Ông Trump tiết lộ "chuyện bí mật" tại hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Hà Nội

© AP Photo / Evan VucciTổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều Tiên lần thứ hai tại Hà Nội, Việt Nam
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều Tiên lần thứ hai tại Hà Nội, Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tổng thống Donald Trump hé lộ thêm lý do vì sao đàm phán song phương giữa Mỹ- Triều rơi vào bế tắc, Vietnamnet tham chiếu nguồn Fox News và Yonhap khẳng định.

Tổng thống Mỹ cho biết, trong cuộc gặp diễn ra ở Hà Nội hồi tháng 2, ông Kim Jong Un chỉ muốn dỡ bỏ một hoặc hai trong số 5 khu vực hạt nhân tại nước này.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un xuống tàu hỏa tại ga Đồng Đăng. - Sputnik Việt Nam
Còn một lý do nữa khiến hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Hà Nội đi vào lịch sử

Người đứng đầu nước Mỹ Donald Trump cho biết như vậy trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng Fox News hôm 19/5. 

“Khi tôi rời Việt Nam, nơi chúng tôi có cuộc gặp thượng đỉnh, tôi nói với Chủ tịch Kim…Và tôi nói đã nói một điều vô cùng quan trọng là, ông chưa sẵn sàng cho một thoả thuận vì chỉ muốn dỡ bỏ một hoặc hai điểm hạt nhân. Tuy nhiên, Triều Tiên có tới 5 địa điểm hạt nhân…Tôi nói, thế 3 cái còn lại thì sao. Như vậy là không tốt”, ông Trump nói.   

Theo Yonhap, tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra ở Hà Nội, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên không vượt qua được khoảng cách về quy mô phi hạt nhân của Bình Nhưỡng cũng như việc nới lỏng trừng phạt của Washington với Triều Tiên. Kể từ đó, đàm phán song phương giữa hai bên rơi vào bế tắc.

© REUTERS / Jonathan ErnstKim Jong-un và Donald Trump
Ông Trump tiết lộ chuyện bí mật tại hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Kim Jong-un và Donald Trump
Thiếu nữ Việt Nam cầm cờ Mỹ và Triều Tiên chào mừng hội nghị.  - Sputnik Việt Nam
Liệu hội nghị thượng đỉnh mới giữa Trump và Kim Jong-un có diễn ra tại Hà Nội hay không?

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh rằng Triều Tiên đã không thử hạt nhân và tên lửa tầm xa khi chính quyền của ông thực hiện những nỗ lực ngoại giao.

“Triều Tiên không tiến hành vụ thử nghiệm nào trong 2 năm qua. Không vụ thử nào”.

Trong vài tuần gần đây, Bình Nhưỡng đã có một loạt động thái nhằm phá vỡ việc tự ngừng thử nghiệm hạt nhân và tên lửa tầm xa để gây sức ép, buộc Washington thể hiện sự linh hoạt trong các cuộc đàm phán hạt nhân.

Ông Kim Jong Un đặt hạn chót là cuối năm nay, Mỹ phải đưa ra một phương pháp đúng đắn cho cuộc đàm phán đag bị trì hoãn.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала