Chuyên gia: Serbia phải xác định vấn đề về tình trạng Kosovo

CC BY-SA 3.0 / Julian Nitzsche / Chuyên gia: Serbia phải xác định vấn đề về tình trạng Kosovo
Chuyên gia: Serbia phải xác định vấn đề về tình trạng Kosovo - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Serbia nên sớm quyết định các vấn đề xung quanh tình hình ở Kosovo, - đó là ý kiến của bà Elena Guskova, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Khủng hoảng Balkan hiện đại tại Viện Nghiên cứu Slavo thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga.

Nhà cầm quyền của nước cộng hòa tự xưng Kosovo, trong chương trình hoạt động quân sự ở khu vực phía bắc, theo dữ liệu mới nhất, đã bắt giữ 19 người vào hôm thứ Ba.

Mũ và áo chống đạn của binh sĩ thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ - Sputnik Việt Nam
Nhân viên ngoại giao Nga thuộc phái bộ Liên Hợp Quốc tại Kosovo bị thương nghiêm trọng ở đầu

Hoạt động của đơn vị cảnh sát đặc nhiệm Kosovo tự xưng ở vùng lãnh thổ phía bắc bắt đầu vào thứ Ba lúc 5:55 (10:55 giờ Hà Nội). Cảnh sát Kosovo xâm nhập phía bắc Kosovo và Metohija bằng xe bọc thép. Ban đầu, có báo cáo về 22 người Serbia bị bắt giữ và 1 công dân Liên bang Nga - nhân viên của phái bộ Liên Hợp Quốc, cũng như thông tin về việc đụng độ bất ngờ và các tình huống phải nổ súng. Tổng thống Serbia ra lệnh đưa quân đội và Bộ Nội vụ vào tình trạng sẵn sàng chiến đấu.

“Ngày hôm qua, lần đầu tiên trong quá trình đàm phán giữa Belgrade và Pristina, ông Alexandr Vucic đi đến kết luận rất đáng buồn rằng: Serbia không thắng, mà đã thua, trong vấn đề Kosovo và Metohija. Điều này cũng nói lên việc giải quyết tình hình Kosovo và công nhận nền độc lập sẽ không thể tiến hành ngay trong một sớm một chiều. Không có lựa chọn nào khác cho quyết định này, Tổng thống Serbia Alexandr Vucic nói. Ông nhận thức rõ rằng hệ lụy sau đó, sụ nghiệp chính trị của ông sẽ chấm dứt ngay lập tức, và nhân dân sẽ gắn tên họ ông như kẻ tội đồ để mất Kosovo, đương nhiên, sẽ chẳng ai bỏ phiếu cho Vucic trong cuộc bầu cử tiếp theo", bà Guskova tiên đoán.

Ramush Haradinaj, candidate for Prime Minister, of the coalition of the former Kosovo Liberation Army (KLA) commanders AAK, PDK and NISMA speaks before the press during the Parliamentary elections in Pristina, Kosovo June 11, 2017.  - Sputnik Việt Nam
Chính quyền Kosovo bình luận việc bắt giữ công dân Nga

Theo bà, Liên minh châu Âu, Mỹ và NATO đã gây áp lực lên Tổng thống Serbia. “Tất cả đều nhắm đến việc khiến ông Vucic phải chấp thuận quyết định không được lòng dân này. Do đó, (về chính sách đối ngoại) không hề có bất kỳ mâu thuẫn nào ở đây - ông ấy bị họ dắt mũi và buộc phải chấp nhận quyết định đó”, chuyên gia khẳng định.

"Sự căng thẳng chỉ có thể tồn tại ở chính Kosovo, nơi cảnh sát Albania đã xuất hiện hôm nay ở phía bắc vùng lãnh thổ này và bắt giữ hơn 10 người, bao gồm 1 công dân Liên bang Nga, và người Serbia ở Mitrovica, Kosovo đang dựng nên chiến lũy vì họ lo sợ cho cuộc sống của mình. Đây là khu vực xung đột, và ở đây, tất nhiên, vấn đề phải được giải quyết", bà Guskova nhấn mạnh.

Bà nhắc lại rằng Bộ Ngoại giao Nga đã lên án hành động của cảnh sát Albania, nhưng coi việc giải quyết vấn đề Kosovo là vấn đề nội bộ của Serbia.

“Do đó, Nga sẽ không can thiệp vào quyết định của Serbia và sẽ chấp nhận bất kỳ phương án nào phù hợp lợi ích với cả hai bên Serbia và Albania”, chuyên gia kết luận.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала