Nguy cơ an ninh quốc phòng nhìn từ việc người Việt đứng tên mua nhà cho người nước ngoài

© AFP 2023 / Hoang Ding NamNgười phụ nữ bán hàng rong trên đường phố Hà Nội được trang hoàng nhân ngày lễ quốc gia
Người phụ nữ  bán hàng rong trên đường phố Hà Nội được trang hoàng nhân ngày lễ quốc gia - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Việc người Việt Nam đứng tên mua nhà, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thuê đất cho người ở nước ngoài ở những vùng nhạy cảm về quốc phòng, an ninh cần được xem xét thấu đáo, Dân Trí tổng hợp ý kiến thảo luận của ĐBQH.

Bình luận về câu chuyện người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam, đại biểu Lê Tiết Hạnh (Bình Định) cho rằng, ngay bây giờ chúng ta cần có sự vào cuộc để phát hiện và xem đây là vấn đề quan trọng để kịp thời xem xét, nghiên cứu và có quản lý.

Quốc hội Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Nghiêm cấm người Việt đứng tên mua nhà cho người nước ngoài

"Tôi rất quan ngại với hiện tượng hiện nay có một số người Việt Nam đứng tên để mua nhà chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thuê đất có yếu tố nước ngoài, tôi cho rằng đây là hiện tượng cần hết sức cần hết sức quan tâm đến", bà Hạnh nhấn mạnh.

Đại biểu Nguyễn Hồng Vân (Phú Yên) đặc biệt lưu ý tới việc người Việt Nam đứng tên mua nhà, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thuê đất cho người ở nước ngoài ở những vùng nhạy cảm về quốc phòng, an ninh.

Đồng quan điểm, theo đại biểu Hồ Thị Kim Ngân (Bắc Kạn), tình trạng người dân đứng tên mua nhà nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thuê đất cho người nước ngoài diễn ra ở một số nơi trong thời gian vừa qua.

Các nữ tiếp viên tại lễ khai mạc Đại hội đại biểu nhân dân toàn Trung quốc tại Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam
Vì sao Trung Quốc rải người thâu tóm doanh nghiệp Việt?

"Chúng ta có thể thấy dấy lên nhiều lo ngại về an ninh, quốc phòng. Tôi đề nghị cần đánh giá cụ thể về thực trạng này, nghiên cứu sửa đổi những quy định không phù hợp", bà nói.

Đại biểu cho biết, nếu chưa đánh giá, đề xuất giao Chính phủ nghiên cứu ban hành cơ chế, chính sách để quản lý chặt chẽ, nghiêm cấm người Việt Nam đứng tên mua nhà, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thuê đất cho người nước ngoài, mới chỉ là biện pháp mang tính chất tình thế.

"Để giải quyết những trường hợp trước mắt, còn người nước ngoài sở hữu diện tích đất ảnh hưởng đến an ninh, quốc phòng thì giải thích ra sao? Chính phủ ban hành văn bản để áp dụng chung trong cả nước hay văn bản cá biệt áp dụng cho địa phương diễn ra tình trạng này. Nội dung này tôi cũng đề nghị có sự quan tâm để thực hiện", đại biểu nhấn mạnh.

Quang cảnh thành phố Hồ Chí Minh của Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Có thật người Trung Quốc mua nhà tại TPHCM chiếm tới 31%?

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) cũng kiến nghị, Chính phủ nghiên cứu cơ chế để thực hiện cho được việc người Việt Nam đứng tên mua nhà nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thuê đất cho người nước ngoài đặc biệt về là khu vực nhạy cảm về quốc phòng an ninh.

"Cần có hoạt động điều tra của cả nước về vấn đề này và tổ chức thực hiện thật nghiêm túc", ông góp ý.

Về nội dung này, tại phiên thảo luận trên Nghị trường Quốc hội, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, Chính phủ sẽ quản lý chặt chẽ người nước ngoài sở hữu nhà ở đất đai tại Việt Nam theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam và yêu cầu đảm bảo quốc phòng, an ninh của đất nước.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала