Pompeo quở trách Iran không hoàn thành các đòi hỏi của Hoa Kỳ

© AFP 2023 / Andrew Caballero-ReynoldsMike Pompeo
Mike Pompeo - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo tuyên bố rằng Iran đã không hoàn thành bất kỳ một mục nào trong số 12 đòi hỏi của Hoa Kỳ mà Washington công bố năm ngoái sau khi ra khỏi giao kèo về chương trình hạt nhân.

Tháng 5 năm ngoái, sau quyết định của Tổng thống Donald Trump về việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân, Ngoại trưởng Mike Pompeo đã có bài diễn thuyết dài hơi đầu tiên về chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ dành riêng về Iran. Trong đó, Pompeo vạch ra “cách tiếp cận rộng hơn” của chính quyền hiện tại với Tehran, bao gồm 12 đòi hỏi. Washington đòi Tehran phải thay đổi toàn bộ cách hành xử trong khu vực, chấm dứt phổ biến tên lửa đạn đạo, thả tất cả tù nhân người nước ngoài, để cho IAEA tiếp cận mọi chủ thể trên lãnh thổ đất nước và còn nhiều mục nữa. Phần lớn chuyên gia ở Hoa Kỳ cho rằng những đòi hỏi như vậy là bất khả thi.

Theo lời Pompeo, "không một đòi hỏi nào trong số 12 mục" được thực hiện. Đồng thời, khi trả lời phỏng vấn của nhà báo Hugh Hewitt, ông khẳng định rằng những đòi hỏi như vậy đều “đơn giản và hợp lý”.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала