Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Việt Nam và Trung Quốc có bàn về Biển Đông tại Đối thoại Shangri-La?

© AP Photo / Kin CheungПоднятие государственного флага на военно-морской базе Китая
Поднятие государственного флага на военно-морской базе Китая - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Phóng viên nêu câu hỏi lần đầu tiên bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh An ninh châu Á, liệu Việt Nam có nêu vấn đề quân sự hoá biển Đông? Báo Người lao động cho biết.

Chiều 23-5, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến Hội nghị Thượng đỉnh An ninh châu Á hay còn được biết đến với tên Đối thoại Shangri-La lần thứ 18 sắp được tổ chức tại Singapore.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời một số câu hỏi của phóng viên báo chí trong nước và quốc tế. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam lên tiếng về tàu Trung Quốc cào nghêu phá hoại môi trường ở Biển Đông

Phóng viên nêu câu hỏi tại diễn đàn này, lần đầu tiên sau 8 năm, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc sẽ tham dự. Việt Nam có nêu vấn đề quân sự hoá biển Đông của Trung Quốc tại diễn đàn cũng như trong tiếp xúc song phương với phía Trung Quốc không?

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh Đối thoại Shangri-La là diễn đàn hợp tác an ninh quốc phòng quan trọng của khu vực. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Đại tướng Ngô Xuân Lịch sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Đối thoại Shangri-La lần thứ 18 tại Singapore.

"Việc Việt Nam tham dự Đối thoại Shangri-La thể hiện vai trò tích cực, chủ động và trách nhiệm cao của Việt Nam đối với các vấn đề quốc tế và khu vực, mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm với các nước trong việc giải quyết các thách thức an ninh chung, qua đó xây dựng lòng tin, làm nền tảng thúc đẩy hợp tác vì hoà bình và phát triển. Đây là mục tiêu chính và quan trọng của việc đoàn Việt Nam dự Đối thoại Shangri-La lần thứ 18 lần này"- người phát ngôn khẳng định.

Đối thoại Shangri-La là diễn đàn thường niên quy tụ các bộ trưởng và quan chức quốc phòng khắp khu vực châu Á-Thái Bình Dương, thảo luận về các thách thức và an ninh trong khu vực. Năm nay, đối thoại được tổ chức tại Singapore từ 31-5 đến 2-6.

Thủ tướng Dmitry Medvedev đã hội đàm với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc - Sputnik Việt Nam
Moskva và Hà Nội chủ trương hòa bình và giải quyết tranh chấp ở Biển Đông

Ban tổ chức Đối thoại Shangri-La ngày 20-5 cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa sẽ có bài phát biểu tại Singapore vào 2-6 tới về vị trí của Trung Quốc tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Đây là lần đầu tiên suốt gần một thập kỷ, một bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc tham dự và phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh An ninh châu Á. Những lần trước, Trung Quốc cử đại diện là những quan chức cấp thấp hơn.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan cũng có bài phát biểu vào 1-6 và các bộ trưởng quốc phòng sẽ dự phiên họp toàn thể trong thời gian 1 đến 2-6.

Sự xuất hiện của bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc tại Đối thoại Shangri-La được chú ý trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung leo thang căng thẳng. Tàu khu trục Preble của hải quân Mỹ hôm 19-5 đã vào vùng 12 hải lý quanh đá Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc kiểm soát trái phép.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала