Việt Nam mong Mỹ - Trung hạ nhiệt căng thẳng thương mại

© AP Photo / Andrew HarnikChủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với cựu tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình  với cựu tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
VnExpress viết, Việt Nam hy vọng Mỹ và Trung Quốc sẽ tăng cường đối thoại để giải quyết bất đồng, tìm ra phương án hạ nhiệt căng thẳng thương mại.

"Việt Nam mong muốn hai bên sẽ sớm giải quyết các bất đồng, thông qua đối thoại, thương lượng trên tinh thần tôn trọng, hợp tác và hiểu biết lẫn nhau. Việc đối thoại cũng cần phù hợp với luật pháp quốc tế và các cam kết quốc tế, góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trên toàn thế giới", bà Lê Thị Thu Hằng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm nay nói. 

Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Ông Putin: Chỉ những người khởi xướng chiến tranh thương mại mới quan tâm đến nó

Bà Hằng trả lời câu hỏi về bình luận của Việt Nam khi căng thẳng thương mại Mỹ và Trung Quốc gia tăng, sau khi Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ ngày 9/5 thông báo thuế nhập khẩu với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc sẽ tăng từ 10% lên 25%, bắt đầu từ ngày 10/5. Quyết định này được cho là phản ứng của Mỹ trước việc Trung Quốc muốn thay đổi các cam kết trước đó trong dự thảo thỏa thuận thương mại giữa hai nước. 

Trước đó, Trung Quốc được cho là đã gửi tới Mỹ dự thảo sửa đổi thỏa thuận thương mại gần 150 trang, có khả năng xóa sạch kết quả đàm phán nhiều tháng qua giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Trong tất cả 7 chương của dự thảo thỏa thuận, Trung Quốc đều bỏ đi phần cam kết của nước này về việc thay đổi luật pháp, vốn để giải quyết các vấn đề chủ chốt từng khiến Mỹ châm ngòi chiến tranh thương mại.

© Ảnh : Dương Giang – TTXVNNgười Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời câu hỏi của phóng viên trong nước và quốc tế.
Việt Nam mong Mỹ - Trung hạ nhiệt căng thẳng thương mại - Sputnik Việt Nam
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời câu hỏi của phóng viên trong nước và quốc tế.
cái gọi là bắt tay kiểu ASEAN - Sputnik Việt Nam
Đông Nam Á "thấm đòn" chiến tranh thương mại

Bộ Thương mại Trung Quốc đánh giá căng thẳng thương mại leo thang không có lợi cho người dân cả hai nước và trên thế giới và tuyên bố "sẽ phải thực hiện các biện pháp cần thiết" nếu Mỹ tăng thuế. Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đang trên đường tới Washington để tham gia cuộc đàm phán kéo dài hai ngày nhằm giải quyết bất đồng thương mại giữa hai nước.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tích cực đàm phán từ đầu năm 2019, nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài suốt 10 tháng qua. Mỹ đã áp thuế lên 250 tỷ USD hàng Trung Quốc, trong khi Bắc Kinh đáp trả bằng cách áp thuế với 110 tỷ USD hàng hóa Mỹ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала