Những địa danh ở nước Nga mang tên Hồ Chí Minh

© SputnikTượng đài Hồ Chí Minh tại quảng trường Hồ Chí Minh ở Moskva
Tượng đài Hồ Chí Minh tại quảng trường Hồ Chí Minh ở Moskva - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chủ tịch Hồ Chí Minh là vị lãnh tụ được kính yêu và tôn trọng trên thế giới. Rất nhiều con đường, trường học, quảng trường ở các nước mang tên Người. Tượng đài mang tên Bác Hồ có ở khoảng 20 nước trên thế giới, đặc biệt ở nước Nga. Nhân ngày sinh nhật Bác 19/5, mời các bạn cùng phóng viên Sputnik tìm hiểu về một số địa danh nổi tiếng mang tên Bác Hồ ở xứ sở bạch dương.

Bức tượng Bác Hồ mặc bộ quần áo kaki giản dị đang ngồi đọc báo trên ảnh 1 được đặt trong khuôn viên Viện Hồ Chí Minh ở Xanh - Petersburg. Vào những ngày kỷ niệm liên quan đến quan hệ hai nước, đây là nơi gặp gỡ của những người bạn Nga và Việt Nam.

© Hội SVVN tại Xanh - PeterburgTượng Hồ Chí Minh trong khuôn viên ĐHTH Quốc gia Xanh Peterburg
Những địa danh ở nước Nga mang tên Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam
Tượng Hồ Chí Minh trong khuôn viên ĐHTH Quốc gia Xanh Peterburg

Được thành lập ngày 19/5/2010, Viện Hồ Chí Minh ở Xanh Peterburg chuyên nghiên cứu về Việt Nam, những vấn đề an ninh khu vực từ Đông Á tới Bắc Phi, tổ chức hội thảo khoa học, xuất bản sách về đề tài Việt Nam và Hồ Chí Minh, tổ chức các sự kiện góp phần củng cố quan hệ Nga-Việt Nam.

Nhân dịp Kỷ niệm niệm 129 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh Học viện đã tổ chức những sự kiện ý nghĩa.

© Hội SVVN tại Xanh - PeterburgHình ảnh tại Triển lãm Chủ tịch Hồ Chí Minh với nước Nga mến yêu ngày 18-5-2019 tại ĐHTH QG Xanh Peterburg
Những địa danh ở nước Nga mang tên Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam
Hình ảnh tại Triển lãm Chủ tịch Hồ Chí Minh với nước Nga mến yêu ngày 18-5-2019 tại ĐHTH QG Xanh Peterburg

“Trong 6 năm hoạt động, chúng tôi đã tổ chức khá nhiều sự kiện, hội thảo khoa học, cả tầm quốc tế. Như năm ngoái, chúng tôi đã tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế về di sản tư tưởng Hồ Chí Minh và Việt Nam hiện đại. Chúng tôi đã dành phần lớn nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh và vai trò của tư tưởng này trong sự nghiệp giải phóng dân tộc của Việt Nam. Theo tôi, tư tưởng Hồ Chí Minh là cơ sở, là nền tảng của quốc gia Việt Nam hiện đại, nói một cách hoa mỹ, là cốt cách tinh thần, hình thành nên nước Việt Nam hiện đại.

Năm nay viện Hồ Chí Minh cùng chính phủ Xanh - Petersburg tổ chức hội thảo khoa học "Di sản tinh thần của Chủ tịch Hồ Chí Minh, 50 năm qua" ngày 17/5 tại Điện Smolny.

© Hội SVVN tại Xanh - PeterburgHội thảo khoa học Di sản tinh thần của Chủ tịch Hồ Chí Minh, 50 năm qua ngày 17-5 tại Điện Smolny.
Những địa danh ở nước Nga mang tên Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam
Hội thảo khoa học Di sản tinh thần của Chủ tịch Hồ Chí Minh, 50 năm qua ngày 17-5 tại Điện Smolny.

Ngày 18/5, ngoài triển lãm ảnh về cuộc đời hoạt động của Bác với nước Nga, Viện Hồ Chí Minh đã tổ chức buổi lễ mít tinh kỷ niệm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Lãnh đạo trường ĐHTH QG Xanh -Petersburg, Phó trưởng ban đối ngoại thành phố, Đoàn đại biểu của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, các Cựu chiến binh Nga từng chiến đấu tại Việt Nam, hội người Việt tại Xanh -Petersburg, các học viên sĩ quan Việt Nam, cùng các em sinh viên Nga, Việt Nam đang học tập tại đây đến tham dự lễ đặt hoa tại tượng Bác trong khoa Phương Đông trường ĐH QG Xanh–Petersburg”, - GS-TSKH Vladimir Kolotov, Giám đốc Viện Hồ Chí Minh, thành phố Xanh Peterburg, LB Nga nói với Sputnik.

© Hội SVVN tại Xanh - PeterburgDâng hoa bên tượng Bác Hồ trong khuôn viên ĐHTH QG Xanh - Peterburg
Những địa danh ở nước Nga mang tên Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam
Dâng hoa bên tượng Bác Hồ trong khuôn viên ĐHTH QG Xanh - Peterburg

Quảng trường Hồ Chí Minh tại quận Akademichesky tại thủ đô Moskva nằm ở nơi giao nhau giữa phố Dmitry Ulianov (anh trai nhà cách mạng V. I. Lenin) và phố “Sáu mươi năm Cách mạng Tháng Mười”. Tại đây có một tượng đài mang tên Bác, được đặt năm 1990. Hơn 30 năm qua, đây là địa chỉ thiêng liêng nhất, gần gũi nhất đối với người Việt ở Nga và những người yêu quý Việt Nam ở Matxcova.

Ngày lễ, sinh nhật Bác, người Việt ở Nga vẫn có truyền thống đến đây đặt hoa và tưởng nhớ tới vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc mình. Các đoàn đại biểu Việt Nam sang thăm Nga cũng xem việc đặt hoa tại Quảng trường Hồ Chí Minh là một phần không thể thiếu trong chương trình hoạt động. Quảng trường Hồ Chí Minh cũng là địa điểm ưa thích của nhiều người dân Thủ đô Moskva. Bức phù điêu Hồ Chí Minh với dòng chữ “Không có gì quý hơn độc lập tự do” là nơi hội tụ và làm ấm lòng những người Việt xa xứ, là biểu tượng cao đẹp cho tình hữu nghị Việt-Nga.

 “Là một nhà báo, tôi có may mắn có mặt ở Moskva những ngày xây dựng và khánh thành tượng đài Bác Hồ ở Moskva cũng như về sau này, những dịp đến tượng đài Bác để dâng hoa tưởng niệm nhân dịp ngày sinh Người hoặc trong dịp các đoàn đại biểu Việt Nam sang thăm LB Nga cũng đến thăm tượng đài. Tôi nhớ, cuối thời Liên Xô, khi quảng trường Hồ Chí Minh và tượng đài Bác đang được xây dựng thì có những lực lượng chính trị ở Liên Xô tự xưng là "dân chủ mới" chống phá ĐCS Liên Xô  và mối quan hệ giữa Liên Xô với các nước XHCN, đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình phản đối xây dựng tượng đài. Nhưng phần đông người dân Moskva, nhân dân Liên Xô đã ủng hộ việc xây dựng Quảng trường và tượng đài Bác.

Ngày nay, đây là một khuôn viên đẹp, tượng đài đẹp, ghi dấu mối quan hệ truyền thống, trong sáng Việt - Nga. Tôi biết chính quyền và người dân Moskva tôn trọng, gìn giữ Quảng trường và Tượng đài Hồ Chí Minh: khuôn viên này được tôn tạo đẹp lên, sáng sủa, được trau chuốt hàng ngày... Với sáng kiến của Hội Hữu nghị Nga - Việt, được chính quyền thành phố và người dân ủng hộ, tại khuôn viên này đã tổ chức trồng cây xanh lưu niệm - gọi là Cây hữu nghị. Cho đến nay, các nhà lãnh đạo Việt Nam sang thăm LB Nga đã trồng một số cây ở đây, nay mai đại diện một số tổ chức, đoàn thể Việt Nam và Nga cũng sẽ tiếp tục trồng cây hữu nghị và chăm bón cho cây ngày càng xanh, càng lan tỏa bóng mát, rất có ý nghĩa tượng trưng và đồng thời cũng có tác dụng thực tiễn”, - Nguyên phóng viên thường trú  TTXVN ở Moskva những năm 1989-1993 và 2005-2008, Tổng biên tập “Tạp chí Bạch Dương”, Tổng thư ký Hội hữu nghị Việt-Nga Nguyễn Đăng Phát phát biểu với Sputnik.

Tại thành phố Ulianovsk, cách Moskva chừng 900 km về phía Đông, cũng có một đại lộ mang tên chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Ngày 06/06 năm 2016, tại thành phố này, đại diện chính quyền tỉnh Nghệ An phối hợp với chính quyền tỉnh Ulyanovsk, thành phố Ulyanovsk và Hội người Việt Nam "Đoàn kết" tại thành phố Ulyanovsk đã long trọng khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trên quê hương Lãnh tụ cách mạng vô sản Lenin V.I.

© TTXVNTổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trồng cây bên tượng đài Bác Hồ ở Moskva nhân chuyến thăm Liên bang Nga tháng 9-2018
Những địa danh ở nước Nga mang tên Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trồng cây bên tượng đài Bác Hồ ở Moskva nhân chuyến thăm Liên bang Nga tháng 9-2018

Đây là một tượng đài Hồ Chí Minh bằng đồng, cao 5 mét, được đặt trên một bệ cao 3 mét tại điểm giao cắt giữa con phố mang tên Hồ Chí Minh và phố Kamusinskaya. Đây là tác phẩm của nhà điêu khắc người Nga Oleg Kliuev Klyuev. Chủ tịch Hồ Chí Minh mặc bộ quần áo ka ki, đi đôi dép cao su, như đang bước tới. Đó là hình ảnh Bác Hồ mà nhà điêu khắc Oleg Kliuev thể hiện trên bức tượng Bác đặt tại thành phố Ulianovsk.

"Với tôi Hồ Chí Minh  gần như là một tôn giáo. Đó là một con người tuyệt vời, biết hoàn hảo năm thứ tiếng, có nhân cách rất mạnh mẽ. Tôi khuyên các bạn nên nghiên cứu tiểu sử của Bác Hồ. Bản thân tôi đã bắt đầu đọc và nghiên cứu về Hồ Chí Minh. Tôi chưa từng gặp ai như vậy, và quan trọng nhất là  Người được nhớ đến như một con người có phẩm chất tốt, tận tụy quên mình", - Nhà điều khắc Oleg Kliuev đã từng nói.

Và còn có những địa danh khác mang tên Bác Hồ tại Nga nữa, như phố Hồ Chí Minh ở Xanh Peterburg, khoa Hồ Chí Minh thuộc đại học ngôn ngữ tại Irkursk. Và ở miền duyên hải phía Đông của nước Nga, thành phố Vladivostok, nơi Bác Hồ đã từng đặt chân tới vào những năm 30 của thế kỷ trước, năm 2009 tòa nhà ga đường sắt đã dựng một tấm bia tưởng niệm về sự kiện này.

Theo cơ quan báo chí chính quyền thành phố Vladivostok  Đài tưởng niệm Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước đầu tiên của Việt Nam sẽ được khánh thành trong năm nay tại Vladivostok, tại vườn hoa trên phố Borisenko, nhân sự kiện "năm chéo" Nga và Việt Nam.

Người Nga đã biểu hiện lòng tôn kính và tình cảm của mình với Bác Hồ - người đặt nền móng và là biểu tượng của tình hữu nghị giữa hai dân tộc, Nga và Việt Nam như thế đó.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала