Ông Erdogan tiết lộ khả năng Thổ Nhĩ Kỳ cùng Nga sản xuất S-500

© Sputnik / Sergey Guneev / Chuyển đến kho ảnhTayyip Erdogan
Tayyip Erdogan  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
ANKARA (Sputnik) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan vừa tuyên bố về khả năng cùng với Nga sản xuất các hệ thống tên lửa phòng không S-500 sau khi Ankara được cung cấp hệ thống tên lửa S-400.

"Về S-400 thì giao kèo đã hoàn tất, theo hợp đồng việc chuyển giao tên lửa sẽ bắt đầu vào tháng 7, thậm chí còn sớm hơn. Phía Nga đề xuất cho chúng tôi những điều kiện rất tốt. Sau đó sẽ là chuyện nói về S-500, kể cả việc sản xuất chung như với S-400”, - Tổng thống Erdogan tuyên bố trong cuộc gặp các đại biểu giới trẻ ở Istanbul.

S-500, hệ thống tên lửa phòng không đất-đối-không thế hệ mới - Sputnik Việt Nam
Moskva hoan nghênh nguyện vọng của Ankara tham gia vào việc chế tạo S-500

Theo lời ông, Hoa Kỳ đã chuyển 5 chiến đấu cơ F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ, ở Mỹ đang diễn ra khóa đào tạo các phi công Thổ Nhĩ Kỳ. Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ sự tin tưởng rằng phía Mỹ sẽ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đã cam kết với Thổ Nhĩ Kỳ theo chương trình F-35.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ không từ bỏ kế hoạch mua S-400 và lô hệ thống phòng không đầu tiên đó sẽ tới nước này vào tháng 7. Hoa Kỳ tuyên bố rằng các hệ thống S-400 không tương thích với tiêu chuẩn NATO và đe dọa trừng phạt  Ankara nếu cứ mua sản phẩm Nga,  và nhiều lần nói Washington  có thể trì hoãn hoặc hủy bỏ việc bán các máy bay F-35 mới nhất cho Thổ Nhĩ Kỳ. Còn Thổ Nhĩ Kỳ cũng không chỉ một lần nhắc rằng Ankara là một thành viên tham gia chương trình quốc tế  của Hoa Kỳ về F-35. Thổ Nhĩ Kỳ cũng khẳng định S-400 Nga không gây ra nguy cơ đe dọa gì cho F-35 Mỹ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала