Chẳng lẽ ông Yến "vu oan giá họa" cho Giám đốc Sở Giáo dục Sơn La Hoàng Tiến Đức?

© Ảnh : VietnamnetCông an đọc lệnh khởi tố Phó Giám đốc Sở Giáo dục Sơn La và chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng trong vụ gian lận điểm thi
Công an đọc lệnh khởi tố Phó Giám đốc Sở Giáo dục Sơn La và chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng trong vụ gian lận điểm thi - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Báo GDVN đặt vấn đề: Việc một số bị can ở Sơn La đã nộp lại số tiền cho cơ quan điều tra là minh chứng rõ nhất cho vụ án "mua bán điểm" ở tỉnh này. Chẳng lẽ cấp dưới của ông Hoàng Tiến Đức lại “bốc lửa bỏ vào tay Giám đốc” của mình rồi lấy tiền nhà đi… nộp chơi?

Sau gần 1 năm điều tra, sự việc gian lận điểm thi ở Sơn La đã kết thúc giai đoạn 1 với rất nhiều thông tin khiến dư luận sững sờ.

Ông Hoàng Tiến Đức, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La bị cấp phó của mình là ông Trần Xuân Yến khai với cơ quan điều tra là “nhờ vả” sửa điểm cho 8 thí sinh.

Trụ sở Sở GD - ĐT Sơn La. - Sputnik Việt Nam
“Bố láo bố lếu, làm gì có chuyện!": Phát ngôn 'sốc' của Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La vụ mua, bán điểm thi

Điều mà dư luận thắc mắc lâu nay là vì sao những thí sinh con nhà nghèo lại không được “vô tình” sửa điểm cũng đã có lời giải đáp.

Với giá trung bình mỗi thí sinh được nâng điểm là 1 tỉ đồng thì con nông dân nào đủ sức để có tên trong danh sách sửa điểm?

Ngay sau khi thông tin ông Trần Xuân Yến khai với cơ quan điều tra được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, tờ Người Đưa Tin cũng đăng trả lời của ông Hoàng Tiến Đức phủ nhận:

“Bố láo, bố lếu, làm gì có chuyện đó”.

Phải chăng cấp phó Trần Xuân Yến đã vu khống cho Giám đốc Hoàng Tiến Đức?

Hai cô gái ôm nhau khóc nức nở giữa sân trường  - Sputnik Việt Nam
Gian lận thi cử ở Sơn La: Giá nâng điểm mỗi trường hợp trung bình 1 tỉ đồng
Chuyện có hay không thì lời khai của ông Trần Xuân Yến sẽ được cơ quan điều tra làm rõ trong giai đoạn 2 tới đây. Chúng ta tin, các cơ quan điều tra sẽ làm rõ lời ông Hoàng Tiến Đức nói hôm nay đúng hay sai trong một ngày sớm nhất.

Nhưng, có lẽ trong lúc này đây, không có ai tin ông Hoàng Tiến Đức cũng như bao nhiêu vị quan chức có con được nâng điểm đã và đang chối bay, chối biến!

Việc một số bị can ở Sơn La đã nộp lại số tiền cho cơ quan điều tra là minh chứng rõ nhất cho vụ án "mua bán điểm" ở tỉnh này. Chẳng lẽ cấp dưới của ông Hoàng Tiến Đức lại “bốc lửa bỏ vào tay Giám đốc” của mình rồi lấy tiền nhà đi… nộp chơi?

Chúng ta biết rằng trong kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018, Sơn La có 44 thí sinh được sửa và nâng khống điểm. Thí sinh được nâng cao nhất là 26,55 điểm/ 3 môn.

© Ảnh : Tuổi TrẻDanh sách lãnh đạo có con được nâng điểm
Chẳng lẽ ông Yến vu oan giá họa cho Giám đốc Sở Giáo dục Sơn La Hoàng Tiến Đức? - Sputnik Việt Nam
Danh sách lãnh đạo có con được nâng điểm

Nếu như lời khai của các bị can, mỗi thí sinh có giá trung bình là 1 tỉ đồng thì 44 trường hợp này đã tương đương 44 tỉ đồng!

Số tiền đó rất lớn, đã đủ cám dỗ để làm lung lạc đạo đức của một số cán bộ quản lý ngành giáo dục Sơn La.

Theo thông tin từ Báo Tuổi trẻ: “Kết quả điều tra cũng cho thấy ngoài ông Trần Xuân Yến nhận giúp 13 thí sinh, bà Nguyễn Thị Hồng Nga nhận giúp 16 thí sinh.

Vụ gian lận điểm thi ở Sơn La - Sputnik Việt Nam
Gian lận thi cử tại Sơn La: Phó giám đốc khai được giám đốc Sở ‘nhờ vả’
Bị can Đặng Hữu Thủy (Phó hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Tô Hiệu, thành phố Sơn La) nhận giúp 4 thí sinh. Bị can Lò Văn Huynh (trưởng Phòng khảo thí và quản lý chất lượng) nhận giúp 7 thí sinh. 

Bị can Nguyễn Thanh Nhàn (phó trưởng Phòng khảo thí và quản lý chất lượng) nhận giúp 4 thí sinh. Bị can Đỗ Khắc Hưng (nguyên cán bộ Phòng an ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Sơn La) nhận giúp 1 thí sinh.

Bị can Đinh Hải Sơn (nguyên cán bộ Phòng an ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Sơn La) nhận giúp 2 thí sinh, trong đó có 1 thí sinh là em vợ”.

Trong số những bị can đã bị tuy tố và bắt bắt giam, chúng ta thấy chỉ có ông Trần Xuân Yến “giúp đỡ” nhiều nhất là 13 thí sinh. Các bị can khác ít hơn nhưng cũng đã bị truy tố, có người được tại ngoại, có người đã bị bắt tạm giam.

Vì thế, khi cấp phó khai ra việc ông Hoàng Tiến Đức "nhờ vả" sửa điểm cho 8 thí sinh thì có lẽ ông Đức đã…đang sợ.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Bùi Văn Khánh trao đổi về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Dự án tại hiện trường - Sputnik Việt Nam
Gian lận điểm thi Hòa Bình: Lộ cháu vợ và chân rết
Người mà quen được Giám đốc Sở để cậy nhờ chắc chắn cũng phải là những người có vai vế, địa vị chứ không thể là dân đen.

Dân đen dù cho có tiền cũng rất khó tiếp cận và chơi với người có chức vụ là Giám đốc Sở. Đáp án nhiều con quan chức Sơn La có con được nâng điểm đang dần được lộ rõ.

Việc ông Hoàng Tiến Đức sợ cũng là điều dễ hiểu vô cùng. Chỉ còn hơn 1 tháng nữa thôi là ông sẽ về hưu, khép lại một quá trình công tác trong ngành giáo dục.

Nếu không có sự việc này, chắc chắn ông sẽ là một nhà giáo có uy tín cả hiện tại và kể cả khi về hưu. Thế nhưng, khi “hoàng hôn nhiệm kỳ” thì lại để xảy ra việc này.

Vì thế, tương lai của ông Hoàng Tiến Đức những tháng ngày tới đây chắc sẽ không yên ả. Công sức cống hiến cả đời cho ngành giáo dục đã bị chính ông đổ sông, đổ bể hết.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng - Sputnik Việt Nam
"Cán bộ nâng điểm cho con không thiếu gì, chỉ thiếu đạo đức, liêm sỉ"
Nhưng, với 8 cấp dưới của mình đã bị truy tố, bắt giam, cấp phó đã khai ra mình “gửi gắm” 8 thí sinh thì lẽ nào ông Hoàng Tiến Đức lại chối bay chối biến một cách phũ phàng như vậy?

Có lẽ, trong lúc này thì ông Hoàng Tiến Đức đừng nên thanh minh điều gì cả bởi chuyện gì đến, ắt sẽ đến thôi.

Nếu ông bình thản đón nhận sự việc, đón nhận hậu quả mà mình gây ra thì ông sẽ thanh thản lòng mà ít ra là có người còn cảm thông, chia sẻ với ông trong thời gian tới.

Nhưng nếu như ông phủ nhận toàn bộ sự việc thì cơ quan điều tra cũng sẽ làm sáng tỏ vấn đề mà lúc đó ông còn sẽ mất nhiều thứ hơn nữa!

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала