Bí thư Triệu Tài Vinh không biết con mình được nâng điểm: "Tôi còn muốn làm nhanh hơn anh"

© Ảnh : Truyền hình Hà GiangBí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh
Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bí Thư Hà Giang Triệu Tài Vinh khẳng định, cá nhân ông không biết gì về việc con mình được nâng điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2018. “Nó nằm trong danh sách bị nâng 2 điểm thì tôi không biết thế nào. Có thể họ lợi dụng việc đó để đưa con lãnh đạo vào tròng thì sao?”, TPO dẫn lời cho biết.

Sáng 22/5, bên lề phiên thảo luận tổ tại kỳ họp Quốc hội về tình hình kinh tế xã hội, PV đặt câu hỏi với Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh liên quan đến vụ gian lận điểm thi 2018 tại Hà Giang. Nói về việc này, ông Triệu Tài Vinh cho biết, vụ việc đang được xử lý.

Thí sinh chờ làm bài thi - Sputnik Việt Nam
Gian lận thi cử: Lãnh đạo vô cùng bức xúc khi con mình bỗng dưng bị nâng điểm thi

“Tôi vừa gọi điện về, nói phải khẩn trương kiểm điểm đi”.

Một tháng nữa sẽ có kết quả?
Tuy nhiên vấn đề mà công luận và nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm là, vụ việc đã xảy ra gần một năm, cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc từ lâu, nhưng đến bây giờ vẫn chưa có kết quả?

Về việc này, ông Vinh nói “Cái gì cũng có quy trình của nó. Khởi tố vụ án liên quan đến con người thế nào, trách nhiệm ra sao? Vụ việc đang trong quá trình xử lý”. Tuy nhiên, Bí thư Hà Giang cũng nói thêm rằng, có thể một tháng nữa sẽ có kết quả. “Thậm chí tôi còn muốn làm nhanh hơn anh”, ông Triệu Tài Vinh khẳng định.

Liên quan đến trách nhiệm người đứng đầu địa phương trong vụ việc này, ông Triệu Tài Vinh thẳng thắn:

“Tôi biết anh quan tâm tới gì. Tôi còn nóng hơn anh. Vấn đề là xử lý những người có tên liên quan, ví dụ như cán nhân tôi đúng không? Tôi thì dư luận phán xét xong rồi”.

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh - Sputnik Việt Nam
Hà Giang nhất định phải hành động để bảo vệ danh dự cho Bí thư Triệu Tài Vinh
Trước đó, như báo chí đưa tin, con gái Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang khi chấm thẩm định có 2 môn bị giảm điểm. Cụ thể, môn Toán công bố 9,4 nhưng sau chấm thẩm định giảm xuống còn 6 điểm. Môn Ngoại ngữ giảm từ 10 xuống 8,0 điểm. Trước khi chấm thẩm định, thí sinh này có tổng điểm xét tuyển theo khối D1 (Toán, Văn, Tiếng Anh) là 26,9. Sau khi chấm thẩm định, tổng điểm xét tuyển theo khối D1 chỉ còn lại là 21,5. Tổng điểm đã sụt giảm đến 5,4 điểm.

Trả lời báo chí về sự việc này, ông Triệu Tài Vinh khẳng định, cá nhân ông không biết gì về việc con mình được nâng điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2018.

“Nó nằm trong danh sách bị nâng 2 điểm thì tôi không biết thế nào. Có thể họ lợi dụng việc đó để đưa con lãnh đạo vào tròng thì sao?” ông Vinh nói. 

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng - Sputnik Việt Nam
"Cán bộ nâng điểm cho con không thiếu gì, chỉ thiếu đạo đức, liêm sỉ"
Vụ gian lận điểm thi năm 2018 tại các tỉnh Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình, nhiều đại biểu Quốc hội đã đề cập nhiều đến vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu địa phương.

Trách nhiệm người đứng đầu?

Nói về vấn đề trách nhiệm, đại biểu Quốc hội Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Về các vấn đề xã hội cho rằng, có 3 chủ thể phải chịu trách nhiệm về vụ việc gian lận thi cử vừa qua: Một là học sinh và cha mẹ học sinh; hai là nhà trường và giáo viên; và ba là trách nhiệm của địa phương, cơ quan quản lý giáo dục.

Tương tự, đại biểu Quốc hội Nguyễn Bá Sơn (Đà Nẵng) đánh giá:

“Các trường hợp vi phạm trong gian lận thi cử vừa qua xảy ra ở đâu? Những trường hợp đó là quan chức, dù ở những cấp khác nhau nhưng đều là cấp địa phương, con người của địa phương, do địa phương bổ nhiệm, do địa phương đào tạo. Những trường hợp vi phạm pháp luật ấy, trước hết trách nhiệm phải thuộc về chính quyền địa phương”.

ĐBQH Đặng Thuần Phong lo ngại sẽ tạo cú sốc khi cho rằng người giàu có tiền thì được đặc xá, còn người nghèo sẽ phải ngồi tù suốt đời. - Sputnik Việt Nam
ĐB Đặng Thuần Phong: Đất nước này không thiếu người làm cán bộ

“Sai phạm gian lận điểm thi vừa qua xảy ra ở địa phương, thì trách nhiệm thuộc về người đứng đầu địa phương, phải nhìn nhận đầu tiên. Tuy nhiên hiện nay suy nghĩ, tư duy và hành động của người đứng đầu chưa rõ nét. Muốn lấy lại niềm tin của người dân về giáo dục, không chỉ cấp Bộ mà còn phải ở địa phương.

Kể từ khi vụ gian lận thi cử xảy ra đến nay đã gần một năm trôi qua, đã cận kề kỳ thi tiếp theo nhưng vụ việc vẫn chưa rõ ràng. Rất mong cơ quan chức năng trả lời ngay với cử tri và nhân dân cả nước về trách nhiệm người đứng đầu trong các vụ việc này. Hơn ai hết, những người lãnh đạo gắn trách nhiệm của mình với các sai phạm phải nhận thấy điều đó”, đại biểu Quốc hội Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên) nêu.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала