Ông Gorbachev kêu gọi Nga và Hoa Kỳ "dừng lại và suy nghĩ"

© Sputnik / Ramil Sidikov / Chuyển đến kho ảnhTổng thống đầu tiên của Liên Xô Mikhail Gorbachev
Tổng thống đầu tiên của Liên Xô Mikhail Gorbachev  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Cựu Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev nói rằng Nga và Mỹ cần thiết lập một cuộc đối thoại chiến lược, vì răn đe hạt nhân không bảo vệ thế giới mà gây nguy hiểm cho hành tinh của chúng ta.

“Ngày nay, Hoa Kỳ và Nga đang ở ngã ba đường nguy hiểm. Họ nên dừng lại và suy nghĩ. Các cựu chiến binh chiến tranh Lạnh đã lên tiếng. Bây giờ là lúc các nhà lãnh đạo của đất nước chúng ta cần hành động”, - ông Gor Gorev đã viết trong một bài báo trên tờ Wall Street Journal.

Mikhail Gorbachev và George W. Bush  - Sputnik Việt Nam
Tạp chí Mỹ nói về việc NATO «nuốt lời hứa» với Gorbachev

Cựu lãnh đạo Liên Xô dẫn lời cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ George Schulz, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ William Perry và cựu Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Samuel Nunn, nói rằng "răn đe không thể bảo vệ thế giới tránh lỗi lầm hạt nhân hay khủng bố hạt nhân", - trong trường hợp thiếu vắng cuộc đối thoại bền vững và có ý nghĩa giữa Washington và Matxcơva.

“Tôi đồng ý với các ông Schulz, Perry và Nunn về nhu cầu cấp thiết đối thoại chiến lược giữa Hoa Kỳ và Nga. Tôi cũng tin rằng răn đe hạt nhân không bảo vệ thế giới, mà gây nguy hiểm cho nó”, - ông Gorbachev viết.

“Vũ khí hạt nhân có thể được kích hoạt do lỗi kỹ thuật, yếu tố con người hoặc lỗi máy tính. Yếu tố cuối cùng khiến tôi lo ngại nhất. Công nghệ máy tính hiện đang được sử dụng ở mọi nơi. Và đã bao nhiêu lần máy tính và thiết bị điện tử gặp sự cố trong ngành hàng không, công nghiệp và các hệ thống điều khiển khác nhau? ", - ông đặt ra câu hỏi.

Ông Gorbachev đã nhiều lần ủng hộ việc thiết lập một cuộc đối thoại chiến lược giữa Nga và Hoa Kỳ. Ông cũng chỉ trích quyết định của Washington rút khỏi Hiệp ước về các tên lửa tầm trung và tầm ngắn, đồng thời lưu ý rằng đó là do mong muốn của Hoa Kỳ giành được ưu thế quân sự tuyệt đối và áp đặt ý chí của mình đối với thế giới.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала