Những ngày Hồ Chí Minh ở thủ đô phương Bắc nước Nga

© Sputnik / Alexei DanichevPháo đài Peter & Paul ở St. Petersburg
Pháo đài Peter & Paul ở St. Petersburg - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngày 17 tháng 5, Những ngày Hồ Chí Minh sẽ được khai trương ở thành phố St. Petersburg - thủ đô phương Bắc nước Nga.

Trả lời phỏng vấn Sputnik, Giáo sư Vladimir Kolotov, giám đốc Viện Hồ Chí Minh tại Đại học Liên bang St. Petersburg cho biết:

Ông Phạm Văn Đồng - Sputnik Việt Nam
Ông Phạm Văn Đồng làm gì khiến đại sứ Liên Xô ngạc nhiên?

“Năm 1977, hai thành phố đã thiết lập quan hệ kết nghĩa. Nhưng, trên thực tế, chính Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gắn kết St. Petersburg với Sài Gòn sớm hơn nhiều. Rời Sài Gòn năm 1911, ông Hồ Chí Minh đã tìm thấy con đường cứu nước ở nước Nga Xô viết, nơi ông đến vào năm 1923, đi qua Petersburg, khi đó được gọi là Petrograd.”

Những ngày Hồ Chí Minh tại St. Petersburg được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 129 năm ngày sinh của nhà lãnh đạo cách mạng Việt Nam và Năm chéo văn hóa hai nước chúng ta. Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc sẽ tham gia khai mạc trọng thể Năm chéo văn hóa vào ngày 22 tháng 5 tại Moskva.

Giáo sư Kolotov cho biết, chương trình Những ngày Hồ Chí Minh tại St. Petersburg rất phong phú, bắt đầu với hội thảo "Di sản tâm linh Hồ Chí Minh: 50 năm sau". Hội thảo sẽ diễn ra trong Cung điện Smolny, trụ sở Cách mạng Tháng Mười năm 1917 ở Nga. Tham gia Hội thảo có đoàn đại biều Học viện Hồ Chí Minh, cũng như những người đứng đầu chính quyền St. Petersburg có tên trong ban tổ chức Năm chéo Nga Việt.

Festival Văn hoá Việt Nam tại MGIMO. V Vietnam Day - Sputnik Việt Nam
“Cùng nhau trải qua giai đoạn mới”: Ngày Việt Nam lần thứ V được tổ chức tại MGIMO

Tất nhiên, sẽ có lễ kỷ niệm trọng thể 129 năm ngày sinh của Hồ Chí Minh, đặt hoa tại đài tưởng niệm người con vĩ đại của Việt Nam trong khuôn viên trường Đại học Quốc gia St. Petersburg. Sẽ có những cuộc đàm phán đầy hứa hẹn mang tính xây dựng về kế hoạch mở rộng hợp tác giữa Trường Đại học Quốc gia St. Petersburg và Học viện Hồ Chí Minh.     

Việc tổ chức diễn đàn doanh nghiệp Nga-Việt sẽ thúc đẩy việc mở rộng quan hệ đối tác thương mại và kinh tế của hai thành phố. Hàng chục đại diện doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ của St. Petersburg và thành phố Hồ Chí Minh tuyên bố sẽ tham gia diễn đàn. Theo kế hoạch sẽ ký thỏa thuận hợp tác giữa Trung tâm Ung thư của hai thành phố. Và Hội chợ sách quốc tế sẽ giới thiệu rộng rãi những cuốn sách mới của Việt Nam.

Triển lãm “Những kho báu của sông Hồng” sẽ được khai trương tại Hermitage - một trong những bảo tàng lớn nhất thế giới, giới thiệu các hiện vật của bốn nền văn hóa cổ xưa Việt Nam: Đông Sơn, Óc Eo, Đồng Nai và Sa Huỳnh. Trong 5 tháng, người dân Nga và khách du lịch nước ngoài sẽ có dịp làm quen với trống đồng, đồ trang trí, vũ khí đích thực, kể cả lẫy kim loại cho loại nỏ liên châu nổi tiếng của Việt Nam, cũng như đồ gốm có tuổi thọ lên đến 3000 năm. Trong ba năm liền, Bảo tàng Quốc gia Việt Nam đã thu thập hiện vật từ tất cả các bảo tàng trong nước để chuẩn bị cho cuộc triển lãm này.

Ngày 19 tháng 11 năm 2018. Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tham quan Khu di tích Phủ Chủ tịch sau cuộc hội đàm Nga-Việt ở Hà Nội. - Sputnik Việt Nam
Ông Medvedev và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ hội đàm ngày 22 tháng 5

“Một trong những vị khách đầu tiên đến triển lãm sẽ là Thủ tướng Việt Nam. Ngày 21 tháng Năm, từ St. Petersburg, ông Nguyễn Xuân Phúc sẽ bắt đầu chuyến thăm Nga. Trong vài giờ ở thành phố chúng tôi, trước khi tới Moskva, ông ấy sẽ có cuộc trò chuyện với thống đốc St. Petersburg. Và Thủ tướng  Việt Nam sẽ đặt hoa tại nghĩa trang Piskarevsky - đài tưởng niệm nạn nhân Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại chống Đức Quốc xã. Hơn 420 000 người dân của thành phố chúng tôi đã chết vì đói, lạnh, bệnh tật, bị trúng bom và pháo thời kỳ bị phát xít Đức phong tỏa, cũng như 70 000 chiến sĩ Hồng quân bảo vệ thành phố đang yên nghỉ trong các ngôi mộ tập thể tại Nghĩa trang này” - Giáo sư Kolotov nói với Sputnik.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала