Nga và Việt Nam hợp tác với nhau trên cơ sở bình đẳng

© Sputnik / Alexander Astafiev / Chuyển đến kho ảnhThủ tướng Dmitry Medvedev và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại Phòng hòa nhạc Zaryadye, dự lễ khai mạc Năm chéo hữu nghị Nga Việt 2019-2020
Thủ tướng Dmitry Medvedev và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại Phòng hòa nhạc Zaryadye, dự lễ khai mạc Năm chéo hữu nghị Nga Việt 2019-2020 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sự kiện quan trọng nhất trong quan hệ Nga-Việt vào tuần này là chuyến thăm St. Petersburg và Matxcơva của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và lễ khai mạc Năm chéo hữu nghị Nga-Việt.

Các phương tiện truyền thông Nga đã đưa tin chi tiết về các sự kiện này. Trong mục điểm báo lần này chúng tôi giới thiệu những bài báo quan trọng nhất.

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc - Sputnik Việt Nam
Hành trang Nga-Việt mang theo vào Năm Giao lưu chéo

Như mọi khi, bài viết của Tiến sỹ Grigory Lokshin, nhà khoa học nghiên cứu sâu về Việt Nam, giới thiệu ngắn gọn và chính xác về các mặt hợp tác trong quan hệ hai nước. Bài đăng trên một tờ báo có uy tín của Nga - Nezavisimaya Gazeta. Việt Nam là đối tác lâu năm và đáng tin cậy của chúng tôi ở châu Á, tác giả viết. Ông Lokshin ghi nhận mức độ phát triển cao của mối quan hệ trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh, quá trình phát triển sự hợp tác kỹ thuật quân sự, đặc biệt là tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga bắt đầu khắc phục một trong những nhược điểm chính của nó - thiếu hệ thống dịch vụ hậu mãi. Các công ty của Nga vẫn vững vàng trong ngành năng lượng Việt Nam và đã tìm cách vượt qua các lệnh trừng phạt của phương Tây. Nhưng, mức độ tương tác kinh tế vẫn còn thấp hơn nhiều so với tiềm năng và ý muốn. Việt Nam không còn là người em của Nga cần đến sự giúp đỡ và hỗ trợ. Đây là một quốc gia với dân số 94 triệu người đang tăng trưởng nhanh chóng. Trong nhiều năm liền, cả hai bên khẳng định sự trùng hợp hoặc gần gũi lập trường về những vấn đề thời sự bức thiết ghi nhận trong chương trình nghị sự toàn cầu và khu vực. Nga hy vọng vào sự hỗ trợ của Việt Nam trong việc thiết lập các quy tắc ứng xử trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương mà tất cả các nước đều có thể cấp nhận dựa trên nguyên tắc nền an ninh tập thể không thể chia cắt, tác giả kết luận.

Lễ khai mạc năm chéo Nga-Việt tại phòng hoà nhạc Zaryadye - Sputnik Việt Nam
Năm chéo mang đến động lực mới trong quan hệ Nga-Việt

Nhà lãnh đạo mới của khu vực châu Á-Thái Bình Dương là Việt Nam, theo trang web của hãng tin St. Petersburg SPBvedomosti. Trong bài viết dài trích dẫn ý kiến ​​của nhiều chuyên gia nói về những cải cách trong khuôn khổ chính sách Đổi mới bảo đảm GDP của Việt Nam tăng mạnh và nâng cao mức sống của người dân, về chính sách mở cửa và hợp tác bình đẳng mang tính xây dựng của Việt Nam với tất cả các nước.

Nhiều phương tiện truyền thông Nga đưa tin về các thỏa thuận đã được ký kết trong thời gian Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ở thăm nước Nga. Tờ Vesti Economy viết về bản ghi nhớ về dự án xây dựng Trung tâm Khoa học và Công nghệ hạt nhân tại Việt Nam. Tờ báo khu vực Oblgazeta - về  bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực du lịch. Báo Nga Rossiyskaya Gazeta thông báo rằng, các công ty hàng đầu của Nga trong lĩnh vực dịch vụ CNTT và viễn thông sẽ cung cấp cho Việt Nam các giải pháp CNTT trong lĩnh vực Chính phủ điện tử, bảo mật thông tin và thành phố thông minh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp đón Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc - Sputnik Việt Nam
Tổng thống Putin: Nga và Việt Nam mở rộng hợp tác trong lĩnh vực kinh tế và chính trị

SeaNews giới thiệu dự án của công ty Novatek (Nga) cung cấp LNG cho tỉnh Ninh Thuận có sử dụng cơ sở hạ tầng hiện có và phát triển cơ sở hạ tầng mới, kể cả việc xây dựng kho cảng LNG và các nhà máy điện khí mới. Trung tâm truyền hình TV Tsentr đưa tin rằng, Matxcơva và Hà Nội đã ký kết chương trình hợp tác đến năm 2021 trong nhiều lĩnh vực, kể cả các lĩnh vực quan trọng như: phát triển giao thông công cộng, dọn sạch đô thị, chăm sóc sức khỏe và nhiều lĩnh vực khác. Và cổng thông tin của khu vực Altai Amic.ru đăng bài viết rất thú vị về cách các sản phẩm của Nga đang chinh phục thị trường Việt Nam, về những trở ngại hiện có và những gì cần phải làm để khắc phục chúng. Cổng tin Travel.ru đưa tin tốt cho khách du lịch. Hãng hàng không Vietnam Airlines đã tăng gấp 1,5 lần tiêu chuẩn hành lý ký gửi và hành lý xách tay cho vé khởi hành từ Nga. Bằng cách này Vietnam Airlines hưởng ứng quyết định tương tự của đối tác Nga – Hãng hàng không Aeroflot đối với các chuyến bay tử Việt Nam.

Tất cả các bài viết mà chúng tôi đề cập đến đều nói về chính trị và kinh tế. Và chương trình của kênh truyền hình “Cuộc sống của những người khác” giới thiệu với khán giả Nga cuộc sống thường ngày của người dân ở các vùng khác nhau trên đất nước Việt Nam tươi đẹp. Chúng tôi chắc chắn rằng, nhờ chương trình này sẽ có thêm mấy nghìn du khách Nga tới thăm Việt Nam để phá kỷ lục năm ngoái khi số lượng khách du lịch Nga đã đạt mức 700 nghìn người.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала