Tại sao Leonardo da Vinci không thể hoàn thành tác phẩm "Mona Lisa"?

© Leonardo da VinciMona Lisa
Mona Lisa - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Leonardo da Vinci bị cản trở bởi «bàn tay có móng vuốt», một rối loạn chức năng của bàn tay do tổn thương dây thần kinh khuỷu tay, để hoàn thành tác phẩm trên bức tranh Mona Lisa.

Giả thuyết này, theo bài báo của Ars Technica, được đưa ra bởi các bác sĩ người Ý - nhà thần kinh học Carlo Rossi và bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ David Laderi.

Посетители музея Лувр перед картиной Леонардо да Винчи Мона Лиза (Джоконда). - Sputnik Việt Nam
Tiếp tục giải mã nụ cười bí ẩn của Mona Lisa

Lý thuyết này dựa trên các bản vẽ  có chân dung họa sĩ Leonardo da Vinci  với “bàn tay có móng vuốt". Các nhà sử học cho rằng bàn tay không hoạt động vì đột quỵ  thường xuất hiện trong chế độ ăn chay với một lượng lớn sản phẩm từ sữa. Ngoài ra, người ta tin rằng Da Vinci phải chịu đựng chứng co cứng Dupuytren, khi bệnh nhân không thể co duỗi ngón tay hoàn toàn.

Tuy nhiên, trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng trong bức chân dung ông già Leonardo, được bán cho Giovanni Ambrogio Figino, bàn tay của nghệ sĩ được che phủ bằng quần áo và ở trạng thái uốn cong, điều đó cho thấy cánh tay bị tổn thương.

Trước đây, các chuyên gia của Viện Phục hồi Florentine tại Phòng trưng bày Uffizi đã tìm thấy bằng chứng cho thấy Leonardo da Vinci  sử dụng cả hai tay thành thạo như nhau, như vậy ông là người thuận cả hai tay.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала