S-400 chỉ là cái cớ, mục tiêu chính của Hoa Kỳ là loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình F-35

© Russian Ministry of Defence / Chuyển đến kho ảnhTổ hợp tên lửa phòng không S-400 "Triumph" trong giai đoạn cơ bản của cuộc tập trận "Vostok- 2018" trên thao trường "Tsugol" ở vùng Zabaikal.
Tổ hợp tên lửa phòng không S-400 Triumph trong giai đoạn cơ bản của cuộc tập trận Vostok- 2018 trên thao trường Tsugol ở vùng Zabaikal. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus cảnh báo Ankara về những tác động "rất tiêu cực" của việc mua S-400 từ Nga, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến mối quan hệ quốc phòng giữa Hoa Kỳ, NATO với Thổ Nhĩ Kỳ, bà nói thêm.

Trước đó, hãng CNBC, trích dẫn các nguồn tin, cho biết Washington đã cho Ankara thời hạn hai tuần để từ bỏ hợp đồng với Nga, và mua hệ thống Patriot của Mỹ. Nếu không, Mỹ sẽ loại Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi chương trình F-35. 

S-400 - Sputnik Việt Nam
Thổ Nhĩ Kỳ gửi quân nhân tới Nga để học cách vận hành S-400

Tuy nhiên Thứ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Yavuz Selim Kıran đã bác bỏ thông tin này trong cuộc họp báo, và nhấn mạnh "không có việc nhận được một tuyên bố chính thức như vậy từ phía Mỹ".

Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ và quan điểm của Hoa Kỳ về vấn đề này đã được cựu chỉ huy các căn cứ không quân  Thổ Nhĩ Kỳ và cơ quan hàng không Thổ Nhĩ Kỳ, cựu lãnh đạo Tổng cục Thông tin và Hệ thống điện tử của Bộ Tư lệnh Lục quân, cựu tư lệnh hậu cần Không quân, hiện là Chủ tịch hội sĩ quan đã nghỉ hưu, Trung tướng Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã nghỉ hưu, Erdogan Karakush đã cho biết. 

S-400 - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ ra tối hậu thư với Thổ Nhĩ Kỳ vì hệ thống S-400 của Nga

“Quan điểm của Hoa Kỳ về vấn đề này không dựa trên bất kỳ cơ sở pháp lý nào. Không có bất cứ thông tin nào của F-35 có thể lấy được thông qua S-400. Tất cả những điều này chỉ là một cái cớ. Mục tiêu chính của người Mỹ là từ chối việc giao F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ. Trong tình huống này, không chỉ cần chú ý đến quan điểm của Hoa Kỳ, mà của cả Israel và Hy Lạp, những nước quan tâm đến việc có được các hợp đồng trị giá hàng tỷ đô la cung cấp phụ tùng cho chương trình F-35, mà Thổ Nhĩ Kỳ phải thực hiện theo thỏa thuận hiện tại. Do đó họ quan tâm đến việc loại trừ Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi chương trình này. Như vậy vấn đề không chỉ giới hạn trong mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Hoa Kỳ và sự căng thẳng về hợp đồng S-400”, ông Karakush nói. 

© Sputnik / Vitaliy PodvitskiLựa chọn rõ ràng
S-400 chỉ là cái cớ, mục tiêu chính của Hoa Kỳ là loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình F-35 - Sputnik Việt Nam
Lựa chọn rõ ràng

“Trong khi đó việc Nga cung cấp một hệ thống vũ khí hiện đại và tinh vi như S-400 cho một quốc gia thành viên NATO, thể hiện sự táo bạo và hy sinh. Rốt cuộc Nga cũng có thể bày tỏ lo ngại về khả năng giả định có được thông tin của tình báo NATO về S-400. Tuy nhiên Hoa Kỳ lại bày tỏ sự không hài lòng và lo ngại về điều này, trong khi không có lý do gì để làm như vậy. Washington rất bực bội vì Thổ Nhĩ Kỳ đã tham gia chương trình sản xuất F-35 cách đây 20 năm và trong thời gian này đã đóng góp đáng kể cho sự phát triển của dự án”, ông kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала