Bloomberg nhận định Việt Nam chuẩn bị đối đầu với khủng hoảng thiếu thịt lợn

© Sputnik / Alexey Malgavkothịt
thịt - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tính từ đầu tháng 2/2019 khi dịch tả lợn chính thức bị phát hiện tại 2 tỉnh phía Bắc Việt Nam, hơn 1,7 triệu con lợn đã bị giết hại hoặc tiêu hủy, cao hơn cả Trung Quốc, theo Bizlive.

Dịch tả lợn châu Phi lan tràn nhiều tỉnh thành của Việt Nam, nông dân Trần Văn Chiến thừa hiểu ông sẽ mất đi đàn lợn 6.000 con của mình.

Theo Bloomberg, chỉ 3 tháng sau khi Việt Nam công bố chính thức về dịch tả lợn châu Phi, người nông dân 20 năm kinh nghiệm này đã phải ngừng chăn nuôi lợn, thịt lợn vốn được người Việt Nam yêu thích nhất trong các bữa ăn hàng ngày của mình.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đi kiểm tra tình hình phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi xã Hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ Tiên Dương.  - Sputnik Việt Nam
Rà soát tìm phương án hiệu quả phòng chống dịch tả lợn châu Phi

Thay vào đó, ông chuyển sang nuôi gà, nuôi bò và thậm chí cả đà điểu, thịt đà điểu đang được người Việt Nam ngày một chuộng.

Người nông dân 56 tuổi chia sẻ: “Tôi đã thiệt hại quá nhiều và đủ mệt mỏi với nghề chăn nuôi lợn. Tôi sẽ không nuôi thêm lợn nữa”.

Còn rất nhiều người nông dân khác đang gặp khó khăn như anh Chiến. Chính phủ Việt Nam đang khuyến khích nhiều người chăn nuôi lợn chuyển sang các loại gia súc gia cầm khác. Tỷ lệ tiêu thụ thịt lợn tại Việt Nam thuộc nhóm cao nhất thế giới, dịch tả lợn châu Phi đã tàn phá ngành chăn nuôi lợn của Việt Nam, chính phủ cảnh báo về nhiều thiệt hại tồi tệ trước mắt.

Tính từ đầu tháng 2/2019 khi dịch tả lợn chính thức bị phát hiện tại 2 tỉnh phía Bắc Việt Nam, hơn 1,7 triệu con lợn đã bị giết hại hoặc tiêu hủy. Số lợn bị tiêu hủy tại Việt Nam như vậy còn cao hơn cả Trung Quốc, số lượng được chăn nuôi ở Trung Quốc còn cao gấp 20 lần Việt Nam, dù đã 10 tháng tính từ khi Trung Quốc bắt đầu phát hiện dịch.

Tại thủ phủ của ngành chăn nuôi lợn Việt Nam, tỉnh Đồng Nai, số lượng lợn đã giảm 20% xuống 2 triệu con. Giờ đây nhiều người nông dân chuyển sang chăn nuôi vịt và gà. Giá thịt đà điểu, loại gia cầm được đưa vào Việt Nam từ năm 1995, hiện đang cao gấp 3 lần giá thịt lợn.

Con heo - Sputnik Việt Nam
Phát hiện xe tải chở heo chết nhiễm dịch tả châu Phi vẫn đem đi bán

Ở thời điểm tháng 4/2019, quy mô đàn gia cầm của Việt Nam tăng 6,8% so với cùng kỳ năm trước. Quy mô đàn bò trong khi đó tăng 3,1%. Tại Đồng Nai, số lượng vịt được chăn nuôi tăng gấp 3 lần.

Một quan chức địa phương nói: “Số lượng các hộ nuôi vịt tại Đồng Nai đang tăng nhanh chóng. Khi mà dịch tả lợn lan tràn tại Việt Nam, cuộc khủng hoảng thiếu thịt lợn đang trở nên ngày một tồi tệ hơn”.

Thịt lợn luôn là lựa chọn hàng đầu trong các bữa ăn của người Việt Nam. Tính đến năm ngoái, khoảng 70% thịt tiêu thụ tại Việt Nam là thịt lợn, thịt gà chiếm 20% còn thịt bò chỉ chưa đến 10%.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала