Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải chính thức lên tiếng về Nhật Cường Mobile

Đăng ký
Theo VOV, Thành uỷ Hà Nội đã giao cho UBND Thành phố rà soát liên quan các dịch vụ công do Nhật Cường cung cấp, trong đó có vấn đề chỉ định thầu.

Vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã khởi tố vụ án về tội "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Kỹ thuật Nhật Cường (Nhật Cường Mobile).

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng. - Sputnik Việt Nam
Ông chủ Nhật Cường bỏ trốn: Đại biểu nghi ngờ có nhiều khuất tất, không phải ngẫu nhiên

Với Bùi Quang Huy, Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường Mobile và 8 đồng phạm bị khởi tố về tội "Buôn lậu" và tội "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng". Tuy nhiên, hiện đối tượng Bùi Quang Huy đã bỏ trốn và bị truy nã.

Điều đáng lưu ý là hiện thành viên của Nhật Cường là Công ty TNHH Giải pháp phần mềm Nhật Cường (Nhật Cường Software) đã trúng thầu nhiều dự án lớn về công nghệ của Hà Nội, trong đó bao gồm phần mềm dịch vụ công trực tuyến, phần mềm một cửa điện tử, cơ sở dữ liệu dân cư, phần mềm lưu trú trực tuyến, phần mềm hộ chiếu online...

Trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 21/5, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, Nhật Cường cung cấp nhiều dịch vụ công cho Hà Nội thì có ảnh hưởng gì không? Vấn đề này Thành uỷ Hà Nội đã giao cho UBND rà soát, trước hết phải bảo đảm mọi việc không bị ảnh hưởng, nhất là trong bối cảnh chuẩn bị thi, sổ điểm như thế nào, dịch vụ công ra sao…

“Cho đến nay, tôi được báo cáo hoạt động bình thường của Thành phố không bị ảnh hưởng. Chủ tịch thành phố và Giám đốc Sở GD-ĐT đều bảo đảm việc này” – Bí thư Hà Nội khẳng định.

Thành phố Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Bộ Công an: Ai cũng có quyền bắt và giải TGĐ Nhật Cường Bùi Quang Huy đến công an

PV: Dư luận phản ánh mọi phần mềm của Hà Nội gần như đều do Nhật Cường Mobile cung cấp, thực tế việc này thế nào, thưa ông?

Ông Hoàng Trung Hải: Cái đó cũng chưa chắc đâu, phải rà soát xem tỷ lệ bao nhiêu, mọi người nói thế nhưng phải rà soát. Thực tế theo báo cáo cũng có rất nhiều doanh nghiệp khác cung cấp phần mềm.

PV: Hà Nội đi đầu trong việc xây dựng chính quyền điện tử và thành phố thông minh. Vậy trong quá trình thực hiện, UBND có xin ý kiến thường trực Thành ủy và Thành ủy có cho ý kiến về việc sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp nào hay không?

Ông Hoàng Trung Hải: Chủ trương xây dựng thành phố điện tử, chính quyền điện tử là từ Chính phủ, đã thực hiện trong rất nhiều năm chứ không phải mới. Thành ủy cũng có chủ trương thực hiện các dịch vụ ấy với mục tiêu lớn nhất tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Và khi thực hiện việc ấy thì giảm tiêu cực, nhũng nhiễu dưới các cấp chính quyền địa phương.

Nhưng cụ thể chi tiết thế thì Thành ủy không quyết định từng việc nào. Đã có quy chế hoạt động của thành ủy, với những dự án cấp nào thì thành ủy cho ý kiến, dự án nào thì không cần trình. Tức là không phải dự án nào thành ủy cũng quyết dịnh.

Địa điểm 33 Lý Quốc Sư được khám xét dưới sự bảo vệ nghiêm ngặt của cảnh sát cơ động - Sputnik Việt Nam
Ai "chống lưng" cho Nhật Cường?

PV: Vậy thành ủy đã bao giờ được báo cáo về việc sử dụng dịch vụ của Nhật Cường Mobile không, thưa ông?

Ông Hoàng Trung Hải: Mình biết là có dịch vụ của Nhật Cường nhưng báo cáo xin ý kiến hay chủ trương thì do dự án nhỏ, quy mô không đến mức cần báo cáo nên không báo cáo.

PV: Dư luận cũng đặt nhiều câu hỏi về việc Nhật Cường Mobile là doanh nghiệp kinh doanh điện thoại nhưng nhảy vào cung cấp phầm mềm từ 2016 và nhận được nhiều gói thầu cung cấp dịch vụ công của thành phố?

Ông Hoàng Trung Hải: Đó là cái phải rà soát. Phải có đánh giá xem anh có năng lực hay không theo quy định, kể cả chỉ định thầu hay đấu thầu đều có bước đanh giá năng lực. Chúng ta cần đánh giá xem đúng chưa, chặt chẽ chưa, có gì phải điều chỉnh.

PV: Thưa ông, hiện Tổng giám đốc Nhật Cường Mobile đã bỏ trốn, vậy thành phố có tính đến việc chuyển lại những dịch vụ công mà Nhật Cường Software đang cung cấp để giao cho thành phố vận hành không?

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước  - Sputnik Việt Nam
Sức khỏe lãnh đạo và "vận nước": Sự trở lại gây xúc động mạnh cho hàng chục triệu người dân đất Việt

Ông Hoàng Trung Hải: Đây cũng là một giải pháp. Trước hết bảo đảm để mọi thứ hoạt động bình thường đã. Tiếp sau đó sẽ có giải pháp để sao cho không bị ảnh hưởng. Chuyện thuê dịch vụ cũng là hoạt động thông thường của các chính quyền thôi. Anh không thể làm chủ hết được. Khi rủi ro phải có giải pháp dự phòng. Nếu chưa có thì phải hình thành giải pháp.

PV: Hà Nội đã một số lần yêu cầu Nhật Cường Mobile phải chuyển hệ thống cho Hà Nội vận hành tuy nhiên vì một số lý họ vẫn chưa chuyển. Điều này có đúng không, thưa Bí thư?

Ông Hoàng Trung Hải: Tôi cũng có nghe thông tin này. Bây giờ khi rà soát họ sẽ phải báo cáo Thành uỷ. Cung cấp dịch vụ phải có hợp đồng chứ anh không thể nói anh cấp hay không cấp, có thể có lý do gì đó mà hai bên phải ngồi lại với nhau.

Một số nội dung cần xem xét về việc cung cấp – trả tiền, và tính bảo mật. Thực tế vừa qua dư luận xã hội phản ánh nhiều về tính bảo mật thông tin của khách hàng, đó là nguyên tắc số 1. Vì vậy, phải có quá trình rà soát kiểm tra. Thành ủy đã giao các cơ quan kiểm tra cái đó.

Thiếu tướng Lê Văn Cương - Sputnik Việt Nam
Thiếu tướng Lê Văn Cương: Có thể Nhật Cường Mobile đã được 'bảo kê'
Còn việc thành phố có ngồi lại với Nhật Cường Mobile hay không thì chưa tính đến. Nếu cần thiết sẽ ngồi lại.

PV: Được biết, dù chính sách thuê dịch vụ công đến nay chưa hoàn thiện nhưng Hà Nội vẫn đi đầu trong việc này?

Ông Hoàng Trung Hải: Đây là cái cần rà soát để xem lại các quy định của pháp luật đã có chưa. Thực tế thuê dịch vụ ngoài thì cũng như anh mua các dịch vụ khác thôi, không có gì mới, và không có gì cần quy định pháp luật đặc biệt.

PV: Xin cảm ơn ông!.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала