Hàn Quốc và Việt Nam xích lại gần nhau về kinh tế bất chấp nhiều khác biệt

© AP Photo / Kham/Pool PhotoTrẻ em Việt Nam với những lá cờ của Việt Nam và Hàn Quốc đang chờ đợi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Hà Nội, Việt Nam
Trẻ em Việt Nam với những lá cờ của Việt Nam và Hàn Quốc đang chờ đợi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Hà Nội, Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Từ năm 2000 đến nay, thương mại hai chiều Hàn Quốc – Việt Nam đã tăng trưởng đến 34 lần. Du lịch hai chiều bùng nổ. Các công ty sản xuất Hàn Quốc đã rót hàng tỷ USD vào các nhà máy Việt Nam, Bizlive dẫn phân tích của Nikkei cho biết.

Hàn Quốc và Việt Nam đang xích lại gần nhau về kinh tế, mối ràng buộc của hai nước này đang trở nên ngày một khăng khít hơn, theo bài đăng mới đây trên báo Nikkei.

Chiều 6/12/2018, tại Phủ Tổng thống ở Thủ đô Seoul, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam là đối tác quan trọng nhất trong chính sách phương Nam mới của Hàn Quốc

Dù còn nhiều điểm khác biệt, từ năm 2000 đến nay, thương mại hai chiều Hàn Quốc – Việt Nam đã tăng trưởng đến 34 lần. Du lịch hai chiều bùng nổ. Các công ty sản xuất Hàn Quốc, khởi đầu với Samsung, đã rót hàng tỷ USD vào các nhà máy Việt Nam bởi coi đây như lựa chọn thay thế cho Trung Quốc. Nhiều công ty bán lẻ và các ngân hàng Hàn Quốc cũng đã có chiến lược nhắm đến người tiêu dùng Việt Nam.

Ngay cả huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá của Việt Nam cũng là người Hàn Quốc, người được rất nhiều người Việt Nam ngưỡng mộ.

Hàn Quốc đã trở nên quen thuộc với nhiều người dân Việt Nam. Chị Cao Trần Phương Chi năm nay 30 tuổi, chị đang sống tại thành phố Hồ Chí Minh. Chị Chi cho biết đối với nhiều người Việt Nam, Hàn Quốc đã trở nên rất phổ biến. Hàn Quốc nổi tiếng nhờ văn hóa, giải trí, thời trang và đầu tư. Chi hiện đang làm việc trong ngành bán lẻ.

Ngân hàng BIDV - Sputnik Việt Nam
"Theo tấm gương của Nhật Bản": tại sao các ngân hàng Hàn Quốc đến Việt Nam

Để có thể phát triển hơn nữa về sự nghiệp, Chi tham gia chương trình đào tạo kéo dài 5 tuần có sự hỗ trợ của tập đoàn Lotte cũng như Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc và trường Đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh. 

Mối quan hệ giữa hai nước đã trở nên khăng khít đến mức tính đến hết năm 2018, Việt Nam là đối tác xuất khẩu lớn thứ 3 của Hàn Quốc đến năm thứ 2 liên tiếp, chỉ sau Trung Quốc và Mỹ, theo số liệu của Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc. 

Năm 2014, Hàn Quốc vượt Nhật để trở thành nước có vốn đầu tư nước ngoài lớn hàng đầu vào Việt Nam – vị thế này từ đó đến nay không thay đổi.

Nhiều công ty sản xuất lớn của Hàn Quốc như Samsung Electronics và LG Electronics đã đầu tư mạnh vào Việt Nam. Samsung đầu tư khoảng 9,5 tỷ USD vào Việt Nam từ năm 2007, Samsung đã sản xuất ra khoảng hơn 150 triệu điện thoại thông minh tại các nhà máy ở tỉnh Bắc Ninh và Thái Nguyên phía Bắc Hà Nội.

Việt Nam - Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam
Bức tranh kinh tế vĩ mô Việt Nam và "cái bắt tay" với Chính phủ Hàn Quốc

LG sản xuất thiết bị ở Hải Phòng, thành phố cách Hà Nội khoảng 2 giờ lái xe. Cuối tháng 4/2019, LG thông báo sẽ chuyển hoạt động sản xuất điện thoại thông minh từ dây chuyền sản xuất tại Pyeongtaek bên ngoài thủ đô Seoul đến Hải Phòng vào cuối năm nay, sản lượng hàng năm của LG sẽ đạt khoảng 11 triệu chiếc điện thoại.

Từ năm 2013 đến nay, điện thoại luôn là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Quan trọng hơn nữa, đầu tư của Hàn Quốc đã mang lại hệ sinh thái hứa hẹn sẽ giúp cho kinh tế Việt Nam có đà tăng trưởng tốt trong những năm tới.

Cục trưởng Cục xúc tiến Thương mại Việt Nam, ông Vũ Bá Phú, chỉ ra:

“Hiện đang có 7.000 công ty Hàn Quốc hoạt động tại Việt Nam, cung cấp công ăn việc làm cho khoảng hơn 700 nghìn người lao động và đóng góp khoảng 30% tổng giá trị xuất khẩu”. Ông Phú cũng cho rằng các doanh nghiệp Hàn Quốc đã giúp phát triển cho ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала