Thần tượng của giới trẻ Việt Nam hôm nay là ai?

© Sputnik / Vladimir Astapkovich / Chuyển đến kho ảnhChợ đêm trên phố ở Hà Nội
Chợ đêm trên phố ở Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ký ức về chiến tranh Việt Nam và quan hệ quốc tế, tội phạm mạng và tội phạm ma túy, YouTube và thanh niên, bảo vệ động vật hoang dã và thể thao – đó là một số chủ đề báo chí và thông tin về Việt Nam trên truyền thông thế giới mà chúng tôi tổng thuật trong chuyên mục hàng tuần của Sputnik - “Việt Nam trên báo chí nước ngoài”.

Tờ báo uy tín The Diplomat dành  bài viết nói về vấn đề nghiêm trọng trong quan hệ Việt Nam – Indonesia, là khai thác hải sản bất hợp pháp. Nguyên cớ của bài báo là sự cố xảy ra với các tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển Việt Nam khi ngăn cản không để tàu Indonesia bắt giữ tàu cá Việt Nam đánh bắt cá trong vùng biển mà Indonesia coi là của mình. Cũng báo này  có bài kể về lễ khai trương tại Việt Nam một Trung tâm dịch vụ và sửa chữa động cơ máy bay trực thăng của tập đoàn Nga “Rostec”, lưu ý rằng đây là một phần trong những nỗ lực rộng lớn của Nga nhằm tăng cường hợp tác quốc phòng với các nước châu Á. Cũng có dự kiến mở rộng dịch vụ sửa chữa và hỗ trợ hậu mãi cho trực thăng ở Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Campuchia, Thái Lan, Myanmar, Lào, Australia, Bangladesh và Sri Lanka.

Báo chí Mỹ và Nga đăng tải nhiều bài viết và tài liệu nhân dịp lễ hội kỷ niệm giải phóng miền Nam Việt Nam. Bài trên The National Interest nói về tàu khu trục Maddox, đã trở thành biểu tượng cho mốc khởi đầu cuộc chiến ở Việt nam. Còn tờ Vse novosti Novosibirskoi oblasti (Tất cả tin tức của khu vực Novosibirsk) giới thiệu hồi  ức của kỹ sư quân sự Viktor Bolyarsky về chuyện các cố vấn quân sự Liên Xô đã sống và chiến đấu như thế nào ở Việt Nam hồi những năm 60. Bắn hạ 34 máy bay Mỹ là thành tích của đơn vị mà ông Viktor Bolyarsky phục vụ - đánh dấu bằng 34 vết khắc trên chiếc tuốc-nơ-vít của một chuyên gia quân sự Xô-viết. 

Lễ kỷ niệm 40 năm chấm dứt chiến tranh tại Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Mỹ đã không có cơ hội giành thắng lợi ở Việt Nam

The Diplomat trong một bài viết mở rộng đã nêu lên vấn đề nghiêm trọng về tội phạm ma túy ở Việt Nam. Chỉ riêng trong quý đầu năm 2019, các cơ quan thực thi pháp luật trên cả nước đã điều tra 6.552 vụ tội phạm gắn với ma túy và thu giữ hơn 6 tấn ma túy - nhiều hơn cả năm 2018 cộng lại.  Tời báo có bài viết về nguy cơ biến Việt Nam thành một trung tâm vận chuyển quá cảnh ma túy từ khu vực Tam giác vàng.

Còn Asia Times nói về một mối nguy khác - gia tăng tội phạm mạng. Trong quý 1 năm 2019, Việt Nam đã hứng chịu 4.770 cuộc tấn công mạng, chiếm hơn một nửa tổng số của cả năm 2018, nhưng hầu hết các cơ quan Chính phủ chưa có biện pháp đảm bảo an ninh mạng. Các chuyên gia cảnh báo rằng những đòn tấn công mã độc dựa trên trí tuệ nhân tạo sẽ là một trong những xu thế chính trong năm nay. Mục tiêu tấn công mạng còn có thể là hệ thống thương mại điện tử, tài chính và ngân hàng..

South China Morning Post xuất bản bài viết dài nói về vai trò của Facebook và YouTube trong cuộc sống của giới trẻ Việt Nam. Báo cho biết rằng trên các sàn giao lưu này đã xuất hiện băng đảng xã hội đen trực tuyến, thường xuyên tải lên những video quảng bá thúc đẩy bạo lực, tuyên truyền chống đối xã hội, sử dụng ngôn từ thô tục nhưng có số lượng người đăng ký theo dõi rất đông. Một trong những tay “giang hồ mạng” tuyên bố mỗi tháng kiếm được 19.500 USD trên YouTube  trong khi  mức lương trung bình ở Việt Nam là 162 USD. "Tôi nghĩ rằng vấn đề lớn nhất của xã hội Việt Nam hiện nay, đặc biệt là với giới trẻ, chất chứa ở chỗ họ không có một hình mẫu nào để noi theo, không có  lý tưởng để phấn đấu”, - tác giả bài báo dẫn ý kiến ​​của chuyên gia Việt Nam.

Bloomberg dành phần viết về việc Đoàn Thị Hương được trả tự do trước thời hạn và cô gái này sẽ trở về nhà. Vụ ám sát giết người được coi là anh trai ông Kim Jong-un có khả năng khép lại, vì bốn đương sự Bắc Triều Tiên có thể là đồng phạm trong vụ giết người năm 2017, đã không bị bắt giữ. 

Thành phố Hà Nội - thủ đô Việt Nam ban đêm. - Sputnik Việt Nam
Bước bứt phá của Việt Nam

Khmer Times đã đăng tải  bài viết thú vị về tương lai tạo lập mạng 5G ở Việt Nam. Mạng này  sẽ được Viettel thử nghiệm vào tháng 5 năm 2019. Đáng chú ý là Viettel tuyên bố phát triển các công nghệ cơ bản của riêng mình dành cho mạng 5G, chứ không sử dụng thiết bị của công ty Trung Quốc Huawei  như nhiều nước khác. Lý giải ở đây là bởi Trung Quốc vẫn là mối đe dọa an ninh hiện thực đối với Việt Nam, đồng thời người Việt Nam cố gắng vươn lên phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao của chính mình.

The Conversation thử khảo sát điều tra với câu hỏi - tại sao sừng tê giác được ưa chuộng đến thế ở Việt Nam. Nhà báo nói rằng sừng tê được xem như một loại thuốc và là biểu tượng cho sức mạnh nam tính, khiến cho người tiêu dùng không mấy băn khoăn về nạn săn trộm hay số phận của những con tê giác. Cùng theo mạch này, Asia Time có bài viết về số phận của những con gấu mà người ta nuôi để lấy mật.

Một số báo chí Nga quan tâm đến quyết định của chính quyền Việt Nam về việc mua của Nga loại máy bay Su-57E hiện đại hơn mà từ chối mua Su-35S.

Và cuối cùng, chốt lại với nội dung về thể thao. Аutosport cung cấp cái nhìn về đường đua F1 tương lai ở Hà Nội. Các chuyên gia tin tưởng rằng đây sẽ là lộ trình đua thú vị, hấp dẫn bởi  phức tạp và đầy thử thách.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала