Truy nã đôi nam nữ trong tổ chức tín dụng đen lớn nhất Việt Nam

© Ảnh : VTCNhóm người hoạt động cho vay nặng lãi tại Gia Lai vừa bị bắt
Nhóm người hoạt động cho vay nặng lãi tại Gia Lai vừa bị bắt - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Công an TP Thanh Hóa vừa ra quyết định truy nã đôi nam nữ cầm đầu tổ chức tín dụng đen hơn 50 chi nhánh trong cả nước, Dân Trí và Pháp luật TP.HCM thông tin.

Chiều 16-5, Công an TP Thanh Hóa cho hay vừa ra Quyết định truy nã Phùng Ngọc Huy, Trần Thị Diệp (cùng 38 tuổi, ngụ TP Hải Phòng) về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Công an Nhân dân Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Bộ Công an Việt Nam mở "chiến dịch" quyết xóa xổ vay nặng lãi và đòi nợ thuê

Theo công an, Huy, Diệp nằm trong nhóm tội phạm chuyên cho vay nặng lãi núp dưới bóng Công ty tài chính Tín Nghĩa, có vai trò cầm đầu.

Kết quả điều tra bước đầu, lực lượng chức năng đã làm rõ tổ chức “tín dụng đen” Tín Nghĩa đã phát triển mở rộng trên 50 chi nhánh trên địa bàn cả nước. 

Để hoạt động hiệu quả, tổ chức này khoác các vỏ bọc chi nhánh như phòng bán vé máy bay, dịch vụ tài chính, cho thuê xe… để hoạt động cho vay lãi với mức lãi suất từ 5.000 - 9.000 đồng/1 triệu/ngày (tương đương từ 182,5% đến 328%/ năm).

© Ảnh : Công an Thanh Hóa cung cấpPhùng Ngọc Huy và Trần Thị Diệp bị Công an TP Thanh Hóa truy nã
Truy nã đôi nam nữ trong tổ chức tín dụng đen lớn nhất Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Phùng Ngọc Huy và Trần Thị Diệp bị Công an TP Thanh Hóa truy nã

Cuối tháng 4 vừa qua, qua điều tra mở rộng, công an đã khởi tố 21 bị can về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Sau đó thì Phùng Ngọc Huy, Trần Thị Diệp trốn khỏi nơi cư trú.

Công an TP Thanh Hóa thông báo đến các tổ chức, cá nhân nếu phát hiện Phùng Ngọc Huy và Trần Thị Diệp đều có quyền bắt giữ hoặc báo cho cơ quan chức năng nơi gần nhất.

Trước đó, Công an thành phố Thanh Hóa đã phá chuyên án 219V, triệt xóa băng, ổ nhóm tội phạm chuyên cho vay nặng lãi núp dưới bóng Công ty tài chính Tín Nghĩa.

Tính đến ngày 25/4/2019, Công an thành phố Thanh Hóa đã điều tra, mở rộng và khởi tố 21 bị can về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”; Trong đó có Phùng Ngọc Huy và Trần Thị Diệp, nhưng 2 đối tượng này đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Thượng tướng Tô Lâm - bộ trưởng Bộ Công an - báo cáo về dự thảo Luật công an nhân dân sửa đổi sáng 7-6 - Sputnik Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nói về tín dụng đen, vay nặng lãi và tội hình sự

Theo tài liệu của Cơ quan điều tra, Huy và Diệp là 2 trong 4 đối tượng cầm đầu tổ chức tín dụng đen Tín Nghĩa, Hải Phòng. Các đối tượng này có vai trò chỉ đạo, hiếm khi lộ diện ngay cả đối với nhân viên trong công ty.

Bước đầu, lực lượng chức năng đã làm rõ tổ chức tín dụng đen Tín Nghĩa đã phát triển, mở rộng hơn 50 chi nhánh trên địa bàn khắp cả nước.

Bề ngoài của các chi nhánh này là phòng bán vé máy bay, dịch vụ tài chính, cho thuê xe… nhưng hoạt động của chúng là chuyên cho vay lãi với mức lãi suất từ 5.000 - 9.000 đồng/1 triệu/ngày (tương đương từ 182,5% đến 328%/ năm).

Theo quyết định truy nã, các tổ chức, cá nhân nếu phát hiện Phùng Ngọc Huy và Trần Thị Diệp đều có quyền bắt giữ, hoặc báo cho cơ quan chức năng nơi gần nhất để bắt giữ đối tượng.

TS. Nguyễn Trí Hiếu - Sputnik Việt Nam
“Không chỉ tín dụng đen, ngân hàng cũng có lúc cho vay với lãi suất cao”

Trước đó, như đã thông tin, Công an thành phố Thanh Hóa đã phát hiện một nhóm đối tượng tham gia vào tổ chức hoạt động “tín dụng đen” ở phạm vi nhiều tỉnh, thành phố trên phạm vi toàn quốc với số tiền giao dịch lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Tổ chức này lấy tên là Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ vận tải Tín Nghĩa Hải Phòng (Cty Tín Nghĩa), do Nguyễn Giang Huy (SN 1986, ở Lạch Tray, Lê Chân, Hải Phòng) cầm đầu.

Ngày 17/2, Công an thành phố Thanh Hóa đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh tổ chức phá án, đồng loạt tiến hành khám xét 8 điểm kinh doanh thuộc Cty Tín Nghĩa đóng trên địa bàn Thanh Hóa và các tỉnh lân cận (6 điểm tại Thanh Hóa, 1 điểm tại Nghệ An và 1 điểm tại Hải Phòng), bắt giữ 18 đối tượng, thu giữ 510 bộ hồ sơ, tài liệu vay nợ của khách hàng, cùng nhiều vật chứng khác liên quan.

Ngày 25/2, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Thanh Hóa đã ra quyết định khởi tố vụ án “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” và ra quyết định khởi tố 18 bị can.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала