Iran nghĩ rằng có thể cùng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tạo ra cơ chế lách luật trừng phạt của Mỹ

© Sputnik / Grigoriy Sysoev / Chuyển đến kho ảnhBộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif Iran tham gia Hội nghị An ninh Munich
Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif Iran tham gia Hội nghị An ninh Munich - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Iran cho rằng có thể tạo ra một cơ chế tài chính với Nga và Thổ Nhĩ Kỳ giống như INSTEX của châu Âu, cho phép lách các lệnh trừng phạt của Mỹ, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif nói.

“Một cơ chế tương tự như INSTEX có thể được thực hiện với các quốc gia khác, những nước quan tâm đến vấn đề này, bao gồm Nga và Thổ Nhĩ Kỳ”, -  Bộ trưởng Iran nói trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.

Mohammad Javad Zarif   - Sputnik Việt Nam
Trung Đông coi thường Hoa Kỳ

Ông cũng lưu ý rằng Iran trước đây đã tạo ra và đăng ký một cơ chế tương tự INSTEX có tên STFI và Tehran đã thông báo về điều này cho Liên minh châu Âu. Ông cũng nói thêm rằng, Mỹ đang tiếp tục đe dọa tạo ra những trở ngại trong hoạt động của cơ chế thương mại giữa Iran và châu Âu.

Trước đó, các bộ trưởng ngoại giao của Pháp, Đức và Anh đã tuyên bố đăng ký cơ chế thanh toán chung với Iran - INSTEX. Ở giai đoạn đầu tiên, cơ chế này phải đảm bảo việc cung cấp thuốc, thiết bị y tế và nông sản. Quyết định thiết lập một cơ chế thanh toán để hợp tác với Iran nhằm lách lệnh trừng phạt của Mỹ được đưa ra sau khi Hoa Kỳ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân.

Năm ngoái, Hoa Kỳ đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận với Iran về chương trình hạt nhân và đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với Tehran.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала