Mỹ đưa 4 máy bay ném bom B-52 đến Qatar phòng Iran tấn công

© AP Photo / Jockel FinckMáy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ
Máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nhóm tàu sân bay tấn công USS Abraham Lincoln của Mỹ đã lên đường di chuyển về vịnh Ba Tư, theo plo.

Bộ Quốc phòng Mỹ xúc tiến triển khai bốn máy bay ném bom hạng nặng B-52 đến Trung Đông để đối phó với một kế hoạch tấn công “đáng tin cậy” của Iran với Mỹ và các đồng minh Mỹ trong khu vực.

Theo một số nguồn tin, Bộ Quốc phòng Mỹ nói với đài CBS thì hai trong bốn chiếc rời khỏi căn cứ không quân Barksdale ở bang Louisiana (Mỹ) để bay đến Qatar trong ngày 7-5.

Hai chiếc còn lại sẽ gia nhập tiếp trong vài tuần tới. Số máy bay này sẽ đậu tại trụ sở chỉ huy Bộ Chỉ huy miền Trung của Mỹ (CENTCOM) tại căn cứ không quân al-Udeid gần thủ đô Doha của Qatar.

© ẢnhB-52
Mỹ đưa 4 máy bay ném bom B-52 đến Qatar phòng Iran tấn công - Sputnik Việt Nam
B-52

Trước đó, vào ngày 6-5, nhóm tàu sân bay tấn công USS Abraham Lincoln của Mỹ đã lên đường di chuyển về vịnh Ba Tư.

Cuối tuần rồi, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton tuyên bố Mỹ sẽ triển khai một đội tàu sân bay tấn công và một lực lượng máy bay ném bom đến gần Iran “nhằm gửi thông điệp rõ ràng và không thể nhầm lẫn đến Iran rằng mọi cuộc tấn công các quyền lợi của Mỹhay của đồng minh Mỹ sẽ bị đáp trả không nương tay”.

Dù ông Bolton không nói cụ thể từ đâu Mỹ có lo ngại này, nhưng có thông tin cho rằng Mỹ có nhận được thông tin tình báo từ Israel. Ngày 5-5 một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ nói với báo The New York Times rằng tình báo Israel có thông báo điều này cho Mỹ vài tuần trước.

This file photo taken on Monday, Feb. 13, 2012 shows a U.S. F-18 fighter jet, left, land on the Nimitz-class aircraft carrier USS Abraham Lincoln (CVN 72) as a U.S. destroyer sells on alongside during fly exercises in the Persian Gulf - Sputnik Việt Nam
Mỹ điều tàu sân bay và máy bay ném bom tới bờ biển Iran

Phản ứng về bước đi của Mỹ, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif chỉ trích trên Twitter: “Nếu Mỹ và các khách hàng không cảm thấy an toàn thì là vì họ đã xem thường người dân trong khu vực, đổ lỗi cho Iran không thay đổi được điều này”.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала