Hoa Kỳ ra tối hậu thư với Thổ Nhĩ Kỳ vì hệ thống S-400 của Nga

© Sputnik / Department of the information support of the Baltic region / Chuyển đến kho ảnhS-400
S-400 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Mỹ đang đưa ra thời hạn cuối tuần đầu tiên của tháng 6 để Thổ Nhĩ Kỳ rút khỏi thỏa thuận mua hệ thống phòng thủ S-400 của Nga, nếu không sẽ phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm các lệnh trừng phạt – giới truyền thông cho biết.

Nếu Thổ Nhĩ Kỳ không rút lại thỏa thuận với Nga và không mua hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot do Mỹ sản xuất vào cuối tuần đầu tiên của tháng 6, nước này sẽ đối mặt với những hậu quả tiêu cực – hãng tin CNBC cho biết hôm qua (21/5) khi dẫn lời các nguồn tin thân cận với vấn đề.

Những hậu quả đó bao gồm loại bỏ Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi chương trình máy bay F-35, tịch thu 100 máy bay F-35 đã hứa hẹn dành cho quốc gia này và áp đặt lệnh trừng phạt vào Thổ Nhĩ Kỳ - tất cả những điều này có thể gây tổn hại cho việc Thổ Nhĩ Kỳ ở trong NATO.

S-400 - Sputnik Việt Nam
Truyền thông cho biết lý do Hoa Kỳ muốn phá vỡ thỏa thuận Nga và Thổ Nhĩ Kỳ về S-400

Vào tháng 12/2017, Moscow và Ankara đã ký thỏa thuận cho vay để chuyển hệ thống S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Mỹ và NATO đã chỉ trích việc hợp tác của Thổ Nhĩ Kỳ với Nga trong việc chuyển S-400 vì lo ngại vấn đề an ninh và tính tương thích giữa các hệ thống phòng thủ của Nga và NATO. Mỹ đã đe dọa Thổ Nhĩ Kỳ bằng các lệnh trừng phạt nếu mua S-400 và liên tục thông báo sẽ hoãn hoặc hủy bán máy bay F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ - một trong 7 nước tham gia vào chương trình F-35.

Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng việc họ mua các vũ khí phòng thủ là chuyện riêng và cho biết không từ bỏ việc mua bán này.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký một thỏa thuận vay trị giá 2,5 tỉ USD để chuyển 4 ống phóng của hệ thống S-400 vào tháng 12/2017. Việc chuyển giao đầu tiên dự kiến diễn ra vào tháng 7/2019, các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала