Chuyên viên OPCW thừa nhận cáo buộc “tấn công hóa học” ở Douma là không xác thực

© AP Photo / DHA-Depo Photos tấn công hóa học ở Syria
tấn công hóa học ở Syria - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Những kết luận trong báo cáo chính thức của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) về “vụ tấn công hóa học” ở thành phố Douma của Syria là không tương ứng với thực tế và mâu thuẫn với kiểm nghiệm kỹ thuật, - chuyên gia Ian Henderson của Tổ chức này thừa nhận.

Ngày 1 tháng 3 OPCW công bố báo cáo về kết quả điều tra vụ việc ở thành phố Douma  vùng Đông Ghouta  ngày 7 tháng 4 năm 2018, có tuyên bố rằng trong cuộc tấn công đã sử dụng "hóa chất độc hại ... có thể là clo". Cụ thể, tài liệu khẳng định rằng có những bình khí clo ném xuống từ trên không, từ đó một số nước phương Tây cáo buộc rằng máy bay Syria đã không kích và dùng chất độc hóa học.

OPCW - Sputnik Việt Nam
OPCW cần ba tuần lễ để phân tích mẫu lấy từ Douma của Syria

Tuy nhiên, xác nhận của Henderson đã phản bác dữ liệu đó.

"Qua tiến hành quan sát hai địa điểm xảy ra sự vụ, cùng với phân tích tiếp theo, thấy rằng các bình khí rất có thể đã được đặt sẵn nằm trên mặt đất chứ không rơi từ trên không", - chuyên gia kỹ thuật nói.

Trong tài liệu lưu ý rằng nhóm chuyên gia do Henderson dẫn đầu đã tiến hành hàng loạt thử nghiệm mô phỏng tình huống. Họ đi đến kết luận rằng một trong những trường hợp bị cáo buộc “tấn công hóa học”, hình dáng bình chứa “chất độc” không trùng với dấu vết thiệt hại trên mái nhà bê-tông tại hiện trường. Phân tích vị trí thứ hai, nơi “phát hiện” một thùng chứa khí nằm chình ình trên chiếc giường trong căn phòng, thì  van đóng vẫn còn nguyên, là điều không thể nếu như chiếc bình nặng rơi xuyên qua trần nhà.

"Ở giai đoạn này, nhóm kỹ thuật thực hiện sứ mệnh tìm kiếm sự thật của OPCW không thể tin chắc rằng những chiếc bình khí tại nơi xảy ra vụ việc quả thực đã bị ném xuống từ trên không. Kích thước, đặc điểm, hình dạng bên ngoài của các bình chứa và cảnh tượng tại chỗ không tương xứng với những gì chúng tôi tưởng rằng sẽ thấy nếu ném bình từ trên cao xuống. Trong mỗi trường hợp, giả thiết bố trí  thay thế là lời giải thích hợp lý duy nhất qua việc quan sát tại chỗ”, - theo đánh giá kỹ thuật của nhóm Henderson.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала