Trung Quốc có quyền đáp trả cuộc tấn công của Mỹ trong lĩnh vực công nghệ

© AP Photo / Andy WongQuốc kỳ Mỹ và Trung Quốc
Quốc kỳ Mỹ và Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Mỹ đánh giá thấp hậu quả của các giải pháp đối phó mà Trung Quốc có thể sử dụng để đáp trả các biện pháp trừng phạt chống lại các công ty của nước này.

Những cách Trung Quốc có thể đáp trả Mỹ là rất đau đớn. Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, các chuyên gia bình luận như vậy về thông tin rằng Mỹ đang cân nhắc đưa Công ty Công nghệ giám sát qua video Hikvision (Trung Quốc) vào danh sách đen.

Quốc hội Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam
Tại sao Mỹ không áp thuế đối với vật liệu đất hiếm từ Trung Quốc?

Chính quyền Mỹ đang cân nhắc hạn chế công ty thiết bị giám sát của Trung Quốc là Hikvision trong việc mua các công nghệ Mỹ. Tờ New York Times đã đưa tin này vào ngày 21 tháng Năm. Hikvision là một trong những nhà sản xuất hệ thống giám sát qua video lớn nhất thế giới. Trong số các sản phẩm của công ty có thiết bị giám sát giao thông, máy ảnh nhiệt, máy bay không người lái và các thiết bị video khác. Các hệ thống Hikvision đã được sử dụng, ví dụ, tại Thế vận hội Bắc Kinh, World Cup tại Brazil.

Bây giờ công ty này có thể lọt vào "danh sách đen" của chính quyền Mỹ, có nghĩa là Hoa Kỳ sẽ ban hành lệnh cấm các công ty của Mỹ không được hợp tác với Hikvision. Tuần trước, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã chặn bán cho Huawei Technologies chip và những linh kiện quan trọng khác.

Đại diện của Hikvision đã tuyên bố rằng, những hạn chế đó sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động của công ty. Hikvision có thể sử dụng các kênh khác để bù đắp cho sự thiếu hụt. “Biện pháp trừng phạt này sẽ không tác động đến chúng tôi”, -  truyền thông Trung Quốc trích dẫn câu nói của đại diện công ty phát triển thiết bị video.

Hôm thứ Ba (21/5), người sáng lập Huawei đã trả lời các câu hỏi của phóng viên trong một cuộc họp báo tổ chức ở trụ sở chính của Huawei tại Thâm Quyến. Ông đã lưu ý rằng, công ty có thể đáp ứng nhu cầu chip của mình mà không cần sự tham gia của các công ty Mỹ. Ngày nay, Huawei tự sản xuất một nửa số chip cần thiết, trong khi số còn lại mua từ các công ty Mỹ.

 Khai thác dầu - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia: Trung Quốc và Nga nên đối phó các lệnh trừng phạt đơn phương của Mỹ

Máy bay không người lái do Trung Quốc sản xuất cũng bị Mỹ tấn công vào tuần này. Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ vừa có chỉ thị mới cảnh báo các công ty trong nước về việc dữ liệu của họ có thể bị đe dọa khi được thu thập bằng máy bay không người lái do Trung Quốc sản xuất. Trên máy bay không người lái đã cài đặt các thành phần có thể chuyển dữ liệu sang máy tính của bên thứ ba không thuộc về nhà khai thác, tài liệu viết.

Bản cảnh cáo của Bộ Nội An không nêu tên công ty sản xuất nào ở Trung Quốc, nhưng gần 80% các chiếc drone sử dụng ở Mỹ và Canada là sản phẩm của công ty DJI, có trụ sở đặt tại Trung Quốc.  “Đối với công ty DJI,  việc đảm bảo an ninh, an toàn là nhiệm vụ chính trong mọi việc chúng tôi làm. Sự an toàn của các công nghệ mà chúng tôi sản xuất đã được chính phủ Hoa Kỳ và các công ty hàng đầu của Mỹ xác minh. Người tiêu dùng kiểm soát các dữ liệu được thu thập, kiểm soát cách chúng được lưu trữ và nơi chúng được gửi”, - đại diện của công ty nói.

Trong mọi trường hợp Mỹ sẽ tiếp tục cáo buộc Trung Quốc về hoạt động gián điệp. Đây là chiến thuật quen thuộc mà Mỹ thường sử dụng, chuyên gia về tình báo cạnh tranh Yevgeny Yushchuk nhận xét:

  “Tôi xin giải thích qua một thí dụ: nếu đặt một cái búa lên đầu người, thì người này dễ đồng ý ký vào văn kiện. Trường hợp với Trung Quốc cũng vậy. Hoa Kỳ muốn chiếm vị trí quyền lực trong cuộc thương lượng. Trump muốn làm như vậy. Nếu họ muốn chiếm được 10 km lãnh thổ nước khác, họ ngay lập tức chiếm được 50 km, và sau đó rút lui dưới áp lực của cộng đồng thế giới. Tình hình tương tự với những nỗ lực của Hoa Kỳ ép buộc Trung Quốc ký kết thỏa thuận thương mại trên điều kiện của Mỹ.

Chuyên gia Nga không loại trừ rằng Trung Quốc có thể sử dụng kim loại đất hiếm  - nguyên liệu chiến lược quan trọng đang có nhu cầu trong các ngành công nghiệp công nghệ cao của Hoa Kỳ như một con át chủ bài trong cuộc chiến thương mại. Về mặt lý thuyết, Trung Quốc có thể ồ ạt bán ra trái phiếu kho bạc Mỹ trên thị trường thế giới để hạ giá đồng đô la, giống như Nga có thể ngừng cung cấp titan cho phương Tây.

Trung Quốc và Hoa Kỳ liên kết chặt chẽ về mặt kinh tế, nhưng Hoa Kỳ đánh giá thấp hậu quả của các giải pháp đối phó mà Trung Quốc có thể sử dụng, ông Yevgeny Yushchuk lưu ý.

“Kết quả cuộc tranh chấp Mỹ- Trung rất khó dự đoán. Cuộc chiến thương mại có thể dẫn đến Chiến tranh Lạnh, và thậm chí đến một số xung đột gay gắt hơn. Hai bên đang ở giai đoạn đầu của cuộc chiến thương mại. Cho đến nay, các chuyên gia chỉ có thể đoán, Mỹ đang gây áp lực chỉ để tạo ra một vị thế thuận lợi tại cuộc thương lượng hoặc muốn bước vào một cuộc đối đầu cứng rắn”.

Hiện tại, Trung Quốc chưa sử dụng tất cả các phương tiện để đáp trả Hoa Kỳ, nước đang cố gắng ngăn chặn sự phát triển của ngành công nghệ cao ở Trung Quốc, chuyên gia Zheng Anguang từ Trung tâm Quan hệ Quốc tế tại Đại học Nam Kinh cho biết trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.

“Theo tôi, Trung Quốc đang trả lời một cách nhã nhặn, kiên quyết nhưng cũng kiềm chế. Trước hết, chúng tôi chống lại áp lực có chủ ý đối với các doanh nghiệp cụ thể. Mặt khác, Trung Quốc vẫn chưa đáp trả Hoa Kỳ theo nguyên tắc "lấy mắt đổi mắt, lấy răng đổi răng", dùng đến các biện pháp khá đau đớn, gần như cực đoan, như cấm xuất khẩu kim loại đất hiếm. Đồng thời, chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác và cuộc đàm phán. Chúng tôi nói rằng, chúng tôi vẫn để mở cánh cửa để giải quyết vấn đề. Đây là lập trường bình thường của chúng tôi. Tất nhiên, vấn đề không phải là ở chỗ:Trung Quốc không có phương tiện và phương thức đáp trả. Chính phủ Trung Quốc có đủ giải pháp đối phó. Bộ công cụ của Bộ ngoại giao Trung Quốc vẫn chưa cạn kiệt. Mặt khác, bất kỳ giải pháp đối phó nào cũng phải mang lại hiệu quả, và cuộc đối đầu luôn gây ra những hậu quả tiêu cực đối với chính chúng tôi. Cần phải chú ý đến điều này”.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình  với Tổng thống Mỹ Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Mỹ hồi sinh thể chế Chiến tranh Lạnh để đối phó Trung Quốc

Nói về chiến dịch chống lại Hikvision được phát động ở Mỹ, ông Zheng Anguang lưu ý:

“Các biện pháp chống lại Hikvision rõ ràng rất giống chiến dịch của Hoa Kỳ chống lại Huawei. Người Mỹ phóng đại quá mức mối đe dọa từ công nghệ Trung Quốc và cố gắng tìm cái cớ để kiềm chế sự phát triển của ngành công nghệ ở Trung Quốc. Trên thực tế, đây không phải là một vấn đề mới, đã từ lâu Hoa Kỳ đưa nhiều viện nghiên cứu Trung Quốc vào danh sách đen. Một số chính trị gia ở Hoa Kỳ tin rằng, sự phát triển của các công nghệ cao ở nước họ mang lại nhiều lợi ích cho các quốc gia khác, đặc biệt cho Trung Quốc. Do đó, họ sử dụng nhiều phương tiện và phương pháp khác nhau để ngăn chặn quá trình phát triển ngành công nghệ cao ở các nước đang phát triển như Trung Quốc”.

Trung Quốc phản đối áp lực từ Hoa Kỳ nhằm bôi nhọ và tấn công các công ty Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng tuyên bố hôm thứ Tư. Ông đã bình luận như vậy về việc Hoa Kỳ đang cân nhắc hạn chế công ty Hikvision trong việc mua các công nghệ Mỹ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала