Bà Hiền là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cái chết của nữ sinh giao gà: Vì sao cảnh sát lần ra manh mối?

© Ảnh : Kinh tế đô thịThiếu tướng Sùng A Hồng - Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên thông tin về vụ án.
Thiếu tướng Sùng A Hồng - Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên thông tin về vụ án. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bà Trần Thị Hiền vừa bị bắt giam, khởi tố do liên quan đến đường dây ma túy. Như Thiếu tướng Sùng A Hồng chia sẻ trên Zing, đường dây này là nguyên nhân trực tiếp gây ra cái chết của Cao Mỹ Duyên, con gái bà Hiền.

Liên quan đến những tình tiết mới nhất trong vụ nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên bị sát hại, Zing.vn đã có cuộc trao đổi với thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc công an tỉnh Điện Biên, về một số nội dung trong quá trình điều tra vụ án.

Bà Trần Thị Hiền và con gái Cao Thị Mỹ Duyên - Sputnik Việt Nam
Mẹ nữ sinh giao gà Điện Biên liên quan trực tiếp đến vụ án của con mình

- Bà Trần Thị Hiền vừa bị bắt giam, khởi tố do liên quan đến đường dây ma túy. Như ông nói, đường dây này là nguyên nhân trực tiếp gây ra cái chết của Cao Mỹ Duyên, con gái bà Hiền. Công an lần ra đầu mối liên quan đến bà Trần Thị Hiền như thế nào?

- Một vụ án xảy ra, cơ quan điều tra đều xem xét tất cả các góc cạnh để tìm ra bản chất vụ việc. Trong vụ án này, mẹ của nạn nhân Cao Mỹ Duyên - bà Trần Thị Hiền - là một trong những đầu mối mà cơ quan điều tra cần nghiên cứu và xem xét.

Tại sao bà ấy lại đến báo với cơ quan điều tra như vậy? Sau khi phát hiện thi thể của Cao Mỹ Duyên thì bà ấy có những việc làm thế nào, lời nói thế nào? Tất cả đều vào “tầm ngắm” của công an. Đó là những cái công an cần xem xét.

- Trong lời khai của nhóm gây án, bà Hiền được nhắc đến với vai trò gì?

Cao Thị Mỹ Duyên - cô gái trẻ mất tích khi đi giao gà cho mẹ từ chiều 30 Tết - Sputnik Việt Nam
Bắt giam mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại tại Điện Biên

- Trong quá trình làm ăn, mua bán ma túy với nhau thì có chuyện làm ăn không sòng phẳng dẫn đến việc các đối tượng trả thù lẫn nhau. Còn cơ quan điều tra phải làm rõ thêm một số tình tiết, một số nội dung nữa.

Theo phương pháp suy luận hay logic thì cơ quan công an sẽ phải chứng minh bà Hiền có biết việc con gái mình bị bắt giữ hay không.

- Như ông nói, đường dây ma túy này đã hoạt động từ lâu, tại sao đến bây giờ công an mới triệt phá? Nếu không có vụ án này thì những mắt xích trong đường dây ma túy có bị xử lý hay không?

- Vợ chồng Vì Văn Toán và Vì Thị Thu là những đối tượng ma túy ở địa phương, trước đó đã bị bắt và xử lý liên quan đến ma túy. Hai đối tượng này vừa ra tù. Còn bà Trần Thị Hiền và Bùi Văn Công thì chưa được phát hiện.

Đối tượng Vì Văn Toán tại cơ quan điều tra.  - Sputnik Việt Nam
Sự thật thông tin bắt tạm giam thiếu úy công an là chủ mưu vụ sát hại thiếu nữ giao gà Điện Biên
Theo quy định của pháp luật và công tác nghiệp vụ của công an thì đây là những đối tượng “nằm trong sổ đen của công an”. Riêng với mẹ nữ sinh giao gà, công an cũng phải kiểm tra thông tin.

Dư luận địa phương phản ánh về bà Hiền có những khía cạnh cũng đúng. Bà này là người dân bình thường, làm rất nhiều nghề nhưng người dân phản ánh nếu làm ruộng mà kinh tế khá giả như vậy thì là bất minh.

- Chồng bà Hiền cũng là đối tượng nghiện hút tại địa phương, trong quá trình điều tra vụ án công an có xem xét đến người này không?

- Tất cả những việc ấy không ai nói trước được. Những tài liệu mà cơ quan điều tra thu thập được sẽ chứng minh một người nào đó có liên quan hay không liên quan.

Thứ trưởng Lê Quý Vương  - Sputnik Việt Nam
Bộ Công an giải trình vì sao phải khai quật tử thi vụ nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị sát hại
- Ông từng nói mẹ nữ sinh Cao Mỹ Duyên có những lời khai không trung thực, đánh lạc hướng cơ quan điều tra. Phải chăng cơ quan công an có những bối rối nên không nhận ra những lời khai thiếu trung thực đó?

- Nếu một người nào đó gây ra sự việc gì cho bạn thì chỉ có bạn là người biết chính xác nhất ai là người có khả năng làm việc ấy.

Trước đó, báo chí nói công an không cố gắng nên không cứu được Cao Mỹ Duyên. Cơ quan công an cũng rất chia sẻ với bức xúc của dư luận nhưng chỉ có người trong cuộc mới hiểu rõ nhất.

- Còn nhớ trước khi vụ án được làm rõ, dư luận phản ứng khá gay gắt việc trao thưởng cho các chiến sĩ công an và lực lượng tham gia chuyên án. Ông có thể chia sẻ tâm tư cán bộ chiến sĩ trong việc này?

Tôi ví dụ, nhiệm vụ của con chúng ta là phải rèn luyện tốt, học tập tốt. Nhưng nếu hôm nay con được điểm 10 thì bố mẹ cũng nên thưởng để con rèn luyện tốt hơn, học tập tốt hơn, phấn đấu có nhiều điểm 10 hơn. Cái đó là tốt chứ, là việc nên làm.

Căn nhà hoang nơi phát hiện thi thể nạn nhân. - Sputnik Việt Nam
Mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại: Vì Văn Toán không đủ trình là chủ mưu sát hại con gái tôi

- Còn việc khen thưởng cho các chiến sĩ công an, tôi đã xem nhiều báo chí. Có rất nhiều ý kiến bình luận trái chiều nhưng quan điểm của tôi là mình phải nhìn nhận một cách toàn diện, theo quy định của ngành công an. Có trường hợp bình luận “vụ án đã kết thúc đâu mà khen thưởng”, như vậy là người ta cũng chưa hiểu về công tác công an.

Với vụ án xảy ra, nếu vụ án là quả tang hay có thể phát hiện, bắt giữ đối tượng ngay thì đó là chuyện khác. Đây là án mờ, án truy xét nên công an mới xây dựng chuyên án, lập kế hoạch để đấu tranh, làm rõ bản chất vụ án. Phải lập kế hoạch để huy động lực lượng, huy động công tác công an, với vụ án lớn còn cần huy động phương tiện, kinh phí.

Khi điều tra vụ án và bắt giữ đối tượng rồi tức là kết thúc chuyên án trinh sát và chuyển sang giai đoạn tố tụng. Kết thúc chuyên án trinh sát thì khen thưởng, động viên anh em là việc tốt chứ. Nhưng người dân không hiểu điều đó, có người nói “khen thưởng công an trên nỗi đau của nạn nhân” là chưa hiểu chính xác vấn đề.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала