Lầu Năm Góc đe dọa hủy cung cấp máy bay chiến đấu F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ vì S-400

Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hoa Kỳ sẽ loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình cung cấp máy bay ném bom chiến đấu F-35 thế hệ thứ năm, nếu Ankara mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga. Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan thông báo điều này với báo giới.

Shanahan nói rằng ông đang thảo luận về tình hình, có sự tham gia của Thổ Nhĩ Kỳ, trong chương trình với ban lãnh đạo của Lockheed Martin và United Technologies. Sau cuộc họp, lập trường của phía Mỹ không thay đổi: Washington không nhượng bộ cho Ankara và sẽ tiếp tục “thực hiện kế hoạch trên quan điểm đẩy mạnh phổ biến” chương trình F-35, quyền Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết thêm.

S-400 - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia cho biết vì sao Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị Hoa Kỳ thành lập nhóm về S-400

Người đứng đầu Lầu Năm Góc nhắc nhở rằng, trong mọi trường hợp, Ankara sẽ phải lựa chọn giữa F-35 và S-400, đồng thời nhấn mạnh rằng quyết định này không có thời hạn cố định.

Ông Shanahan cũng khẳng định, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn là đối tác chiến lược của Washington, và câu chuyện xung quanh vấn đề vũ khí Nga - Mỹ sẽ không ảnh hưởng đến tình hình căn cứ Incirlik của Không quân Hoa Kỳ.

Ankara dự định mua ít nhất 100 máy bay F-35 Lightning II. Thương vụ này được thực hiện trong khuôn khổ chương trình phát triển F-35 đa quốc gia dưới sự bảo trợ của Hoa Kỳ, mà Ankara đã ký kết tham gia vào năm 2002.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала