Chuyên gia: Warsaw giúp Hoa Kỳ thực hiện "giấc mơ vàng"

© AP Photo / Krzysztof ZatyckiCác quân nhân Mỹ tại Ba Lan
Các quân nhân Mỹ tại Ba Lan - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak thông báo về thỏa thuận với Hoa Kỳ tăng số lượng quân nhân Mỹ tại nước này. Chuyên gia Lev Klepatsky trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik đã nhận xét về tuyên bố này.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blasczak đã xác nhận thỏa thuận với Hoa Kỳ nhằm tăng số lượng binh sỹ Mỹ hiện diện tại nước cộng hòa.

«Hiện đang thảo luận về các chi tiết. Chúng tôi đang trên lộ trình kết thúc các cuộc đàm phán, sẽ kết thúc thành công trong năm nay», ông nói trên truyền hình Ba Lan.

Khoảng 4500 lính Mỹ hiện đóng quân tại Ba Lan — trong thành phần lữ đoàn bọc thép Mỹ và nhóm quân NATO đa quốc gia.

Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam
Ông Lavrov bình luận về việc gia tăng số quân Mỹ tại Ba Lan

Giáo sư Học viện Ngoại giao thuộc  Bộ Ngoại giao Nga Lev Klepatsky trong cuộc phỏng vấn với Sputnik đã nhận xét về tuyên bố của người đứng đầu Bộ Quốc phòng Ba Lan.

«Cả Warsaw và Washington đều quan tâm đến việc này. Với người Mỹ, đây là “một giấc mơ vàng» - có căn cứ ngay sát cạnh Nga. Còn đối vơi Ba Lan, đây là sự xác nhận họ và Washington là đồng minh chiến lược». Lev Klepatsky nói.

Trước đó Ba Lan đề nghị Hoa Kỳ đặt căn cứ cho một sư đoàn bọc thép Mỹ, đóng quân thường trực trên nước này và phía Ba Lan chịu chi phí. Đề xuất này được đưa ra bên ngoài khuôn khổ NATO, theo thỏa thuận song phương. Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đề nghị gọi căn cứ này là "Pháo đài Trump".

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov, NATO nhận thức được việc Nga không có kế hoạch tấn công bất cứ ai, mà chỉ đơn giản là lợi dụng dịp này để triển khai thêm các thiết bị và binh sỹ đến gần biên giới Nga.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала