Ông Lavrov: Quyết định của Hoa Kỳ rút khỏi SVPD là sự vi phạm thô bạo

© Sputnik / Ramil Sitdikov / Chuyển đến kho ảnhSergei Lavrov
Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) – Việc Washington quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran là sự vi phạm thô bạo, cả với hiệp ước lẫn nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố.

"Một năm trước, Hoa Kỳ tuyên bố rút khỏi thỏa thuận này. Đó là sự vi phạm thô bạo đối với cả Kế hoạch hành động chung toàn diện (SVPD) lẫn nghị quyết của Hội đồng Bảo an, bởi văn kiện này không chỉ ràng buộc tất cả thành viên Hội đồng, mà còn đòi hỏi sự tuân thủ từ mọi quốc gia thuộc Liên Hợp Quốc", ông Lavrov phát biểu sau cuộc họp với Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif.

Nhà Trắng  - Sputnik Việt Nam
Mỹ muốn tuyên bố rằng Iran là mối đe dọa đối với nền an ninh thế giới

Trước đó, Iran đã thông báo cho đại sứ của Vương quốc Anh, Pháp, Đức, Trung Quốc và Nga quyết định của họ về việc “ngừng thực hiện một số nghĩa vụ nhất định” trong thỏa thuận chương trình hạt nhân. Tổng thống Iran Hassan Rouhani cũng nói rằng ông dành 60 ngày cho các nước châu Âu để đàm phán.

Một năm trước, Hoa Kỳ tuyên bố rút khỏi thỏa thuận về chương trình hạt nhân với Iran và khôi phục lại tất cả lệnh trừng phạt đối với nước này, kể cả những nước thứ cấp, nghĩa là những quốc gia khác làm ăn với Iran. Washington tuyên bố mục tiêu đưa xuất khẩu dầu của Iran về mức 0 và kêu gọi người mua từ bỏ giao dịch đó.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала