Luật sư Trần Hồng Phúc bất đồng quan điểm bào chữa với nguyên bác sĩ Hoàng Công Lương

© Ảnh : Trí Thức TrẻHoàng Công Lương
Hoàng Công Lương - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo Báo điện tử Phụ nữ Việt Nam - “Quan điểm ban đầu của Lương kêu oan nhưng giờ lại xin giảm nhẹ hình phạt và hưởng án treo. Điều này trái với quan điểm bào chữa của chúng tôi ở cấp sơ thẩm, cho nên chúng tôi chưa quyết định tham gia”, luật sư Trần Hồng Phúc chia sẻ.

Ngày 13/5, tại phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án hình sự “Vô ý làm chết người” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại BV Đa khoa Hòa Bình, bị cáo Hoàng Công Lương chỉ còn duy nhất một người bào chữa là luật sư Hoàng Văn Hướng, Văn phòng Luật sư Hoàng Hưng, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.

Đây là thông tin khiến nhiều người bất ngờ, bởi tại tòa sơ thẩm, bị cáo Hoàng Công Lương có đến 11 luật sư bào chữa.

Được biết, cuối tháng 3/2019, Hoàng Công Lương đã có đơn từ chối 9 luật sư tham gia bào chữa. Tuy nhiên, trong đơn từ chối không có tên luật sư Nguyễn Văn Chiến và luật sư Trần Hồng Phúc. Có người cho rằng, cả hai luật sư trên vẫn sẽ tham gia tố tụng ở cấp phúc thẩm, bởi theo Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, nếu thân chủ không từ chối thì người bào chữa sẽ tham gia xuyên suốt vụ án.

Bị cáo Hoàng Công Lương và ông Hoàng Công tình - Sputnik Việt Nam
Vụ chạy thận ở Hòa Bình: Tiết lộ lý do Hoàng Công Lương từ chối 9 luật sư

Trao đổi với PNVN về vấn đề này, luật sư Trần Hồng Phúc (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, qua thông tin được biết Hoàng Công Lương đã có đơn gửi tòa phúc thẩm xin giảm nhẹ hình phạt và hưởng án treo nên bản thân không thể tham gia.

Luật sư Phúc cho rằng, quan điểm bào chữa của mình là theo hướng không phạm tội. Quan điểm này đã thể hiện từ khi khởi tố vụ án cho đến sau phiên tòa sơ thẩm. Nếu tại cấp phúc thẩm mà xác định bào chữa theo hướng có tội và xin giảm nhẹ hình phạt thì sẽ mâu thuẫn quan điểm, trái quy định đạo đức luật sư và sự thật vụ án.

Luật sư Phúc cũng cho biết, đang đề nghị Hoàng Công Lương xem xét lại về việc có thay đổi yêu cầu kháng cáo hay không, bởi liên quan đến định hướng bào chữa của luật sư ở cấp phúc thẩm. Tuy nhiên, đến thời điểm này luật sư Phúc chưa biết rõ quan điểm của Lương như thế nào.

Bác sĩ Hoàng Công Lương - Sputnik Việt Nam
Tình tiết mới trước giờ xử Hoàng Công Lương

 “Luật sư không được tranh luận theo hướng trái với quan điểm kháng cáo của thân chủ. Nếu như ở cấp sơ thẩm, việc bào chữa đi vào hành vi, hậu quả và chứng minh yếu tố cấu thành tội phạm thì ở cấp phúc thẩm, nếu thân chủ kêu oan thì chúng tôi sẽ tranh tụng theo hướng kêu oan. Nếu thân chủ xin giảm nhẹ sẽ phải tranh luận theo hướng giảm nhẹ. Quan điểm ban đầu của Lương kêu oan, nhưng giờ xin giảm nhẹ hình phạt và hưởng án treo. Điều này trái với quan điểm bào chữa của chúng tôi ở cấp sơ thẩm, cho nên chúng tôi chưa quyết định tham gia”, luật sư Trần Hồng Phúc nói.

Như PNVN Việt Nam đã thông tin, sáng ngày 13/5, TAND tỉnh Hòa Bình đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án hình sự “Vô ý làm chết người” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại BV Đa khoa Hòa Bình. Tuy nhiên, do luật sư bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương vắng mặt, có đơn xin hoãn phiên tòa và 2 người liên quan trong vụ án này cũng vắng mặt nên HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa. Thời gian mở lại phiên tòa phúc thẩm dự kiến là 8h ngày 12/6/2019

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала