Quan chức nhận tội: giai đoạn mới trong công cuộc chống tham nhũng ở Trung Quốc

© Fotolia / Sean KĐồng nhân dân tệ
Đồng nhân dân tệ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Truyền thông Trung Quốc đưa tin, cựu chủ tịch Ủy ban Kiểm soát Chứng khoán Nhà nước Trung Quốc, Liu Shiyu, bị nghi ngờ vi phạm luật pháp và kỷ luật đảng, đã tự nguyện thừa nhận tội lỗi. Ông Andrey Karneev - nhà Trung Quốc học, Phó giám đốc Viện Á - Phi thuộc Đại học quốc gia Moskva, đã bình luận về tin này với Sputnik .

Thông tin về việc nhận tội xuất hiện trên trang web chung của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương và Ủy ban Giám sát Nhà nước. Chính từ những cơ quan này bắt đầu những cuộc điều tra chống tham nhũng chống lại các quan chức cao cấp. Liu Shiyu từng là chủ tịch Ủy ban kiểm soát chứng khoán nhà nước cho đến ngày 26 tháng 1 năm 2019. Sau đó, ông được bổ nhiệm làm chủ tịch, đồng thời là phó bí thư đảng ủy Liên đoàn cung ứng - tiêu thụ của các doanh nghiệp Trung Quốc. Chúc danh này tương đương bộ trưởng. Ngoài ra tại Đại hội Đảng cộng sản Trung Quốc lần thứ 19, ông được bầu vào Ủy ban Trung ương. Ở đây thực sự đang nói về một quan chức cao cấp, hoặc, như họ nói trong các trường hợp chống tham nhũng, về một con «hổ».

Thông tin về sự tự nguyện nhận tội của Liu Shiyu có một số điểm đáng chú ý. Đầu tiên, ông ta vẫn được gọi là «đồng chí», có nghĩa ông ta có thể sẽ không bị trục xuất khỏi đảng. Trong mọi trường hợp, hiện giờ chính quyền trung ương không có lý do gì để ngừng sử dụng ngôn từ chính thức trong môi trường đảng chống lại ông ta. Thứ hai, trong bản tin ngắn, có từ ngữ bất thường đối với các trường hợp chống tham nhũng trong giới quan chức cấp cao (hiện tại do Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương và Ủy ban Giám sát Nhà nước tiến hành điều tra). Thứ ba, trên mạng Internet Trung Quốc, chúng tôi nhận thấy rằng các cụm từ «vi phạm luật pháp và kỷ luật Đảng»  đã được sử dụng liên quan đến Liu Shiyu, chứ không phải cụm từ "vi phạm nghiêm trọng luật pháp và kỷ luật Đảng". Do đó đây cũng là một trong những tín hiệu cho thấy trường hợp Liu Shiyu sẽ được xem xét theo một trình tự đặc biệt, có tính đến sự công nhận thừa nhận tội lỗi của ông ta. Cũng có khả năng do sự hợp tác, Liu Shiyu sẽ tiết lộ các quan chức tham nhũng khác, và đây là điểm nhấn mạnh chính yếu về việc ông hợp tác với các cơ quan kiểm soát của đảng và nhà nước.

Mạnh Hoành Vĩ - Sputnik Việt Nam
Điều tra Mạnh Hoành Vĩ - chống tham nhũng trong cơ quan thực thi pháp luật Trung Quốc

Liu Shiyu không phải lần đầu tiên là trung tâm của sự chú ý. Ông được bổ nhiệm làm Chủ tịch Ủy ban Kiểm soát Chứng khoán Nhà nước của Trung Quốc vào tháng 2/2016, khi đó cũng là một sự bất ngờ. Vào mùa hè năm 2015, các sàn giao dịch chứng khoán tại Trung Quốc đã trải qua một mùa thu mất giá mạnh mẽ. Một thời gian sau đó, các cuộc điều tra chống tham nhũng đã được đưa ra đối với một số nhân vật cấp cao trong Ủy ban Kiểm soát Chứng khoán Nhà nước. Theo thông tin chính thức, Liu Shiyu sinh năm 1961. Ông đã làm việc trong ngành ngân hàng từ năm 1998. Trước khi được bổ nhiệm làm Chủ tịch Ủy ban Kiểm soát Chứng khoán Nhà nước của Trung Quốc, Liu Shiyu đứng đầu Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc - một trong những ngân hàng lớn nhất nước này. Trước đó, từ năm 2006 đến 2014, Liu Shiyu từng giữ chức phó chủ tịch Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc.

Thông tin về «sự vi phạm luật pháp và kỷ luật Đảng» đối với Liu Shiyu cho thấy chính quyền tiếp tục đặc biệt chú ý đến việc kiềm chế sự lạm dụng chức quyền của các quan chức trong lĩnh vực tài chính, vì liên quan trực tiếp đến sự ổn định kinh tế xã hội trong nước. Ngoài ra, có khả năng trong trường hợp Liu Shiyu, chúng ta sẽ thấy các bước tiến mới trong chiến dịch chống tham nhũng. Trong mọi trường hợp, thông tin rộng rãi việc ông Liu «tự nguyện đầu hàng” là một tín hiệu cho các quan chức cấp cao khác, đang được khuyến khích hợp tác tự nguyện trong việc kiềm chế và ngăn chặn tội phạm chống tham nhũng. Tất cả những điều này cho thấy cường độ của chiến dịch chống tham nhũng không hề giảm bớt và sẽ bao trùm tất cả các cấp chính quyền. Có lẽ, trong tương lai sẽ có những tên tuổi mới nổi tiếng của các quan chức bị buộc tội lạm dụng cương vị họ đang nắm giữ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала