Nga lần đầu tiên sau 13 năm không lọt vào top 5 quốc gia về chi tiêu quốc phòng

© Sputnik / Grigoriy SisoevNga đang chuẩn bị kỷ niệm Ngày Chiến thắng
Nga đang chuẩn bị kỷ niệm Ngày Chiến thắng - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Lần đầu tiên kể từ năm 2006, Nga đã không lọt vào top 5 quốc gia hàng đầu về chi tiêu quốc phòng, theo báo cáo năm 2018 của Viện nghiên cứu các vấn đề quốc tế Stockholm (SIPRI).

Được biết rằng, đây đã là năm thứ hai liên tiếp LB Nga cắt giảm chi phí quốc phòng: năm ngoái Nga đã chi 61,4 tỷ đô la cho lĩnh vực này và đứng thứ sáu trong bảng xếp hạng thế giới. Đứng trước Nga lần lượt là Vương quốc Anh, Đức, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Quân đội Mỹ - Sputnik Việt Nam
Nga quan ngại trước chi tiêu kỷ lục của Mỹ đối với quốc phòng

Hoa Kỳ, với chi phí quốc phòng 649 tỷ đô la, trở thành người dẫn đầu trong bảng xếp hạng các quốc gia có chi phí quân sự lớn nhất thế giới. Lọt tốp 5 còn có Trung Quốc (250 tỷ đô la), Ả Rập Saudi (67,6 tỷ đô la), Ấn Độ (66,5 tỷ đô la) và Pháp (63,8 tỷ đô la).

Báo cáo cũng lưu ý rằng năm 2018 có thể quan sát thấy gia tăng chi tiêu quân sự ở các quốc gia Trung và Đông Âu. Chuyên gia nghiên cứu cấp cao của SIPRI, ông Peter Wezemann tin rằng xu hướng này "chủ yếu vì ngày càng gia tăng cảm giác về mối nguy từ Nga".

Chi tiêu quân sự trên thế giới năm 2018 lên tới 1,8 nghìn tỷ đô la. Đây là con số cao nhất kể từ năm 1988, khi viện bắt đầu lưu giữ hồ sơ về vấn đề này. Theo SIPRI, chi tiêu quân sự nói chung lên tới 2,1% GDP thế giới, trung bình tương đương với $ 239 mỗi người.

© Sputnik15 quân đội mạnh nhất thế giới
Nga lần đầu tiên sau 13 năm không lọt vào top 5 quốc gia về chi tiêu quốc phòng - Sputnik Việt Nam
15 quân đội mạnh nhất thế giới
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала