Mỹ nói về hoạt động gián điệp tại cuộc diễu hành Chiến thắng

© Sputnik / Iliya PitalevXe tăng T-34-85 trong cuộc diễu binh trên Quảng trường Đỏ
Xe tăng  T-34-85 trong cuộc diễu binh trên Quảng trường Đỏ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ông James David, trưởng phòng lịch sử vũ trụ tại Bảo tàng Hàng không và Vũ trụ Quốc gia ở Washington, D.C, cho biết cuộc diễu hành trên Quảng trường Đỏ trong những năm 1950 – 1970 là chủ đề của tình báo phương Tây.

Chuyên gia đã phân tích tài liệu của Cục Lưu trữ An ninh Quốc gia, công bố vào năm 2018, và giải thích lý do tại sao cuộc diễu hành đặc biệt thu hút sự quan tâm trong giới tình báo.

Theo ông, khi Liên Xô đang tích cực phát triển tên lửa, cuộc diễu hành trở thành nơi duy nhất để có được hình ảnh của các vũ khí mới nhất từ ​​cự ly gần.

Những bức ảnh có thể cho biết tên lửa có bao nhiêu tầng, hoạt động dựa trên nhiên liệu gì, có thể mang được khối lượng bao nhiêu và bay được bao xa. Việc “săn ảnh” chủ yếu được thực hiện bởi nhân viên của những cơ quan ngoại giao.

Военнослужащие парадных расчетов на генеральной репетиции военного парада на Красной площади - Sputnik Việt Nam
Diễu binh kỷ niệm 74 năm Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại 1941-1945

Hình ảnh từ các cuộc diễu hành vào những năm khác nhau trên Quảng trường Đỏ được công bố trên trang web của NSA. Vài khung hình được chụp từ bức tường Điện Kremlin, một số từ GUM. Tất cả các ảnh tư liệu đều được gắn nhãn "bí mật".

Đồng thời, một số bức được chụp từ hàng khách mời đầu tiên từ phía Điện Kremlin và ghi rõ: “Nguồn Xô Viết”. Phần lớn ảnh được chụp từ cửa sổ các tòa nhà dọc theo từng cột và ở nhiều góc chụp khác nhau với ống kính quang học zoom xa lấy nét, “Hãng Thông tin Liên Bang” cho biết.

Chuyên gia chỉ ra rằng, báo cáo hình ảnh được thực hiện từ tất cả mọi cuộc diễu hành ở nhiều thành phố của Liên Xô, cũng như ở Đông Berlin, Prague và Trung Quốc. Đồng thời, David cũng lưu ý, ảnh chụp trong cuộc diễu hành có lẽ vẫn là một phần bổ sung cho bộ sưu tập thông tin ngày nay, dù đã có sự hỗ trợ của hệ thống vệ tinh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала