Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Tàu chiến Mỹ đi sát bãi cạn Scarborough trên Biển Đông, thách thức Trung Quốc

© Flickr / Naval Surface WarriorsRaytheon, known for its guided missiles among other things, was up at least 4.20%.
Raytheon, known for its guided missiles among other things, was up at least 4.20%. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Quân đội Mỹ cho biết tàu chiến nước này đi qua khu vực bãi cạn Scarborough mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, Zing, VnExpress tham chiếu nguổn Reuters thông tin.

Theo Reuters, động thái này có thể khiến Bắc Kinh nổi giận trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đang có những căng thẳng thương mại.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng mời phóng viên đặt câu hỏi.   - Sputnik Việt Nam
Việt Nam "ủng hộ" tàu chiến Mỹ áp sát Đá Gạc Ma và Đá Ga Ven

Biển Đông là một trong những điểm nóng ngày càng tăng nhiệt trong mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh, bên cạnh cuộc chiến thương mại, các lệnh trừng phạt của Mỹ và vấn đề Đài Loan.

Một phát ngôn viên lực lượng Mỹ nói với Reuters rằng con tàu thực hiện nhiệm vụ này là tàu khu trục Preble.

"Preble di chuyển trong phạm vi 12 hải lý của bãi cạn Scarborough để thách thức các tuyên bố hàng hải quá mức và bảo vệ quyền tiếp cận các tuyến đường thủy theo luật pháp quốc tế", Trung tá Clay Doss, người phát ngôn Hạm đội 7 quân đội Mỹ, cho biết.

Đây là hoạt động quân sự thứ hai của Mỹ tại Biển Đông trong tháng qua. Động thái này có thể khiến Bắc Kinh giận dữ vào thời điểm căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang tăng cao. Tuần trước, người đứng đầu Hải quân Mỹ cho hay các hoạt động tự do di chuyển của Mỹ trong khu vực tranh chấp ở Biển Đông đã thu hút chú ý nhiều hơn kỳ vọng.

Máy bay chiến đấu trên tàu sân bay F/A-18E Super Hornet hạ cánh ở tàu sân bay USS Carl Vinson - Sputnik Việt Nam
Mỹ khiến Trung Quốc "sống không yên" ở Biển Đông?

Hoạt động này nhằm chống lại cái mà Washington cho là nỗ lực hạn chế tự do hàng hải của Bắc Kinh trong vùng biển chiến lược, nơi hải quân Trung Quốc, Nhật Bản và một số quốc gia Đông Nam Á hoạt động.

Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền với nhiều khu vực ở Biển Đông, bất chấp sự phản đối của các quốc gia như Malaysia, Philippines, Việt Nam.

Scarborough là một bãi cạn nhỏ nằm cách đảo Luzon 200 km và cách bờ biển đông nam Trung Quốc khoảng 1.000 km. Trung Quốc kiểm soát bãi cạn này từ năm 2012 sau cuộc đối đầu với Philippines và thường xuyên triển khai tàu hải cảnh tuần tra xung quanh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала