Học tập hoặc lấy chồng: tại sao phụ nữ Trung Quốc giấu giếm trình độ học vấn cao

© AFP 2023 / StrĐám cưới ở Trung Quốc
Đám cưới ở Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Câu chuyện về một người cha từ Hàng Châu, người không thành công khi cố gắng tìm bạn đời cho con gái mình, đã lan truyền khắp mạng xã hội Trung Quốc. Nhân tiện, cô dâu tiềm năng sở hữu mấy bằng tốt nghiệp đại học, thẻ xanh Úc và có mức lương cao.

Thông tin này đã dấy lên tranh luận sôi nổi trong Internet về lý do tại sao những công ty dịch vụ hẹn hò khuyên các cô gái không nên cho biết trình độ học vấn và thu nhập trong lời giới thiệu của mình. Còn các đàn ông thì ngược lại, được yêu cầu kể chi tiết về tất cả những công trạng mà họ có.

Các nhà báo Sputnik đã yêu cầu tiến sĩ tâm lý học Song Xuan từ Đại học Bắc Kinh, giáo viên Tâm lý học tại Viện Quan hệ Lao động Trung Quốc, cho biết chi tiết hơn về xu hướng này.

Cô gái - Sputnik Việt Nam
Phụ nữ Trung Quốc đang thích bạn trai ảo

Theo ông Song Xuan, lý do chính là yếu tố cơ bản cho hôn nhân không phải là tình yêu, mà là mong muốn sinh sản. Trong quá trình này đàn ông và phụ nữ đóng các vai trò hoàn toàn khác nhau.

 “Hầu như trong tất cả các xã hội, người phụ nữ lấy chồng để cải thiện vị trí của mình. Tức là, cô gái tìm kiếm một người đàn ông có vị thế cao hơn và thịnh vượng hơn cô. Trong khi đó người đàn ông thường lựa chọn một người phụ nữ thấp hơn đàn ông kể cả địa vị, tiền bạc”, - nhà tâm lý nói.

Đồng thời, ông Song Xuan lưu ý rằng, bất kỳ xã hội nào cũng là một loại kim tự tháp, đỉnh cao thuộc về những người giàu có là nhóm thiểu số, và dưới đáy là những người không có nhiều tiền, họ chiếm đa số. Trong cuộc sống cũng vậy: đối với người phụ nữ, việc tìm một bạn đời giàu có là khó khăn hơn nhiều so với việc tìm kiếm tình yêu ở cấp độ thấp hơn.

“Tuổi càng cao, ý muốn tìm kiếm bạn đời càng mạnh, tuy nhiên, người phụ nữ có ít cơ hội hơn để tìm bạn đời trong khuôn khổ khái niệm thông thường. Do đó, dịch vụ hẹn hò bắt đầu giữ im lặng về các đặc quyền xã hội của cô. Người phụ nữ có vẻ yếu hơn. Vì vậy, các công ty cung cấp dịch vụ này cố ý hạ thấp vị trí của người phụ nữ trong kim tự tháp xã hội, bằng cách này mở rộng phạm vi lựa chọn, người phụ nữ có nhiều cơ hội hơn tìm kiếm bạn đời. Rốt cuộc, lựa chọn bạn đời là một quá trình hai chiều. Người đàn ông không quen thuộc với tình trạng người phụ nữ thành công hơn anh ta. Đây là một lý do khác khiến phụ nữ giấu giếm tình trạng của mình”, - ông Song Xuan giải thích.

Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, cô Wang, người có các bằng tốt nghiệp đại học ở Trung Quốc và châu Âu, cho biết rằng, theo quy tắc xã hội tồn tại ở Trung Quốc, người phụ nữ nên kết hôn trước 30 tuổi, vì sau đó khó có thể sinh con khỏe mạnh. Theo lời cô, các gia đình Trung Quốc vẫn theo quan niệm truyền thống này.

Tuy nhiên, theo lời cô, trong những năm gần đây tình hình bắt đầu thay đổi đáng kể. Những người có kinh nghiệm sống và học tập ở phương Tây không chia sẻ quan niệm truyền thống này. Ngoài ra, hệ tư tưởng nữ quyền ngày càng trở nên phổ biến.

“Xã hội không còn bám riết những thành kiến, và càng ngày càng ít người muốn kết hôn”, - cô nói.

Cô Wang, người sắp nhận bằng thạc sĩ tại Đại học quốc gia Matxcơva, lưu ý rằng, “hầu hết các cô bạn gái của tôi sở hữu bằng thạc sĩ đều độc thân, vì họ không thể tìm kiếm bạn đời với bằng cấp ngang họ”.

“Như thường lệ, cô gái thành công đòi hỏi tiêu chí cao về bạn trai, muốn tìm một người đàn ông có trình độ học vấn và kinh nghiệm giống như cô để hiểu nhau tốt hơn”, - cô Wang nói.

Tuy nhiên, bất chấp những khó khăn như vậy, cô Wang tin rằng, việc giấu giếm trình độ học vấn và mức thu nhập là một biện pháp rất cực đoan.

phụ nữ Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Tại sao phụ nữ Trung Quốc thành công nhất trên thế giới?

“Tôi nghĩ rằng, không nên giấu giếm thông tin về trình độ học vấn của bạn. Sau khi kết hôn, những bí mật như vậy sẽ là một vấn đề. Tất cả bí mật sẽ được tiết lộ, nhưng, sau khi kết hôn thì khó có thể giải quyết những vấn đề như vậy”, - cô Wang nói.

Cô Cheng sắp nhận bằng tiến sĩ tại Đại học Fudan. Cô tâm sự với Sputnik:

“Từ khi bắt đầu học Tiến sĩ, xung quanh tôi xuất hiện rất nhiều cô gái trẻ và thành đạt. Tất cả họ đều khoảng 30 tuổi và đều có trình độ học vấn cao. Trong sáu tháng, tôi đã gặp số lượng lớn người phụ nữ có thu nhập cao, có căn hộ riêng và xe hơi. Tất cả đều cô đơn. Nhiều người đã yêu cầu tôi giới thiệu họ với ai đó. Điều này chủ yếu là do thực tế rằng, tuổi xuân của những người phụ nữ thành công đã được dành cho học tập và làm việc. Ngoài ra, theo truyền thống, trong gia đình người đàn ông phải mạnh hơn, còn người phụ nữ là yếu hơn. Người đàn ông muốn tìm bạn đời trẻ hơn mình, với trình độ học vấn thấp hơn. Tuy nhiên, dù sao đi nữa, người phụ nữ thành công cũng không khao khát bất cứ ai. Do đó, người phụ nữ thành công còn rất ít cơ hội để tìm bạn đời”.

Theo ông Song Xuan, tình huống khi trong cặp vợ chồng người đàn ông cao tuổi hơn và thành công hơn phổ biến trong tất cả các nền văn hóa, không chỉ ở Trung Quốc. Theo nhà tâm lý học, xu hướng này đã hình thành trong quá trình tiến hóa, do đó nó không thể bị xóa bỏ và đã trở thành một loại bản năng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала