Trung Quốc trang bị cho Hạm đội Nam Hải loại máy bay ném bom H-6J để ứng phó tình hình Biển Đông

© AP Photo / Johnson LaiBiển Đông
Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngày 28.4.2019 vừa qua, trên các trang mạng Trung Quốc đã xuất hiện hình ảnh một chiếc H-6J - biến thể sử dụng cho lực lượng không quân của hải quân được cải tiến mới nhất của loại máy bay ném bom chiến lược H-6 (Hong-6) do Tập đoàn công nghiệp hàng không Tây An (Xian) chế tạo dựa trên nguyên mẫu loại máy bay ném bom TU-16 của Liên Xô cũ, Viettimes đưa tin.

Theo những nguồn thông tin có được, H-6J được cả tiến từ H-6K với đặc điểm nhận dạng đã thay đổi lớn nhất là số mấu treo tăng từ 6 chiếc ở H-6K lên thành 8 chiếc, có thể gia tăng số lượng vũ khí mang theo; hai đầu cánh mang 2 thùng gây nhiễu điện tử. Từ tháng 10.2018, báo chí phương Tây đã loan báo, có tin hải quân Trung Quốc đã tiếp nhận 4 chiếc H-6J từ Tập đoàn Công nghiệp hàng không Tây An. Sau đó, lại có tin những chiếc H-6J tối tân này sẽ có thể tham gia cuộc duyệt binh của Hải quân Trung Quốc ở Thanh Đảo ngày 23.4 nhưng cuối cùng nó đã không xuất hiện, thay vào đó là loại H-6M nhưng do trời nhiều mây mù nên người ta chẳng hề nhìn thấy bóng dáng của chúng trên bầu trời. 

Việc các máy bay H-6J được đưa vào biên chế của Hạm đội Nam Hải, được cho là chủ yếu nhằm đối phó với mối uy hiếp của hải quân nước ngoài trên Biển Đông và bảo vệ an ninh đường biển, đường không ở khu vực này. Loại máy bay này có thể bao quát toàn bộ vùng trời Biển Đông. Cũng giống như H-6K, H-6J có thể nhận tiếp dầu trên không. Sau khi được tiếp dầu bán kính tác chiến có thể lên tới trên 4000km, nếu được tiếp dầu 2 lần có thể tiến hành tuần tra khu vực sâu trong Thái Bình Dương nằm giữa Chuỗi đảo thứ Nhất và Chuỗi đảo thứ Hai. Về mặt vũ khí, H-6J có thể mang theo các loại vũ khí loại mới như tên lửa không đối hạm tầm xa YJ-12 và các loại tên lửa không đối hạm tầm trung YJ-62, YJ-83, YJ-63 (AKD-63); trong đó loại YJ-12 được coi là “Sát thủ tàu sân bay” có đầu nổ chiến đấu nặng 200kg có thể tấn công các hạm tàu, nhất là tàu sân bay từ khoảng cách 300 km (có tin nói 500km). 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng Việt Nam nhắc về Biển Đông khi họp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Theo một video hiện đang lưu hành trên trang mạng Youtube Military New thì: loại máy bay ném bom H-6J được trình làng đã thách thức sự an toàn của các tàu sân bay vì nó có thể tấn công là đánh trúng mục tiêu nhờ loại tên lửa siêu thanh YJ-12 mang theo. Vào lúc mà quân đội Mỹ xúc tiến chính sách quay trở lại Châu Á – Thái Bình Dương và tăng cường mật độ các chuyến tuần tra ở vùng biển Đông Á, không quân của Hải quân Trung Quốc cũng trình làng một loại máy bay mới – đó là loại máy bay ném bom chuyên dùng chống hạm H-6J. Loại máy bay này đã giúp tăng cường uy lực sức mạnh của Hải quân Trung Quốc đối với các vùng biển xung quanh. 

Theo thông tin nắm được, H-6J có tầm hoạt động tới 8000km, có thể mang theo nhiều tên lửa chống hạm tầm xa YJ-12 có tầm bắn tới trên 500km. Nó có thể bao phủ hoàn toàn vùng biển xung quanh và khoảng giữa Chuỗi đảo thứ Nhất và Chuỗi đảo thứ Hai, là lợi khí của Trung Quốc để bảo vệ vùng biển xung quanh và tấn công các tàu sân bay của kẻ thù.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала