa Atlas-V United Launch Alliance với vệ tinh NASA InSight - Sputnik Việt Nam
Mỹ lo ngại Nga và Trung Quốc sẽ "đánh lừa" vệ tinh gián điệp của họ

AsiaSat thì tuyên bố rằng giới quân sự chỉ sử dụng các vệ tinh để hỗ trợ khi xảy ra thảm họa tự nhiên. Theo dữ liệu của tờ báo, năm 2011, Citic trực tiếp công bố rằng trong số các khách hàng vệ tinh có Bộ An ninh quốc gia của CHND Trung Hoa, cơ quan tình báo và quân sự Trung Quốc. SSL xác nhận việc bán cho  AsiaSat 5 bộ máy vũ trụ và cam đoan rằng các vệ tinh được chế tạo thuần túy dành cho mục đích dân sự.

Vào tháng 4, mạng khoa học quốc tế về các thiết bị quang học ISON (International Scientific Optical Network) đã phát hiện thấy 13 mảnh vỡ liên quan đến bộ máy vũ trụ Intelsat 29e trong không gian gần Trái đất.

Pháp luật hiện hành hạn chế sự hợp tác của Hoa Kỳ với Trung Quốc trong lĩnh vực vũ trụ, nhưng với Hồng Kông vốn là thuộc địa cũ của Anh thì lệnh cấm như vậy không có hiệu lực.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала